Cần thay đổi suy nghĩ trong giải quyết kẹt xe

Sau khi đăng bài Thu phí lưu hành giờ cao điểm: Đẩy khó cho dân! phản ánh ý kiến về giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân của Cục đường bộ, Tòa soạn nhận đuợc rất nhiều các phản hồi từ độc giả không đồng tình. Chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến

Bình Minh (binhminh@gmail.com):

Cần thay đổi suy nghĩ trong giải quyết kẹt xe

Tôi thấy các đề xuất trước nay đều nhằm vào mục đích hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Nhưng thử hỏi với hệ thống giao thông công cộng như hiện nay thì người dân có thể đi lại thuận tiện mọi nơi trong TP không? Chắc chắn là không.

Vậy tại sao không nghĩ đến các giải pháp tăng cường năng lực hệ thống giao thông của TP. Tôi sẽ đồng ý đóng phí giao thông bình thuờng, cao điểm, v.v... nếu như tôi đi lại mọi nơi một cách thuận tiện. Tôi sẵn sàng đóng phí nếu biết được tiền tôi đóng góp vào việc xây dựng mới một con đường, mở rộng đường cũ thông thoáng hơn, chứ không phải đóng phí để hạn chế việc đi lại của tôi.

Trong 5 năm qua, bao nhiêu con đường mới được mở ở TPHCM? Có thể đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, mỗi năm lượng xe cá nhân tăng hơn 10% và hiện tượng ùn tắc kẹt xe đã xuất hiện rải rác trong những năm qua.

Đến năm 2007, ùn tắc giao thông bùng phát do hệ thống giao thông không còn đáp ứng nổi. Vì vậy, xin các nhà quản lý hãy thay đổi cách nghĩ khi đề ra giải pháp giải quyết tình trạng kẹt xe hiện nay là làm thế nào xây dựng những tuyến đường mới. Đó mới là thực sự là giải pháp tăng cường năng lực hệ thống giao thông bền vững.

Xin đừng nghĩ đến việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nữa khi mà hệ thống giao thông công cộng hiện nay không thể đáp ứng nhu cầu. Điều đó giống như hạn chế người ta không được ăn khi đang đói vậy.

Trương Hùng Doanh (KCN Vĩnh Tuy - Hoàng Mai - Hà Nội):

Ai cũng tìm đường chưa thu phí thì mọi con đường đều ùn tắc!?

Xét thấy giải pháp hạn chế phương tiện lưu hành trong giờ cao điểm sẽ gặp khó khăn và sẽ là trở ngại lớn cho người dân.

Nếu việc thu phí giờ cao điểm được thực hiện, những đoạn đường thường xuyên tắc nay bị thu phí thì sẽ không còn ai đi nữa bởi lẽ ít nhất sẽ phải nộp 10.000 cho xe máy và mọi người sẽ đua nhau tìm đường khác. Đường khác chưa thu phí sẽ ùn tắc. Rồi lại tìm những nơi mới ùn tắc để quy định vào danh sách thu phí thì dân lại đi tìm đường khác.

Cho đến cuối cùng vẫn ùn tắc như ban đầu.

P.N.Ha (Nam kỳ Khởi nghĩa, P7, Q.3):

Buộc trả lại lộ giới trên mọi tuyến đường

Biện pháp giảm ùn tắc giao thông có thể làm ngay, không phải mất thời gian quy hoạch và không tốn kém. Đó là, trả lại lộ giới trên tất cả các tuyến đường, trả lại ngay vỉa hè cho người đi bộ.

Chúng ta thấy rất nhiều nhà dân, doanh nghiệp xây nhà, xây tường rào lấn chiếm lộ giới, vỉa hè ở hầu hết các tuyến đường. Chính quyền cần kêu gọi những hộ vi phạm này vì lợi ích chung, tháo dỡ ngay phần lấn chiếm và có biện pháp kiên quyết để thực hiện đường thông, hè thoáng.

Các nhà kinh doanh trên mặt phố phải tự thu xếp chỗ để xe cho khách hàng, không vì lợi ích của một số hộ kinh doanh mà ảnh hưởng giao thông công cộng. Tiến tới khuyến khích những khu thương mại tập trung, có hầm để xe thuận tiện, vừa dễ quản lý, vừa tránh tình trạng kinh doanh dàn trải, nhỏ lẻ, manh mún.

Phạm Trần Khoa (412/6B Huỳnh Tấn Phát, Q.7, TPHCM):

Tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân trước khi chế tài

Vấn đề giải quyết tình trạng kẹt xe tại TPHCM trong thời gian qua xem ra rối như tơ vò khi sở GTCC liên tục phân luồng, đề xuất các giải pháp nhưng tình hình vẫn chưa biến chuyển tích cực là mấy. Nay lại có thêm ý kiến về việc thu phí giao thông trong giờ cao điểm càng cho thấy sự lúng túng của các nhà quản lý đối với tình hình giao thông như hiện nay.

Như vậy điều đó cho thấy rằng việc giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại TPHCM chưa được nhìn nhận rõ căn cơ gốc rễ của nó hoặc là không dám nhìn nhận, mà các nhà quản lý cứ mãi chăm chú vào việc đổ lỗi cho các phương tiện cá nhân.

Theo tôi, việc thu phí xe hai bánh trong giờ cao điểm sẽ không khả thi và mang tính thuyết phục khi các phương tiện giao thông công cộng chưa phát triển đủ để giải quyết vấn đề đi lại của người dân. Không phải là người dân né tránh di chuyển bằng phương tiện công cộng, một hình thức đi lại rất an toàn và văn minh, nhưng thử hỏi với tình hình xe buýt như hiện nay liệu có đảm bảo giờ giấc và địa điểm thuận tiện cho chúng tôi đi học, đi làm không?

Tại Singapore có hệ thống MRT và xe buýt rất phát triển, mạng lưới phủ kín mọi nơi, phí lại rất rẻ nên người dân rất sẵn lòng từ bỏ phương tiện cá nhân cho an toàn và tiết kiệm. Còn ở ta mọi thứ đều chưa sẵn sàng mà kêu gọi người dân từ bỏ xe cá nhân để đi công cộng thì chúng tôi biết đi bằng cái gì bây giờ? Nhà nước hãy tập trung đầu tư thật tốt phương tiện công cộng cho người dân trước đi, rồi hãy bàn đến chuyện chế tài. Quả thật các nhà quản lý đang đẩy phần khó về cho người dân như báo chí đã nêu.

nhanvq@gmail.com:

Sao vẫn có những đề xuất lạ lùng như vậy?!

Tôi rất ngại nhiên vì những quyết sách mang đầy tính ngẫu hứng của các người có trách nhiệm. Thông thường phải dựa trên bằng chứng khoa học mới xây dựng giải pháp chính sách. Giải pháp đề xuất cần được thẩm định bắng một hội đồng có uy tín và am hiểu về lĩnh vực đó. Ngoài ra, vẫn cần được PHẢN BIỆN XÃ HỘI một cách nghiêm túc. Sau đó là phải làm thử để rút kinh nghiệm trước khi làm đại trà. Những điều tôi nêu ra, các nhà khoa học và nhà chuyên môn đều biết, nhưng không hiểu sao vẫn có những đề xuất lạ lùng như vậy?!

Nguyễn Hữu Phước (folami@gmail.com):

Phải có cái nhìn chiến lược về giao thông ngay bây giờ!

Những giải pháp vừa rồi để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, theo tôi là những giải pháp đối phó với tình thế, đôi khi lợi bất cập hại. Tôi không thể tưởng tượng, người dân sẽ nghĩ như thế nào khi các phương tiện cá nhân đi trên đường phải dừng lại nộp tiền.

Theo ý kiến của tôi, các cơ quan chức năng cần có cái nhìn bao quát, xa hơn thì mới giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay.

Thứ nhất, phải thực hiện biện pháp để giảm bớt lượng dân số tập trung ở nội thành bằng cách hỗ trợ phát triển cho các đô thị vệ tinh. Các dự án dân cư, nhà máy xí nghiệp, trường đại học nên ưu tiên ở ngoại thành hoặc ở các huyện của các tỉnh lân cận. Nên nhận thức thoáng hơn về ranh giới địa phương thì mới phát triển tốt. Nghĩa là cần hợp tác với các tỉnh, TP trên tinh thần cùng có lợi.

Hai là, mỗi một khu đô thị mới phải có quy hoạch thật cụ thể về giao thông, cây xanh, nước, cáp điện và data ngầm, ... Cần có tầm nhìn 5 năm, 10 năm thậm chí 50 năm nữa về giao thông. Quy hoạch và đảm bảo việc xây dựng theo quy hoạch là hai vấn đề phải kiên quyết thực hiện. Tôi nhận thấy một số khu đô thị mới như ở Bình Tân, Bình Chánh, Q.12 chưa làm tốt chuyện này thì vài năm nữa chúng cũng giống như những gì nội đô hiện nay phải gánh chịu.

Ba là, ý thức của người tham gia giao thông hiện nay quá kém. Kẹt xe thường ở giao lộ chứ ít xảy ra ở những đoạn đường khác, chứng tỏ đường sá của ta chưa phải là quá tệ. Nguyên nhân do người tham gia giao thông thường dừng xe quá vạch, lấn tuyến, vượt đèn đỏ, không ai chịu nhường ai dù chỉ 30 giây. Phải phạt thật công bằng và thật nặng và thậm chí đưa ra toà án xử mỗi khi bị vi phạm luật lệ giao thông, chứ không chỉ phạt hành chính như hiện nay.

maivn1988@yahoo.com:

Thu phí liệu có giải quyết được ùn tắc giao thông?

Thu phí đối với xe lưu thông vào giờ cao điểm liệu có giải quyết được ách tắc giao thông hay vẫn cứ phải sống chung với vấn nạn kẹt xe?

Lâu nay phí giao thông trên đường được thu theo tiền xăng, ai chạy nhiều đóng tiền nhiều là rất hợp lý. Thế nhưng, tiền của dân đóng góp chẳng biết trôi đi đâu mà đường sá thì vẫn cứ y như cũ. Ý kiến của Cục đường bộ lần này liệu đã suy xét cẩn thận chưa hay lại đẩy cái khó cho dân?

Một bạn đọc:

Tăng cường CSGT là giải pháp hiệu quả hiện nay

Thu phí giao thông giờ cao điểm liệu có thu được hay không mà bàn cho rối thêm. Giờ cao điểm là giờ đi về của CNVC nhà nước, đi học của học sinh, sinh viên. Lương CNVC tăng không đáng kể, đời sống ngày càng khó khăn, làm sao có thể đóng phí vào giờ cao điểm?

Giao thông ùn tắc thì phải tăng cường CSGT. Hễ nơi nào có CSGT thì nơi ấy giao thông thông thoáng. Đồng thời, nhà nước hãy mạnh tay với những nhà thầu công trình giao thông chây lỳ, thực hiện công trình không đúng tiến độ.

Phạm Quốc Tuấn (113/100A Trần Văn Đang, P11, Q3, TPHCM):

Không thể sử dụng mãi giải pháp tình thế cho vấn đề kẹt xe

Là một người dân TP, lâu nay tôi rất bức xúc về chuyện kẹt xe ở TP.HCM. Tôi đã từng đi nước ngoài rất nhiều lần, vì vậy tôi xin đóng góp một số ý kiến.

Về chuyện kẹt xe, các quan chức đừng đưa ra những giải pháp mang tính ăn xổi ở thì, cứ khó khăn là đổ lên đầu người dân. Tôi cho rằng điều đó sẽ chẳng đem lại hiệu quả gì, bởi vì cuộc sống bắt buộc phải có phương tiện để đi lại. Người dân sẽ cắn răng chịu đựng những khó khăn trên, nhưng vẫn tìm cách này hay cách khác để sở hữu xe máy. Bởi lẽ, vì ngoài phương tiện xe máy, người dân không còn phương tiện nào khác hơn vừa tiện ích, vừa cơ động.

Về việc mở rộng đường hoặc phân luồng, tôi cũng cho rằng không hiệu quả. Phân luồng với một hệ thống giao thông quá lạc hậu thì phân luồng chỗ này thì lại đẩy luồng xe lưu thông qua chỗ khác, kẹt vẫn kẹt. Đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời, vừa tốn kém, vừa không hiệu quả.

Mở rộng đường nghe thì có vẻ hợp lý nhưng tôi cho rằng không thể và không giải quyết được vấn nạn kẹt xe. Vì kinh phí đền bù, giải tỏa quá lớn, rất khó thực hiện. Mà nếu có thể thực hiện thì cũng không hết kẹt xe.

Hạn chế hoặc thay đổi dạng xe buýt công cộng từ xe lớn qua xe nhỏ cũng không mang lại nhiều kết quả. Cũng chỉ là tình thế và không thể giải quyết được vấn đề, chưa kể đến vấn nạn xe buýt chạy ẩu, lấn đường, cồng kềnh....

Vậy đâu là giải pháp? Tôi xin không đề cập tới việc sai lầm trong khâu duyệt qui hoạch khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng vì mọi việc đã xảy ra rồi. Theo tôi, quy hoạch đô thị hiện đại thì không thể thiếu các hệ thống ngầm như xe điện ngầm, đường bộ hành ngầm, các trung tâm mua bán, siêu thị ngầm, rồi cầu vượt, đường trên cao... Chỉ khi nào làm được như thế, có đường riêng dành cho từng loại phương tiện, người bộ hành, xe điện ngầm, người dân có thể sử dụng các loại phương tiện công cộng một cách hữu ích nhất thì việc kẹt xe sẽ không còn xảy ra nữa.

Tuấn Minh (3 Phan Đăng Lưu, Q. Bình Thạnh, TPHCM):

Tại sao phải bắt dân phải gánh chịu?!

Thật hết sức vô lý. Ngành GTCC không giải quyết căn cơ  việc tắc đường thì lại quay sang hành dân, bắt dân phải trả tiền cho sự bất lực của họ. Ngành GTCC không hoàn thành nhiệm vụ lại đổ hết lỗi cho dân.

Thử hỏi xây dựng công trình ngầm lấn chiếm lòng đường, lề đường ai quản lý các nhà thầu? Xe buýt chạy ẩu, chạy lấn tuyến ai quản lý? Đường ngập nước ai quản lý? Tại sao phải bắt dân phải gánh chịu?!

• Trần Lực (tranluccntt@yahoo.com):

Suy nghĩ kỹ trước khi đưa ý kiến ra công luận

Sau khi đọc thông tin phải nộp phí giao thông trong giờ cao điểm, tôi cảm thấy bức xúc quá. Xin Cục đường bộ giải thích rõ hơn về cái đề xuất của họ. Chưa nói về việc thu phí có được xã hội chấp nhận hay không, chỉ riêng cái gọi là thu phí lưu thông TRONG GIỜ CAO ĐIỂM liệu có khả thi không? Thử giúp mọi người sáng tỏ hơn về cách thực hiện nộp lệ phí. Bằng cách nào để thu: Chặn đường rồi thu? Nếu thế chẳng những không tránh được kẹt xe mà sẽ làm mọi người đứng yên một chỗ. Nếu chặn đường mà thu được thì phải cần bao nhiêu nhân sự? Chắc con số sẽ rất lớn.

Tôi xin nói thật, sáng kiến thì có thể có nhiều kiểu, nhưng với cái kiểu nghĩ gì nói nấy như vậy chắc VN sẽ càng ngày càng lún sâu vào sự chậm phát triển. Nên suy nghĩ vài lần trước khi đưa ý kiến ra công luận. Nếu có ai đó muốn đối chất công khai về cách thực hiện, xin vui lòng cho tôi biết qua email, tôi sẽ đến tận nơi để tranh luận.

NLĐO
Tags :

Xem bài theo ngày