xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hãy giúp họ... điền vào ô trống

LÊ VĂN THỊNH (47 Điện Biên Phủ, P.ĐA KAO, Q.1-TPHCM)

Xin cảm ơn Báo Người Lao Động đã giới thiệu chân dung một người thợ biết vượt lên chính mình: Huỳnh Tô Hà, Phó Phòng Kỹ thuật Công ty Nhựa Phước Thành (xem Báo Người Lao Động số ra ngày 15-6-2007).

Vậy ra, cái gọi là trình độ văn hóa (đúng ra phải là trình độ học vấn) ghi trong hồ sơ lý lịch đôi khi cũng phải nhờ các nhà tư pháp của ta bổ sung. Trong rất nhiều loại giấy tờ, lý lịch cá nhân, hồ sơ xin việc hiện nay đều không thể thiếu ô: Trình độ văn hóa. Người có trình độ văn hóa, miễn là học đến lớp mấy, tốt nghiệp cấp nào - sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học hay thạc sĩ, tiến sĩ... thì điền dễ quá. Nhưng còn ông Huỳnh Tô Hà thì điền sao đây? Chắc hẳn, trong hồ sơ, lý lịch của mình, ông Huỳnh Tô Hà luôn để trống ô này, vì ông không biết chữ. Loại chữ mà ông biết không phải kỹ sư hay tiến sĩ nào cũng thông thạo được: Đọc được “bệnh tình” của máy móc.

Hay thật! Và tôi liên hệ đến các bà mẹ Việt Nam nơi thôn quê xa vắng, không biết chữ nhưng lại thuộc làu làu những khúc dân ca cổ xưa, những lời hát ru con tuyệt vời làm bao thế hệ lớn lên thành người hữu ích mà hiện nay chưa được sưu tầm ghi chép lại đầy đủ; các chuyện cổ tích dân gian mà chưa mấy sách văn học nào ghi, nhưng lại là vốn quý của nhân loại. Rồi đến những ông Hai Lúa học vấn thấp nhưng sáng chế máy gặt lúa, máy tuốt ngô, thậm chí cả máy bay. Ngay như Thần đèn Nguyễn Cẩm Lũy có học vị gì đâu mà làm được những việc kỹ sư, tiến sĩ có thể chưa làm được.

Thế nên, tôi rất mong trong hồ sơ lý lịch của ông Huỳnh Tô Hà hoặc những người thợ không biết chữ khác, mục trình độ văn hóa không còn bỏ trống. Nói đúng hơn, trong hồ sơ lý lịch tư pháp và nhất là hồ sơ tìm việc của người dân, đừng quá đặt nặng yếu tố trình độ văn hóa. Nó chỉ là điều kiện cần. Sự giỏi nghề, thạo việc mới chính là điều kiện đủ. Chẳng phải ông bà ta có câu: Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh đó sao.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo