xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thi hành án nửa vời

Thủy Anh

TAND TPHCM đã tuyên việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất là vô hiệu, việc giải quyết khiếu nại của UBND quận Tân Bình là không đúng pháp luật. Nhưng đã hơn 1 năm nay, UBND quận Tân Bình vẫn chưa ra quyết định giải quyết khiếu nại dù hướng giải quyết đã có

Trong đơn khiếu nại gửi đến Báo Người Lao Động, bà Ngô Thị Chính (58B1 Lũy Bán Bích, P.18, Q. Tân Bình - TPHCM) cho biết gia đình bà đã chờ đợi việc giải quyết khiếu nại 12 năm nay. Khi có phán quyết của tòa án, tưởng rằng mọi việc sẽ nhanh chóng được giải quyết, nhưng...

Sang nhượng đất trái phép

Năm 1991, bà Ngô Thị Chính làm giấy tay bán cho ông T.V.M một phần đất ao trong số đất của gia đình. Tuy nhiên, khi tiến hành san lấp, ông T.V.M đã san lấp toàn bộ diện tích của bà Chính, nên đã nảy sinh tranh chấp, kèm theo đó các đồng thừa kế của bà Chính  cũng không đồng ý với việc sang nhượng này. Năm 2001, UBND quận Tân Bình đã ra 2 quyết định (QĐ) giải quyết đơn khiếu nại, xác định không có cơ sở pháp lý để giải quyết đơn đòi lại đất của bà Chính. Khi bà Chính khởi kiện vụ án hành chính tại TAND quận Tân Bình, TAND quận Tân Bình cũng khẳng định QĐ của UBND quận Tân Bình là đúng. Bà Chính kháng cáo. Tại phiên xử phúc thẩm ngày 18-6-2002, TAND TPHCM đã tuyên hủy các QĐ giải quyết khiếu nại của UBND quận Tân Bình để cơ quan này ban hành QĐ khác giải quyết tranh chấp đất đai giữa bà Chính và ông T.V.M cho phù hợp với quy định của pháp luật.

TAND TPHCM đã nhận định việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tay của bà Chính cho ông T.V.M năm 1991 là sang nhượng trái pháp luật. Ngoài ra khi chuyển nhượng, phần đất này chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì thế, giao dịch này bị vô hiệu theo quy định của Bộ Luật Dân sự. Về phần người được sang nhượng cũng không có quá trình sử dụng đất liên tục, mà mục đích là sang nhượng lại.

Mới chỉ hủy quyết định cũ, chưa ban hành quyết định mới

Thực hiện bản án có hiệu lực pháp luật của TAND TPHCM, UBND quận Tân Bình đã ra QĐ thu hồi và hủy bỏ hai QĐ mà UBND quận đã ban hành trước đây. Và để giải quyết khiếu nại của bà Chính, UBND quận giao cho thanh tra và Phòng Quản lý Đô thị quận xác minh lại vụ việc, và báo cáo đ  xuất cho UBND quận hướng giải quyết.

Như vậy, dù TAND TP đã nhận định rõ về sự việc tranh chấp để trên cơ sở đó hủy bỏ các QĐ giải quyết khiếu nại trái pháp luật của UNBD quận Tân Bình, nhưng không hiểu sao UBND quận Tân Bình vẫn phải cất công xác minh lại sự việc (dù từ đó đến nay, sự việc không có phát sinh gì mới). Sự việc kéo dài khá lâu, hướng giải quyết đã được xác định, sao UBND quận Tân Bình không nhanh chóng ban hành QĐ giải quyết khiếu nại? Để sự việc càng kéo dài ngày nào, quyền lợi người dân càng bị thiệt thòi ngày ấy.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo