xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

7,5 tỉ đồng cho người nghèo vay nâng cấp nhà ở

Hồng Hiệp thực hiện

Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam do Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Ngân hàng Thế giới tổ chức triển khai đã chính thức đi vào hoạt động tại TPHCM vào ngày 18-12-2004. Phóng viên Báo NLĐ đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Giám đốc Quỹ CEP - đơn vị được chọn để thực hiện một phần trong dự án

. Phóng viên: Được biết, cuối tuần qua, Quỹ Trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (CEP) thuộc LĐLĐ TPHCM - đơn vị được chọn để thực hiện một phần trong dự án, đã tiếp tục phát vay số tiền 495 triệu đồng cho 45 thành viên bị ảnh hưởng trực tiếp của dự án ở quận Tân Phú- TPHCM. Xin bà cho biết mục tiêu và điều kiện để được tham gia dự án là gì?

- Bà Nguyễn Thị Hoàng Vân: Mục tiêu của dự án là hỗ trợ xóa đói giảm nghèo thông qua “Chương trình tài chính vi mô giúp các hộ có thu nhập thấp trong khu vực dự án được vay vốn để cải tạo, nâng cấp nhà ở và sản xuất kinh doanh nhỏ, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập”. Đây là một trong các hạng mục được UBND TPHCM giao cho Quỹ CEP và Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM thực hiện dưới sự giám sát của Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị TPHCM. Nhóm mục tiêu của dự án là những hộ thu nhập thấp, cận nghèo nằm trong khu vực chịu tác động trực tiếp của dự án nâng cấp đô thị TP. Người vay vốn phải chứng minh được nguồn thu nhập để hoàn trả vốn vay theo các điều khoản quy định nhằm bảo đảm tính bền vững của dự án. Giai đoạn 1 của dự án (2004-2006) sẽ được Quỹ CEP triển khai tại các quận Bình Tân, Tân Bình và Tân Phú. Kế hoạch trong 6 tháng đầu, Quỹ CEP sẽ hỗ trợ cho 700 hộ cải tạo, nâng cấp nhà ở với nguồn vốn trên 7,5 tỉ đồng.

. Có mấy loại hình vay, thưa bà?

- Từ nguồn kinh phí 2,2 triệu USD được ủy thác trong thời hạn 10 năm, chúng tôi sẽ thực hiện dự án với 2 dạng cho vay: (1) Để sửa chữa nhà với mức vay tối đa là 15 triệu đồng, thời hạn trả trong 144 tuần, ngoài ra có thể vay tối đa là 5 năm; (2) Cho vay tăng thu nhập mức vay tối đa là 7 triệu đồng, thời hạn tối đa là 60 tuần với phương thức hoàn trả là góp vốn, lãi và thực hiện tiết kiệm hằng tuần. Sau giai đoạn 1 của dự án, Quỹ CEP sẽ triển khai rộng hạng mục tài chính nhà ở vi mô này tại 15 quận, huyện trên địa bàn TPHCM.

Song song với việc triển khai thực hiện dự án này, Quỹ CEP cũng được UBND TP, Ban Quản lý dự án 415 giao thực hiện hạng mục tín dụng xây nhà và sửa nhà cho khoảng 50 hộ bị giải tỏa di dời thuộc dự án nâng cấp đô thị và làm sạch kênh Tân Hóa- Lò Gốm TPHCM, được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật của Bỉ.

. Theo bà, trong thời hạn 6 tháng có thể giải ngân hết và bảo đảm đúng đối tượng không?

- Trong 13 năm qua, Quỹ CEP đã tiếp cận và cung cấp dịch vụ tín dụng nhỏ cho những hộ nghèo và rất nghèo vay vốn tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, từng bước giảm nghèo và vượt nghèo. Quỹ CEP đã phát vay gần 1.000 tỉ đồng cho trên 400.000 lượt công nhân và nhân dân lao động nghèo TP. Hầu hết người vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, thực hiện tốt việc hoàn trả và còn thực hiện tiết kiệm được trên 20 tỉ đồng. Có thể nhận thấy đối tượng phục vụ của quỹ đã được xác định rõ trong thời gian qua và việc bảo đảm thời gian giải ngân nguồn vốn trên cũng không phải là điều quá khó đối với chúng tôi. Đến nay, chúng tôi đã giải ngân 795 triệu đồng cho 75 thành viên (đợt 1: 300 triệu đồng cho 30 thành viên tại quận Bình Tân).

. Xin cám ơn bà.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo