xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cần chú trọng khâu lựa chọn từ cơ sở

NHÃ THUẦN

PHÁT TRIỂN ĐẢNG.- Việc xác minh lý lịch ở các tỉnh tưởng lâu, nhưng thực tế không lâu hơn ở một số cơ sở Đảng trên địa bàn TP

Tính đến ngày 14-11, toàn Đảng bộ quận 11 - TPHCM đã kết nạp 114 đảng viên, trong đó đoàn viên Công đoàn (CĐ) ưu tú là 37 người, chiếm tỉ lệ 32,46%. Theo ông Phạm Hiếu Nghĩa, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận 11, trong số đoàn viên ưu tú là công nhân trực tiếp do CĐ giới thiệu cho Đảng chiếm tỉ lệ rất thấp. Từ thực tế ấy, chiều 14-11, LĐLĐ quận 11 đã tổ chức tọa đàm công tác phát triển Đảng trong CNVC-LĐ.

Chưa giúp quần chúng hiểu rõ lý tưởng của Đảng

Ông Võ Viết Hòa, Chủ tịch CĐ Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam, cho rằng lý tưởng cách mạng mãi mãi là tốt đẹp và cần phải vươn tới, nhưng những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng phần nào tác động đến nhận thức của một bộ phận quần chúng, khiến các cơ sở Đảng gặp trở ngại trong việc thuyết phục quần chúng tự nguyện đứng vào hàng ngũ Đảng. Ở những đơn vị ngoài quốc doanh, những cán bộ chủ chốt, kể cả những người trẻ tuổi có năng lực chỉ muốn làm tốt công tác chuyên môn nhằm thăng tiến trong nghề nghiệp và thu nhập. Bên cạnh đó, việc xác minh lý lịch rất tốn thời gian. Hiện tượng này cũng có ở trường học. Bà Phan Thị Lan, Ủy viên Ban Chấp hành CĐ Trường Phổ thông Cơ sở Chu Văn An, cho biết nhiều người có năng lực, trình độ chỉ muốn làm tốt công tác chuyên môn, nên những đơn vị có nhiều trí thức khó hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng. Những cán bộ chủ chốt ở các đơn vị này có khi vì vướng lý lịch, có khi không muốn vào Đảng, nên nhân viên dưới quyền cũng ngại vào Đảng.

Thiệt thòi cho Đảng nếu thiếu đảng viên chuyên môn cao

Ông Nguyễn Công Chính, Chủ tịch CĐ Trung tâm Y tế quận 11, đồng tình với những khó khăn trên. Theo ông, không chỉ ở khu vực kinh tế ngoài quốc doanh mà ở ngay những đơn vị quốc doanh cũng khó tuyên truyền lý tưởng Đảng đối với những người có trình độ chuyên môn cao. Và những người này chưa đứng được vào hàng ngũ Đảng thì đó là một thiệt thòi cho Đảng. Ông kiến nghị: Quận ủy cần cấp kinh phí cho các cơ sở Đảng đi xác minh lý lịch những đoàn viên CĐ ưu tú được giới thiệu cho Đảng. Bà Nguyễn Thị Bằng, Chủ tịch CĐ ngành GD-ĐT quận 11, kiến nghị Quận ủy nên nghiên cứu tổ chức người đi xác minh lý lịch thay cho cơ sở, vì cơ sở không có kinh phí và cũng không có thời gian để theo những lý lịch ở những nơi xa TP.

Chưa chọn kỹ bước đầu

Theo bà Võ Thị Hiếu Hạnh, Chủ tịch CĐ Phòng Quản lý đô thị quận 11, những đơn vị hành chính sự nghiệp do biên chế có hạn nên nguồn phát triển Đảng rất khó. Từ đó, không ít đơn vị không dám đặt chỉ tiêu phát triển đảng viên cao. Bà Nguyễn Thị Bằng lại cho rằng, đoàn viên CĐ ưu tú được đứng vào hàng ngũ Đảng sớm ngày nào là vinh dự cho đoàn viên ngày đó và giúp cho tổ chức Đảng ngày một mạnh thêm. Ai đã có quá trình cống hiến, phấn đấu và làm đơn xin đứng vào hàng ngũ Đảng cũng đều muốn được sớm trở thành đảng viên để được cống hiến nhiều hơn.

Theo báo cáo của LĐLĐ quận cho biết năm 2003 có 61 đơn vị thực hiện bình chọn 1.368 đoàn viên CĐ ưu tú trong đó đã giới thiệu cho Đảng 458 người, nhưng mới kết nạp được 37 đảng viên. Điều này có nhiều nguyên nhân, nhưng theo ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Chủ tịch CĐ Công ty Dịch vụ công ích quận 11, trong đó có việc chưa chọn kỹ bước đầu. Chủ tịch CĐ cơ sở phường 8 Phạm Thị Kim Anh cũng đồng ý việc chọn lựa bước đầu ở cấp cơ sở rất quan trọng. Nhưng từ thực tế, bà kiến nghị Quận ủy nên đề xuất với Thành ủy TPHCM có văn bản thống nhất thời gian xác minh lý lịch. Việc xác minh lý lịch ở các tỉnh tưởng lâu, nhưng không lâu hơn ở một số cơ sở Đảng trên địa bàn TP.

Coi trọng việc phân công đảng viên giáo dục, giúp đỡ

Từ hơn mười ý kiến được nêu tại buổi tọa đàm, hội nghị ghi nhận và khẳng định nguồn phát triển Đảng trong CNVC-LĐ của quận nhà còn rất lớn; vấn đề đặt ra là làm thế nào để “khai thác” tương ứng. Theo ông Hà Văn Bầu, Phó Ban Tổ chức Quận ủy quận 11, muốn kết nạp đảng viên, phải quan tâm, phân công đảng viên giáo dục, giúp đỡ. Đây cũng là hình thức giáo dục quần chúng giác ngộ lý tưởng. Giáo dục tư tưởng phải chọn nhiều hình thức sinh động, giáu sức thuyết phục chứ không nên lý luận suông. Phải làm sao khơi gợi cho quần chúng hiểu được sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh ngày hôm nay như ngày nào giáo dục quần chúng hiểu được sự nghiệp giải phóng đất nước. Mỗi giai đoạn cách mạng phải có cách giáo dục, tuyên truyền phù hợp, chứ không nói chung chung. Về kinh phí xác minh lý lịch, nếu đơn vị nào có khó khăn thì trực tiếp bàn bạc với Quận ủy để Quận ủy có phương án hỗ trợ. Ông đồng ý với đề xuất của một số CĐ cơ sở là chú ý khâu chọn lựa bước đầu trước khi giới thiệu cho Đảng. Các cơ sở phải xem xét sơ bộ, tránh trường hợp sau khi sưu tra không kết nạp, dễ sinh ra tâm tư ảnh hưởng đến công tác.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo