xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

CNVC - LĐ nói không với ma túy

PHAN ĐỨC


Quốc nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng và đang trực diện tấn công vào nguồn nhân lực của đất nước. Trong số 129.000 người nghiện ma túy của cả nước mà các cơ quan chức năng nắm được trong năm 2000, có 14.279 người là công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ), chiếm 11%. Tại các trung tâm cai nghiện ma túy ở các địa phương, số CNVC-LĐ đến cai nghiện chiếm hơn 30%. Trong số này, tỉ lệ tái nghiện khá cao, có nơi lên đến 95% như ở TPHCM.


Mức độ tàn phá của nạn ma túy đã để lại dấu ấn ở nhiều nơi, nhiều lứa tuổi, ngành nghề, lĩnh vực. Qua khảo sát ở số người nghiện ma túy, năng suất lao động giảm tới 50 - 70%. Có những ngành, 2,1% tai nạn lao động liên quan đến nạn ma túy. Đã có những doanh nghiệp buộc phải sa thải công nhân vì họ nghiện ngập làm ảnh hưởng tới dây chuyền sản xuất. Chỉ tính hơn 100.000 người nghiện có hồ sơ theo dõi trên cả nước, mỗi năm đã đốt 2.000 tỉ đồng, một số tiền đủ để xây dựng hơn 28.500 phòng học (loại phòng học 70 triệu đồng). Nên nhớ là một người nghiện ma túy kéo theo sự khốn khổ của cả một gia đình. Ngày càng có nhiều gia đình tan nát vì ma túy. Xã hội không được an bình vì nhiều loại tội phạm bắt nguồn từ ma túy. Đó là chưa nói ma túy phá hoại giống nòi ta, để di hại cho nhiều thế hệ.


Trong thời gian qua, tổ chức Công đoàn đã có nhiều hoạt động nhằm phòng chống ma túy trong CNVC-LĐ. Tuy nhiên, các biện pháp đó chưa đủ mạnh và đồng bộ. Cần phải dấy lên mạnh mẽ hơn nữa phong trào ký cam kết CNVC-LĐ nói "không" với ma túy. Phong trào Công nhân giáo dục công nhân của Công ty May Nhà Bè - TPHCM cần được nhân rộng. Tại đây, 100% CBCNV đã tham gia phong trào phòng chống ma túy, trong đó 70% CBCNV có hiểu biết ban đầu về phòng chống ma túy và HIV/AIDS. Phải xây dựng cho được các trung tâm cai nghiện dành riêng cho CNVC-LĐ. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh cần phối hợp chặt chẽ với các gia đình CNVC-LĐ trong việc giáo dục, theo dõi kiểm tra phòng chống ma túy.


Đó chính là những lá chắn để bảo vệ CNVC-LĐ trước hiểm họa ma túy.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo