xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công ty TNHH Dệt may Thái Tuấn: Môi trường làm việc tốt, năng suất lao động tăng

Bài và ảnh: Tùng Minh

Công đoàn đã giúp cho ban giám đốc hoàn thiện hơn những chế độ, chính sách, bảo đảm lợi ích cao nhất cho người lao động

Tôi đến Công ty TNHH Dệt may Thái Tuấn đúng lúc ông Hồ Văn Anh, Chủ tịch Công đoàn (CĐ) công ty, đang tiếp chuyện và làm thủ tục hỗ trợ khó khăn đột xuất cho một nữ công nhân (CN). Hỏi chuyện, tôi mới biết chị Hồ Thị Liễu (CN nhà máy Dệt 1) đang phải chăm sóc chồng nằm viện sau một cơn tai biến. Chị Liễu cảm động nói: “Nhờ CĐ quan tâm trợ cấp kịp thời, tôi không phải đi vay tiền bên ngoài. Số tiền này cũng trang trải được một phần viện phí cho chồng tôi. Cảm ơn các anh chị nhiều lắm...”.

Một miếng khi đói bằng một gói khi no...

Chị Liễu chỉ là một trong hàng trăm trường hợp được CĐ giúp đỡ kịp thời khi gặp phải khó khăn trong cuộc sống. Tại đơn vị, nhiều trường hợp người lao động (NLĐ) hay thân nhân lâm vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nan y hay bị tai nạn chẳng may qua đời đều được CĐ, ban giám đốc hỗ trợ và vận động CNVC-LĐ công ty giúp đỡ. Nhờ đó, nhiều CNLĐ đã vượt qua khó khăn, tiếp tục làm việc và gắn bó với đơn vị. CN Nguyễn Anh Tuấn cho biết, chính sự tương thân tương ái của tập thể đã giúp mọi người trong công ty hiểu được rằng xung quanh mình còn nhiều lắm những hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Không chỉ vận động CNVC-LĐ đóng góp ủng hộ cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị, CĐ và công ty còn tổ chức cho CNVC-LĐ tham gia công tác từ thiện xã hội, đóng góp cho phúc lợi cộng đồng. Những chuyến đi cứu trợ đồng bào bị lũ lụt hay thăm trẻ em nhiễm chất độc da cam; thăm hỏi, chăm sóc các bà mẹ Việt Nam anh hùng... đã giúp cho NLĐ mở lòng, chia sẻ với những hoàn cảnh thiệt thòi hơn mình bằng tâm niệm “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”...

Tạo hứng khởi và động lực làm việc

Quan niệm như vậy, ban giám đốc công ty phối hợp cùng CĐ xây dựng môi trường làm việc thông thoáng và tạo cho NLĐ tâm lý thật thoải mái khi đến xưởng làm việc. Cây xanh được trồng nhiều hơn, các nhà máy được lắp đặt quạt thông gió, thiết bị làm mát... đã khiến cho cái nắng oi nồng của mùa khô phương Nam dịu bớt. Môi trường làm việc mát mẻ, an toàn, trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, CNLĐ có hứng thú với công việc hơn. Ông Hồ Văn Anh nói: “Từ khi công ty tạo cảnh quan môi trường tốt, CNLĐ làm việc đỡ vất vả và đạt năng suất cao hơn. Không những thế, để tiếp sức cho NLĐ, công ty còn nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca và có cả chè giải nhiệt cho anh chị em, nhất là vào mùa nóng”.

Tạo thêm hứng khởi và động lực làm việc cho CNVC-LĐ, hằng năm, công ty tổ chức các hội thi thể dục thể thao, thi hát karaoke, thi cắm hoa ở toàn đơn vị; tập luyện để thi thố cùng các CĐ cơ sở khác ở quận hay hưởng ứng phong trào văn thể mỹ của TP. Các ngày lễ, tết, CNVC-LĐ đều được công ty tặng quà. Hằng năm, công ty còn tổ chức cho anh em đi tham quan, nghỉ mát và chăm lo cho con em CNVC-LĐ nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu... Một số CN nhập cư cho biết, việc làm thiết thực nhất mà CĐ và ban giám đốc công ty làm được là tổ chức những chuyến xe cho họ về quê vui tết với gia đình. Do đó, họ không lo lắng đến việc phải bỏ thời gian xếp hàng mua vé về quê, nên yên tâm làm việc đến ngày cuối.

Thực hiện các chế độ bảo hiểm bắt buộc cho 100% CNVC-LĐ

Ông Nguyễn Xuân Bắc, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dệt may Thái Tuấn, cho biết CĐ đã giúp cho ban giám đốc hoàn thiện hơn những chế độ, chính sách, bảo đảm lợi ích cao nhất cho NLĐ. Ngoài việc thực hiện ký kết hợp đồng lao động, tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm bắt buộc cho 100% CNVC-LĐ tại công ty, ban giám đốc đã cùng CĐ xây dựng quy chế lương, thưởng... và tiến đến ký thỏa ước lao động tập thể để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho CNVC-LĐ. Ông Bắc nói: “Ngoài việc bảo đảm giờ giấc làm việc, nghỉ ngơi, thời gian làm thêm giờ, chi trả lương... một số chế độ khác được công ty thực hiện tốt hơn các quy định của pháp luật. Chẳng hạn như: Giải quyết cho CNLĐ được nghỉ thêm phép năm vào dịp Tết Nguyên đán để kéo dài thời gian vui tết với gia đình; trả phụ cấp cho NLĐ làm ca đêm là 50% (thay vì 30% như luật định), thực hiện chính sách trả lương thâm niên cho những NLĐ gắn bó lâu năm với công ty...”. Hiện mức lương bình quân của hơn 1.250 CNVC-LĐ ở công ty là 1,6 triệu đồng/người/tháng.

Việc học tập nâng cao trình độ văn hóa, tay nghề cho CN cũng được CĐ và công ty chăm lo đúng mức. Cuối tháng 5-2004, công ty vừa khai giảng lớp bổ túc văn hóa lớp 10 với gần 40 CNLĐ theo học. Toàn bộ chi phí trong quá trình học tập đều được công ty đài thọ. Công ty còn thường xuyên mở các lớp học về kỹ năng bán hàng, kiến thức quản lý theo tiêu chuẩn ISO; tổ chức huấn luyện lý thuyết và kiểm tra thực hành tay nghề; tổ chức thi xác định bậc thợ và nâng bậc thợ... Năm 2003, đã có gần 500 lao động được thi nâng bậc. Huấn luyện về nội quy an toàn lao động, các quy chế của công ty, Luật CĐ, pháp luật lao động; tập huấn về an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy... cũng không nằm ngoài sự quan tâm của CĐ và lãnh đạo công ty.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo