xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những bài thuyết trình sâu sắc và sinh động

Bài và ảnh: N.Dung - Đ.Thọ

Đây là cuộc giao lưu, học tập kinh nghiệm tuyên truyền về tư tưởng Hồ Chí Minh có quy mô lớn nhất của tổ chức Công đoànNgày 20- 4, tại Trường ĐH Công đoàn (Hà Nội), 42 thí sinh dự Hội thi báo cáo viên (BCV) giỏi toàn quốc về tư tưởng Hồ Chí Minh do Tổng LĐLĐ VN tổ chức.

Bà Cù Thị Hậu, Ủy viên Trung ương  Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN; ông Hồng Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương và lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương đã đến dự.

Vai trò tiên phong của giai cấp công nhân

Hội thi BCV công đoàn (CĐ) giỏi toàn quốc về tư tưởng Hồ Chí Minh là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của giai cấp công nhân nhằm hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Đây là những BCV xuất sắc nhất được tuyển chọn từ các cuộc thi cấp CĐ cơ sở đến huyện, thị, thành phố trong cả nước.

Mở đầu hội thi là phần thuyết trình của BCV Ninh Thị Kim Hồng, CĐ Bưu điện TPHCM, với chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng và phát triển văn hóa”. Trong bài thuyết trình, thí sinh đã dẫn dắt khán giả đến với khái niệm “văn hóa” của Hồ Chí Minh, ở đó văn hóa được hiểu theo nghĩa rộng nhất, đó là toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần mà loài người đã sáng tạo ra. Thí sinh đặc biệt nhấn mạnh những tư tưởng và quan điểm cơ bản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa đã và đang là định hướng cho việc xây dựng nền văn hóa đất nước hiện nay.

Tư tưởng Hồ Chí Minh cũng được các thí sinh thể hiện sâu sắc trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, văn hóa... Quan điểm của Người đối với sự phát triển lớn mạnh vai trò tiên phong của giai cấp công nhân và tổ chức CĐ VN đã được nhấn mạnh qua những bài thuyết trình sâu sắc và sinh động của các BCV. Những chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; khái niệm, nguồn gốc, quá trình, hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh; tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người... được 12 BCV của ngày thi đầu tiên thể hiện thành công và được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Cùng với phần thi thuyết trình, các BCV cũng thể hiện rất thành công phần năng khiếu với nhiều tiết mục được ban giám khảo đánh giá cao. Đặc biệt là tiết mục tự biên, tự diễn Theo dòng lịch sử của BCV Nguyễn Duy Nhiên, LĐLĐ TP Hà Nội. Tiết mục đã dựng lại hình ảnh của đất nước trong ba thời kỳ lịch sử gắn với ba danh nhân: Nguyễn Trãi, Nguyễn Đức Cảnh và Hồ Chí Minh.

Là một trong những cách tự hoàn thiện bản thân

Bên lề hội thi, BCV Ninh Thị Kim Hồng thổ lộ: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào những giá trị văn hóa, những truyền thống tốt đẹp cũng cần được giữ gìn và phát huy. Khi bước vào thời kỳ đổi mới, những giá trị văn hóa ấy càng cần phải được nghiên cứu  học tập và vận dụng cho phù hợp với thời đại. Vì thế, tôi muốn tìm hiểu, nghiên cứu về văn hóa và xây dựng văn hóa dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh để có thể vận dụng và liên hệ trực tiếp đến ngành nghề của mình”. BCV Đoàn Xuân Bá, Trung tâm Văn hóa Hà Tĩnh, nói: “Để chuẩn bị cho hội thi tôi đã phải sắp xếp công việc hợp lý, khoa học nhất nhằm dành toàn tâm, toàn ý cho hội thi này. Là một người làm công tác quản lý nên việc lựa chọn chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư” cũng một trong những cách tự hoàn thiện bản thân. Thời gian cho mỗi bài thuyết trình chỉ bó hẹp trong thời gian 15 phút, nhưng các BCV đã cố gắng trình bày nhuần nhuyễn, diễn đạt đầy đủ những vấn đề cơ bản nhất trong chuyên đề của mình. Đánh giá về hội thi, ông Đỗ Đức Ngọ nhận định: “Hội thi lần này là cuộc giao lưu, học tập kinh nghiệm tuyên truyền về tư tưởng Hồ Chí Minh với quy mô lớn nhất của tổ chức CĐ. Trong các bài thuyết trình, các thí sinh đã đưa ra được những vấn đề cốt lõi nhất của tư tưởng Hồ Chí Minh, thể hiện thành công phần thi năng khiếu. Đồng thời, thí sinh đã liên hệ được giữa lý luận và thực tiễn cuộc sống. Sau cuộc thi này, mỗi thí sinh dự thi sẽ là những tuyên truyền viên xuất sắc giúp các đoàn viên CĐ cơ sở có điều kiện hiểu thêm về những tư tưởng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới đất nước”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo