Cả một đời tu tập, nên có thể nói, tôi là nhân chứng một thời của giáo hội. Tôi rất buồn khi có một số người nhân danh này, nhân danh nọ đi ngược với truyền thống Phật giáo Việt
Trước 1975, ở miền
Sau ngày giải phóng, Phật giáo ở Việt
Mới đây, hòa thượng Thích Huyền Quang ghé thăm TP và có ghé chùa Vạn Thọ. Ngài thú thật là ngài đã rất đỗi vui mừng khi thấy chùa chiền ở TP phát triển, nhất là thấy chùa Vạn Thọ đang xây dựng với quy mô “không thể ngờ”. Chùa Vạn Thọ có hơn 100 năm, nhưng vẫn là nơi “thâm sơn cùng cốc” (lời của hòa thượng Thích Huyền Quang), vậy mà bây giờ được xây dựng hàng tỉ bạc. Tất cả kinh phí đều do phật tử, mỗi người “tùy hỉ một viên gạch” dựng chùa. Tôi còn giới thiệu, nếu hòa thượng có thời gian thì đến thăm một số chùa ở trên địa bàn quận 1, như các chùa: Lâm Tế, Thiện Hạnh, Linh Sơn, Báo Ân... chứ không phải đi đâu xa để thấy tận mắt những thay đổi “không thể ngờ”. Nhắc lại như vậy để thấy những ai đó đặt điều nói sai, phá hoại sự ổn định của đất nước, của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân và cộng đồng phật tử vì mục đích khác, chứ không phải vì mục đích thống nhất giáo hội. Tương ưng bộ kinh có dạy: “Không nhớ quá khứ, không vọng tưởng tương lai, phải nhìn hiện tại đang làm”. Quá khứ là chuyện đã qua, nhất là quá khứ thê lương của Phật giáo ở miền Nam trước ngày giải phóng thì không nên nhớ nữa; tương lai thì còn xa chớ nên nghĩ ngợi đâu đâu. Do vậy, chỉ còn hiện tại, và chúng ta phải làm gì cho hiện tại để thiên hạ thái bình, nhơn sanh an lạc. Đó mới là tinh thần của đạo Phật
Bình luận (0)