xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tạo môi trường thuận lợi cho cơ sở phát triển

T. Minh- A.B.Minh

GHI NHẬN.- Quy chế dân chủ xây dựng tinh thần đoàn kết; bảo đảm tính công khai, tác động trực tiếp vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở

Ngày 24-10, LĐLĐ TPHCM đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 30/CT-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) trong doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) và cơ quan. Đánh giá kết quả hoạt động này, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, khẳng định: Các cấp CĐ đã có nhiều nỗ lực tham gia cùng với chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả việc thực hiện QCDC trong DNNN, cơ quan. Nhiều nơi đã xây dựng được hệ thống nội quy, quy chế DN phù hợp với tình hình đơn vị, bước đầu đã tạo thuận lợi để tiếp tục thực thi dân chủ trong những năm tiếp theo.

 

Bảo đảm công khai

 

Đó là mặt tích cực đáng kể của việc thực hiện QCDC trong 5 năm qua. Hoạt động này, trước khi đưa ra thực hiện ở cơ sở, được CĐ và chính quyền đồng cấp xây dựng dựa trên đặc điểm tình hình, nhiệm vụ chính trị, mối quan hệ xã hội và đặc điểm đội ngũ lao động của đơn vị, nên đã được CBCNVC hưởng ứng, xây dựng được khối đoàn kết trong đơn vị. Thấy rõ được lợi ích của việc thực hiện QCDC, nên hoạt động này đã được thực hiện đều khắp: 97,93% tại các cơ quan hành chính sự nghiệp (HCSN), 97,18% đối với trường học; 94,89 ở DNNN và 81,51% ở các DNNN đã cổ phần hóa. Cùng với việc xây dựng QCDC là các hình thức hoạt động cũng được thúc đẩy ở cơ sở như: hội nghị cán bộ công chức (CBCC) ở khối HCSN đạt 97,93%, khối trường học đạt 96,86%; đại hội CNVC khối DNNN đạt 91,94%; khối DNNN đã cổ phần hóa đạt thấp: 32,77%. Riêng việc bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ quản lý mới chỉ có 63,60% DNNN thực hiện.

 

Đại hội CNVC là đòn bẩy

 

Nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của người lao động (NLĐ) trong đại hội CNVC, Công ty Điện lực 2 đã tổ chức cho CNVC-LĐ đóng góp ý kiến vào các quy định, quy chế, thỏa ước lao động tập thể, nội quy của công ty... Nhờ vậy, các văn bản liên tịch được ký kết giữa CĐ và ban giám đốc đã được sự nhất trí cao của CNVC-LĐ, phù hợp với tình hình, đặc điểm riêng tại đơn vị.

 

Theo đó, việc thực hiện các chế độ liên quan đến quyền lợi NLĐ như: quy chế thưởng vận hành an toàn, quy chế phân phối lợi nhuận; thực hiện công khai phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa, nâng cấp; các khoản thu từ DN; việc trích lập sử dụng các quỹ... đều có sự giám sát chặt chẽ của NLĐ. Nhờ thực hiện tốt QCDC, không những chỉ tiêu kinh doanh của đơn vị được hoàn thành, lợi nhuận tăng mà còn giúp cho thu nhập của CNVC-LĐ được cải thiện rõ rệt.

 

Ở Công ty Cơ khí ô tô Sài Gòn (Samco), đại hội CNVC hằng năm là dịp hiến kế, hợp tác giữa các phòng ban chuyên môn, kỹ thuật và công nhân về các chỉ tiêu, năng suất trong sửa chữa, đóng mới, thu nhập... Chính vì vậy, cùng với chất lượng hoàn thành kế hoạch, đơn vị là một trong những DN có mức thu nhập bình quân cao: 3 triệu đồng/người/tháng.

 

QCDC trở thành cơ sở pháp lý

 

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn là một trong những đơn vị xây dựng QCDC xuyên suốt, phủ kín từ cấp tổng công ty đến cơ sở. Ông Phạm Mạnh Tiến, Phó Chủ tịch CĐ Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, cho biết: Trong quá trình thực hiện theo chỉ đạo của tổng công ty và căn cứ hoạt động thực tế của đơn vị, các DN đã cụ thể hóa QCDC thành các quy chế, quy định cụ thể theo từng chuyên đề hoạt động của đơn vị, như: các quy chế tiền lương; khen thưởng, kỷ luật; xét nâng lương, nâng bậc; sử dụng quỹ phúc lợi; tuyển dụng, cho thôi việc; thực hành tiết kiệm chống lãng phí; quản lý chất lượng sản phẩm; quản lý tài chính; chi phí dịch vụ, hoa hồng môi giới; trợ cấp theo thâm niên; xây dựng nhà tình thương, nhà tình yêu... Các bản quy chế, quy định này trước khi ban hành được đưa ra cho CNVC-LĐ thảo luận, đóng góp ý kiến và thông qua trong đại hội CNVC hằng năm, lấy đó làm cơ sở pháp lý để thực hiện ở DN.

 

Nhìn lại 5 năm thực hiện QCDC cho thấy, quyền làm chủ tập thể được đề cao, mọi công việc chung của DN đều được NLĐ bàn bạc, đóng góp ý kiến một cách sâu sát, cụ thể và có trách nhiệm. Những ý kiến của NLĐ được lắng nghe, tôn trọng, và được giải quyết, trả lời ngay. Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Quan Hà, Ủy viên Thường vụ - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM, đánh giá: “Ở những đơn vị, DN thực hiện tốt QCDC, đơn thư khiếu nại, tệ quan liêu trong bộ máy Nhà nước giảm hẳn. Tuy nhiên, việc thực hiện QCDC ở các đơn vị chưa đồng đều. Đây là một vấn đề lớn, cần được tổ chức và triển khai tốt, sao cho NLĐ ngày càng đóng góp nhiều ý kiến hơn và ý kiến ngày càng có chất lượng hơn”.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo