Làn sóng quảng cáo mới trên Internet sắp bùng nổ

22/11/2001 00:00 GMT+7

Theo thống kê của tập đoàn Nielsen/Ratings, với cách quảng cáo hiện tại trên các website, tỉ lệ người truy cập xem quảng cáo đang có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, quảng cáo trên mạng vẫn mang lại nguồn thu hấp dẫn với tỉ lệ tăng trưởng bình quân mỗi năm hơn 100%. Lợi nhuận từ quảng cáo trên Internet từ 2 tỉ USD trong năm 1998 đã lên đến bình quân 8 tỉ USD/năm hiện nay.

Tuy nhiên, các công ty quảng cáo lại phải giải quyết một bài toán khó khác: Làm thế nào để chuyển tải hết quảng cáo mà vẫn thu hút được người xem nội dung bình thường, không làm họ khó chịu vì các trang web bị chìm ngập trong quảng cáo.

“Khách hàng càng dừng lại lâu hơn với một quảng cáo sản phẩm, quảng cáo đó càng có thể chuyển tải thêm nhiều thông tin và càng tạo thêm ấn tượng.” – Jim Spaeth, chủ tịch tổ chức nghiên cứu quảng cáo có trụ sở đặt tại New York đã nói như vậy về mục tiêu của lối quảng cáo mới Surround Sessions đang được thử nghiệm trên mạng Internet. Theo chủ tịch Jim Spaeth, Surround Sessions được mô phỏng từ cách thức quảng cáo theo thời lượng ngắn nhưng đầy ấn tượng và hiệu quả của quảng cáo trên truyền hình. Và dù chỉ mới xuất hiện lần đầu tiên hồi đầu tháng 11 trên website chủ của báo điện tử The New York Times (NYT) và đang trong thời gian thử nghiệm, phương thức quảng cáo mới Surround Sessions đã được giới chuyên môn đánh giá là bước ngoặt của ngành quảng cáo trên mạng Internet và có thể cạnh tranh ngang bằng với truyền hình.

Khác với kiểu quảng cáo thường thấy trên trang web hiện nay, website NYT đa dạng hóa hình thức từ kiểu quảng cáo di chuyển với nhiều hình thức như máy bay bay ngang mang hình kéo theo bảng quảng cáo nhỏ, mở trang quảng cáo trong cửa sổ riêng không làm ảnh hưởng đến việc truy cập. Quảng cáo kiểu mới có thể xuất hiện ở dạng “button”, tức một hình nhỏ hay các dạng tương tác làm bằng flash tự chạy khi được click vào..... Nhưng đó chỉ là một phần của phương thức quảng cáo mới. Hiện nay, hầu như mọi nguời truy cập như bị buộc phải xem những quảng cáo giống nhau trên các trang web. Website NYT làm ngược lại: “Cá nhân hóa” quảng cáo, chỉ đưa ra những quảng cáo nào mà người truy cập quan tâm. Như vậy, mỗi người chỉ xem những quảng cáo mà họ có nhu cầu tìm hiểu. Theo thống kê mới nhất do website NYT công bố, với hình thức quảng cáo mới này, thời gian xem quảng cáo trung bình lên đến 30 giây. Đây là con số mà các nhà quảng cáo trên Internet đều ao ước.

Thành công này của NYT đã mở ra triển vọng mới cho ngành quảng cáo trên Internet. Theo dự báo của các công ty nghiên cứu quảng cáo, tại các nước phát triển, quảng cáo trên Internet sẽ lấn sân mạnh quảng cáo trên truyền hình nhờ tính tương tác cao và thống kê được ấn tượng, phản ứng của người xem. Chỉ tiêu về ấn tượng của người xem sẽ trở thành tiêu chuẩn định giá quảng cáo của các website bên cạnh chỉ tiêu về số lượng truy cập. Một thuật ngữ mới cũng đã xuất hiện là CPM (cost per thousand impressions- giá trị của mỗi 1.000 ấn tượng ghi nhận được trên website). Hiện nay, trung bình mỗi CPM trị giá 50 USD. Website có chỉ số CPM càng cao, giá quảng cáo càng cao.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Bài học lớn từ Flappy Bird

Bài học lớn từ Flappy Bird

Bài học lớn từ Flappy Bird 22:18

Việc Nguyễn Hà Đông khai tử trò chơi của mình do không chịu được áp lực từ dư luận một lần nữa đặt ra vấn đề làm sao để những chú chim như Flappy Bird nói riêng và ngành công nghệ Việt nói chung tiếp tục bay cao

Năm công nghệ hào hứng

Năm công nghệ hào hứng

Năm công nghệ hào hứng 22:54

Năm công nghệ 2014 bắt đầu với triển lãm CES 2014 hứa hẹn sẽ đem lại nhiều hứng thú cho giới chuyên môn lẫn người dùng

Apple tiếp tay với NSA?

Apple tiếp tay với NSA?

Apple tiếp tay với NSA? 22:15

Apple vừa lên tiếng phủ nhận việc tiếp tay cùng NSA giám sát người dùng điện thoại thông minh iPhone

Silk Road 2.0 đã bị chặn

Silk Road 2.0 đã bị chặn

Silk Road 2.0 đã bị chặn 21:50

Chợ ảo bán các chất gây nghiện Silk Road 2.0 chỉ vận hành chưa đầy 6 tuần qua đã nhanh chóng bị chính quyền “sờ gáy”. Có ít nhất 3 quản trị viên của trang web Silk Road 2.0 tại Mỹ đã bị FBI bắt. Trong khi đó, chính quyền Ireland cũng bắt một quản trị diễn đàn khác tại nước này.

Cuộc đua công nghệ hấp dẫn

Cuộc đua công nghệ hấp dẫn

Cuộc đua công nghệ hấp dẫn 21:37

Năm 2014 hứa hẹn rất sôi động với ngành công nghệ, đặc biệt là những xu hướng mới sẽ làm thay đổi cuộc sống của con người

Steve Jobs từ giã Apple

Steve Jobs từ giã Apple

Steve Jobs từ giã Apple 22:26

Sự ra đi của Steve Jobs có ý nghĩa gì đối với Apple và ngành công nghiệp máy tính ?

Ai giết PC?

Ai giết PC?

Ai giết PC? 18:33

Vừa bước qua sinh nhật tuổi 30, máy tính cá nhân (PC) đã đứng trước nguy cơ chung số phận với máy đánh chữ, thiết bị đã bị khai tử trước đây vì sự hiện diện của PC. Vòng xoáy lịch sử đang lặp lại? Lần này, ai là sát thủ sẽ loại PC khỏi cuộc chơi?

Thiên tài Steve Jobs đột ngột từ chức CEO Apple

Thiên tài Steve Jobs đột ngột từ chức CEO Apple

Thiên tài Steve Jobs đột ngột từ chức CEO Apple 15:51

(NLĐO) - Ông Steve Jobs, giám đốc điều hành (CEO) hãng Apple, đã bất ngờ từ chức hôm 24-8 và giao vị trí này lại cho ông Tim Cook, giám đốc quản lý, của công ty.

97% người dùng internet để đọc tin tức

97% người dùng internet để đọc tin tức 22:58

Yahoo! và Kantar Media Việt Nam vừa công bố kết quả nghiên cứu Net index lần thứ 3 về xu hướng sử dụng internet tại Việt Nam.

Dùng smartphone dễ gặp phần mềm độc hại

Dùng smartphone dễ gặp phần mềm độc hại

Dùng smartphone dễ gặp phần mềm độc hại 22:57

Người sử dụng smartphone, đặc biệt là người sử dụng hệ điều hành Android, đang trở thành mục tiêu chủ yếu cho các tác giả phần mềm độc hại, theo báo cáo mới nhất của hãng bảo mật Lookout.

Xem thêm