Địa ốc
15/04/2017 11:04

Đất nền "qua tay" nhiều nhà đầu tư khi chưa mở bán

Nhờ mối quan hệ, nhiều nhà đầu tư (NĐT) “gom” được các nền đất mặt tiền, hướng đẹp trước khi doanh nghiệp (DN) tổ chức lễ mở bán.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực ngoại ô TP HCM như Q.9, Q.2, Q.12, huyện Bình Chánh, các nền đất dự án khu dân cư (KDC) thường được NĐT “xuống tiền” trước khi DN tổ chức lễ mở bán đợt đầu tiên. Đặc biệt, các nền vị trí đẹp như mặt tiền, có vỉa hè, đối diện công viên, gần đường lớn… thường nhanh chóng “hết hàng” và được gửi bán lại trong lễ mở bán. Tuy nhiên, không ít người vẫn nghĩ rằng mình mua được giá gốc. Tại các khu vực nóng sốt, NĐT mua lại nhiều nền trước lễ mở bán và chốt lời ngay tại các buổi lễ này. Các NĐT lướt sóng chủ yếu là quản lý hoặc nhân viên môi giới làm việc tại các công ty bất động sản (BĐS).


ác nền đất dự án khu dân cư (KDC) thường được NĐT “xuống tiền” trước khi DN tổ chức lễ mở bán đợt đầu tiên

ác nền đất dự án khu dân cư (KDC) thường được NĐT “xuống tiền” trước khi DN tổ chức lễ mở bán đợt đầu tiên

Phần lớn các dự án đất nền mở bán giai đoạn đầu đã bị chênh giá từ 30 – 100 triệu đồng/nền (tùy diện tích, vị trí) so với giá gốc. Ngay từ quá trình san lấp mặt bằng, chưa hoàn chỉnh hạ tầng, các nền đất đã có chủ. Do đó, khách có nhu cầu thực gặp nhiều khó khăn khi muốn sở hữu một nền đất có giá gốc/giá rẻ từ CĐT hoặc công ty môi giới. Đa số đều mua lại từ một NĐT khác với giá chênh thấp nhất là 30 – 50 triệu đồng. Những NĐT này thường là người của công ty.

Nhằm mua được nền giá rẻ, anh Trần Ngọc (sống tại Q.Thủ Đức) rất quan tâm đến các dự án chuẩn bị mở bán hoặc mới mở bán nhưng anh không bao giờ mua được giá gốc mặc dù DN mở bán giai đoạn đầu tiên. “Trước lễ mở bán, các nền có diện tích và giá như nhau. Tuy nhiên, trong lễ mở bán, nếu nhận thấy sức mua lớn, nhiều môi giới tự ý đẩy giá lên thêm 10 – 20 triệu đồng đối với những nền ở vị trí gần khuôn viên, đường lớn…”, anh Ngọc cho biết.

Ngoài ra, những nền đẹp, vị trí tốt được chính người công ty “găm” lại và chào bán sau đó để hưởng chênh. Nhiều môi giới giới thiệu cho khách hàng nền đẹp nhưng khi khách xuống xem dự án thì “găm hàng” và thông báo hết nền. Hóa ra, những nền đẹp chỉ là "cớ" để môi giới "dụ" khách xuống xem đất và sau đó hướng khách mua nền khác theo chủ đích bán hàng. Anh Lê Tiến (ngụ Q.7) cho hay: “Trước khi xuống xem đất dự án, một môi giới đã chào một nền đất đối diện công viên, 2 mặt tiền. Xuống tới nơi, môi giới này thông báo đã có người khác đặt giữ chỗ cách đây 1 tiếng và bảo tôi nên lựa nền khác. Sau đó, tôi được biết nền này vẫn còn và môi giới chào giá chênh gần 40 triệu đồng với một người khác”. Tương tự, chị Huệ Linh (ngụ tại huyện Bình Chánh) cho hay: “Lúc đầu nhân viên kinh doanh giới thiệu cho tôi một nền đất mặt tiền 7m tại KDC huyện Cần Giuộc, nhưng khi xuống dự án chỉ còn lại các lô góc nằm sâu phía trong. Nền giới thiệu trước đó môi giới nói đã có người đặt cọc. Tuy nhiên, tuần sau các nền này vẫn được giao dịch với giá chênh 20 triệu đồng/nền so với giá bán đầu chào bán”.

Nhiều người đã nắm bắt cơ hội đất nền tăng giá nhằm trục lợi riêng. Tại các KDC mới mở bán, phần lớn giá các nền đất đã tăng từ 10 – 30% so với giá quảng cáo trước đó. Việc các DN BĐS găm hàng hoặc tự ý đẩy giá bán ở những nền vị trí đẹp là hiện tượng phổ biến hiện nay. Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư thứ cấp diễn ra nhộn nhịp ngay cả khi dự án chưa phân nền, chỉ mới “manh nha” thông tin khiến giá đất bị đẩy lên cao, ảnh hưởng đến người mua ở thực.

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các nền đất KDC chào bán tại lễ mở bán đã qua ít nhất một NĐT trước đó. Vì thế, trong và sau sự kiện, giá đã có sự chênh lệch 5 – 10% so với giá chào bán ban đầu. Đặc biệt, các dự án phân lô hiện nay DN BĐS thường chào bán những nền vị trí xa trước, “để dành” nền đẹp cũng là hình thức “câu khách” và tăng giá bán sau đó.

Ông Hoàng Hà Trí, một NĐT lẻ sống tại P. Tăng Nhơn Phú A, Q.9 chia sẻ: “Trong một dự án, các nền đẹp thường mua qua bán lại từ 3 – 5 NĐT mới đến tay người mua ở. Do đó, đến ngày DN chính thức công bố (khi hạ tầng đã hoàn thiện) thì giá đã chênh cả trăm triệu đồng/ nền. Ngay cả những NĐT lẻ có kinh nghiệm “săn” đất cũng không dễ dàng mua được nền giá sơ cấp. Hầu hết các nền đất “ngon” đều được đón đầu bởi những người trong công ty môi giới hay các sàn. Nhiều trường hợp nhiều môi giới hùn tiền nhau để giữ nền sau đó tung ra bán hưởng chênh”.

(Theo Nhịp sống thời đại)

Viết bình luận

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Ngân hàng 21:39

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý tài khoản ngân hàng cũng như chứng khoán, và rút hết tiền trong các tài khoản.

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Thị trường 19:25

(NLĐO) - Với mong muốn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên GoFood, Gojek tiếp tục tổ chức livestream tung hàng loạt deal hời, đồng thời gợi ý nhiều quán ngon, chất lượng.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đi lại, lưu trú 16:24

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và TP HCM với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

Sản xuất - Kinh doanh 11:49

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện công tác tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện.