xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Châu Âu: Thời trang công nghệ cao lên ngôi

NGUYÊN CHÂU

Trong lòng chiếc nôi thời trang châu Âu, một thế giới thời trang mới mang tính đột phá bắt đầu hình thành: Thời trang công nghệ cao

Một chiếc áo khoác ngoài loại blouse tự thu ngắn tay áo để báo cho người mặc biết nhiệt độ cơ thể đang tăng lên. Một chiếc áo đầm thay đổi màu để nhắc nhở cô chủ nhỏ rằng “Cô đang bực bội, cần giữ bình tĩnh” hay “Đừng vui quá, cô đang lái xe đấy”. Một bộ vest tỏa mùi hương xoa dịu sự căng thẳng, mệt mỏi của người mặc... Những trang phục thông minh như vậy đã được trưng bày tại cuộc triển lãm thời trang công nghệ cao hồi cuối tháng qua tại thủ đô Paris, Pháp. Trước đó, cuộc triển lãm thời trang công nghệ cao tương tự với chủ đề “Hãy mặc tôi” cũng diễn ra tại Birmingham, Anh. Các cuộc triển lãm này có cùng một thông điệp: Ngày mà các loại trang phục thông minh theo chân những chàng trai, cô gái xuống phố không còn xa nữa.

Chức năng trước, kiểu dáng sau.- Y tế và quân sự là hai chủ đề chủ đạo để từ đó các nhà sản xuất nghiên cứu và tạo ra các loại vải làm vật liệu may trang phục. Ví dụ: Từ nghiên cứu về sự giảm thân nhiệt ở người, các nhà sản xuất đã đưa ra loại vải may trang phục bơi đổi màu theo nhiệt độ cơ thể tăng hay giảm. Hoặc từ nghiên cứu áo chống đạn, người ta đã tạo ra loại vải sợi carbon cực mỏng nhưng có thể chịu được sức công phá của 45 viên đạn súng ngắn. Cỡ chiếc áo nhím đao, gươm đâm không thủng của nữ hiệp Hoàng Dung tặng cho con gái Quách Phù trong truyện của Kim Dung cũng chịu lép vế. Thêm vào các loại vải dệt từ sợi công nghệ cao, còn có các vật liệu làm từ sợi thông thường kết hợp với những thiết bị điện tử như máy tính, radio, điện thoại có thể kết nối mạng không dây. Với những loại vật mới như vậy, thời trang hầu như đã chuyển sang một hướng mới: Ưu tiên khai thác chức năng công nghệ hơn là kiểu dáng.

Xu hướng: Thời trang công nghệ cao chú trọng vào sự ứng dụng trong thực tế cuộc sống hơn là kiểu dáng. Nó không chỉ làm thay đổi lối ăn mặc, nếp sống của thế hệ trẻ châu Âu và sắp tới có thể là ở nhiều châu lục khác mà còn phản ánh xu hướng phát triển tất yếu của cuộc sống ở thế kỷ 21, trong đó công nghệ di động đóng vai trò rất quan trọng.

Tạm biệt Walkman.- Máy nghe nhạc Walkman của Sony một thời được giới trẻ yêu thích thật sự không còn chỗ đứng trong thị trường thời trang công nghệ cao tại châu Âu. Hãng Infineon AG có trụ sở tại Munich (Đức) đã tung ra thị trường các loại áo có đính kèm máy nghe nhạc MP3 trên tay áo. Chỉ cần ra khẩu lệnh qua chiếc microphone ẩn trong nếp cổ áo, bạn có thể ung dung nghe nhạc. Hãng sản xuất trang phục lót phụ nữ Triumph International (Đức) cũng tung ra loại áo nịt ngực đặc biệt mang thiết bị ghi nhịp tim. Phụ nữ có vấn đề về tim, phụ nữ lớn tuổi, người làm việc, luyện tập thể thao... chỉ cần nhìn vào chiếc đồng hồ đeo tay (cùng bộ với áo nịt ngực) để biết liệu họ có làm việc quá mức cho phép của quả tim hay không. Một loại áo có thiết bị đo nhịp tim tương tự của hãng Philips Research in Aachen (Đức) cũng được dùng cho những bệnh nhân tim ở nước này.

Theo các chuyên gia về thời trang quốc tế, xu hướng thời trang công nghệ sẽ bùng nổ trong thế kỷ 21 này, đơn giản vì chúng giúp con người bảo vệ sức khỏe, tự vệ và đáp ứng được nhịp sống tất bật của những người lao động trẻ. Thời trang vẫn cần đến sự hài hòa, đẹp và lãng mạn nhưng đòi hỏi thêm những ứng dụng thiết yếu cho cuộc sống di động. Người trẻ tuổi đi đây đó nhiều hơn, không thể cùng lúc mang theo bên mình nào là máy tính, máy nghe nhạc, điện thoại di động. Họ có giải pháp mới: mang tất cả trên mình, trên bộ trang phục. Vấn đề là những bộ trang phục công nghệ cao này rất đắt tiền.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo