xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giải thưởng kiến trúc dành cho các doanh nghiệp

NGUYÊN CHÂU

Không ngẫu nhiên, những người khổng lồ trong làng công nghệ cao thế giới như Apple (Mỹ) hay Orange (Anh) thay đổi thiết kế phòng trưng bày sản phẩm và trung tâm nghiên cứu mới. Mục tiêu của họ là muốn giải quyết những vấn đề then chốt trong kinh doanh. Đây cũng là tiêu chuẩn của cuộc thi Giải thưởng Kiến trúc quốc tế 2003 dành cho các doanh nghiệp và nhà doanh nghiệp diễn ra hằng năm tại Mỹ

Mỗi năm một lần, tạp chí Business Week và người chị em chuyên về in, phát hành Architectural Record thuộc tổ chức dịch vụ toàn cầu về các vấn đề doanh nghiệp, tài chính ngân hàng The McGraw-Hill Companies tổ chức một cuộc thi quốc tế nhằm chọn trao giải thưởng cho những doanh nghiệp nào có công trình thiết kế trụ sở văn phòng, phòng trưng bày, dịch vụ đặc biệt giải quyết các vấn đề nan giải về kinh doanh của họ. Cuộc thi Kiến trúc quốc tế 2003 dành cho các doanh nghiệp gắt gao hơn do bối cảnh kinh tế suy thoái hồi đầu năm nay, khiến các công ty, tập đoàn kinh tế trên thế giới phải đối mặt với vấn đề sức mua giảm, lợi nhuận giảm sút, sa thải nhân viên, giảm chi phí... Chỉ 10 trong tổng số 168 đơn vị dự thi đoạt giải. Trong số này có phòng trưng bày bán sản phẩm Apple Soho Store của tập đoàn máy tính Apple tại NewYork, trụ sở chính của tập đoàn thông tin Gannett Co./USA Today tại McLean, bang Virginia (Mỹ) và cả một trung tâm chăm sóc bà mẹ trẻ ở Nhật.

Apple: Bảo tàng công nghệ.- Thiết kế showroom Apple Soho Store tại New York giống như một bảo tàng với những bức tường kiếng, nơi mà nhà thiết kế Bohlin Cywinski Jackson, người California thiết kế chính, tin rằng các sản phẩm máy tính của Apple thật sự tỏa sáng. Phòng trưng bày với không gian rộng, các sản phẩm máy tính Apple, máy nghe nhạc MP3 iPODs được trưng bày chung quanh, thoạt nhìn giống như một bảo tàng các sản phẩm công nghệ cao. Khách đến showroom có thể ngắm nghía, thử vọc máy và đặc biệt không khí của Apple Soho tạo cho người xem cảm giác phấn chấn, nhẹ nhàng. Showroom được xây dựng trên nền của tòa nhà có từ thập niên 1920, tận dụng hết phần ánh sáng mặt trời, khiến phòng có vẻ rất rộng, sâu nhưng đầy đủ ánh sáng. Chính giữa phòng là một cầu thang bằng thủy tinh trong suốt dẫn lên tầng thứ 2. Đây là thế giới của những cô cậu tuổi dưới 18, một đối tượng khách hàng quan trọng của Apple. Tầng 2 này có phòng chơi, thử máy, phần mềm, nghe nhạc và một phòng hội thảo cho khoảng 40 người, trưng bày các bộ sưu tập nhạc, video của Apple và các sản phẩm khác. Showroom Apple Soho được đánh giá là tập hợp tất cả những gì về Apple như tất cả thông tin, sự kết nối tương lai và trở về quá khứ của Apple.

Xu hướng: Kiến trúc đối với các doanh nghiệp không chỉ giúp họ bán đắt hàng. Dĩ nhiên, đây là mục đích cuối cùng và quan trọng. Nhưng trước hết, kiến trúc được dùng để chuyển tải thông điệp của nhà sản xuất đến người tiêu dùng.

Orange: Dễ dàng kết nối.- Đây là chủ đề thiết kế giúp trung tâm sáng tạo Orange của một công ty chuyên về điện thoại di động ở Anh có trụ sở tại  thành phố Cambridge, bang Massachusett (Mỹ) đoạt Giải Kiến trúc quốc tế  năm nay. Nhà thiết kế Anmahian Winton đã thiết kế một không gian mở với vườn tre và ánh sáng mặt trời để tạo ra một khu vực đặc biệt dành riêng cho các nhân viên trong tòa nhà trò chuyện. Thiết kế này đã khiến các nhà kiến trúc và ban giám khảo thật sự ngạc nhiên vì sự đơn giản nhưng hiệu quả cao bất ngờ. Môi trường này xem ra không hề xa lạ với nhiều người Việt Nam!

Và một nhà máy bằng hình ảnh.- Giải thưởng đặc biệt năm nay lại được trao cho một công ty rất nhỏ về cung cấp giấy in, chế bản, ảnh ở Oklahoma City (Mỹ) vì khả năng tái tạo quá trình phát triển của ngành in, chế bản với xuất phát điểm từ một xưởng in, xếp chữ bằng tay. Những bức tường kiếng cho phép khách hàng nhìn thấy tiến trình in ấn hiện đại và những nhân viên đang làm việc ra sao. Cũng trong gian phòng này, hình ảnh những người thợ in, thợ xếp chữ trong nhà in thời xưa, những máy in cổ lỗ cho đến các máy in, máy scan ảnh kỹ thuật số... cũng được trưng bày. Một người bình thường vào đây có thể biết được những giai đoạn phát triển của công ty cũng như ngành in trên thế giới. Không gian tạo ra giữa những vật trưng bày như thế khiến nhiều luật sư thành phố này thích thú và chọn đây làm điểm tổ chức các cuộc hội thảo. Chỉ trong một thời gian ngắn, Công ty Image Net Scanning and Imaging Facility đã phải tuyển dụng thêm nhân viên vì có quá nhiều đơn đặt hàng. Thế mạnh của kiến trúc, thiết kế nội thất ứng dụng vào mục tiêu kinh doanh chưa bao giờ được khai thác mạnh như hiện nay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo