xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mối có nhát cắn đáng sợ nhất hành tinh

Theo V. Linh (VNExpress/ Livescience)

Khi mối Panama ngoạm kẻ thù, hàm răng của chúng di chuyển với tốc độ gần 70 m/giây. Nhờ đó mà chúng luôn kết liễu đối thủ chỉ bằng một nhát cắn.

Các nhà khoa học phải sử dụng một camera có tốc độ 40 nghìn khung hình/giây để ghi lại động tác tấn công bằng hàm của mối Panama.

"Nhiều động tác của côn trùng diễn ra nhanh đến nỗi mắt người không thể quan sát, vì thế chúng tôi sử dụng một camera tốc độ cao. Nhưng tôi không thể ngờ động tác cắn của mối Panama lại diễn ra với tốc độ khủng khiếp đến thế", Marc Seid, nghiên cứu sinh thuộc Viện nghiên cứu nhiệt đới Smithsonian của Mỹ nhận xét.

Tốc độ cắn của mối Panama xấp xỉ 70 m/giây. Đây là đòn tấn công bằng hàm nhanh nhất trong thế giới động vật tính tới thời điểm Marc Seid và cộng sự tiến hành nghiên cứu. "Để tạo ra tác động lớn bằng một vật nhẹ bạn cần đạt được một tốc độ cao", Jeremy Niven, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết.

Do mối lính thường đối mặt với kẻ thù trong những đường hầm hẹp nên chúng không có nhiều thời gian để chuẩn bị và quá ít không gian để chiến đấu. Trong hoàn cảnh ấy, cú cắn nhanh là vũ khí hiệu quả nhất mặc dù nó chỉ phát huy tác dụng trong những tình huống cận chiến.

Sau khi cắn một nhát, mối mở rộng hàm để tích trữ lực cho cho đòn tấn công tiếp theo. Chiến thuật này được nhiều loài côn trùng như châu chấu, bọ chét và kiến cũng sử dụng. "Mối cần tích trữ năng lượng để tạo ra một lực cắn đủ mạnh, nhưng chúng tôi chưa tìm ra chúng tích trữ năng lượng bằng cách nào. Đó là câu hỏi tiếp theo cần được giải đáp", Jeremy nói thêm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo