xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phát hiện “Kho báu sinh học” tiểu vùng sông Mekong

TRUNG THANH

(NLĐO)- Theo báo cáo vừa được WWF (Quĩ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên) công bố, hơn một nghìn loài mới đã được phát hiện tại khu vực tiểu vùng sông Kekong trong một thập kỷ vừa qua.

Các loài được phát hiện gồm 519 loài thực vật, 279 loài cá, 88 loài ếch, 88 loài nhện, 46 loài thằn lằn, 22 loài rắn, 15 loài có vú, 4 loài chim, 4 loài rùa, 2 loài kỳ nhông và một loài cóc. Khu vực này bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Trong khoảng 1068 loài vừa được tìm thấy từ năm 1997 đến 2007 đáng chú ý có loài nhện huntsman lớn nhất thế giới với sải chân lên đến 30cm và loài rết hồng tiết xyanua sặc sỡ. Đa số các loài được phát hiện trong các cánh rừng rộng lớn và vùng đất ngập nước chưa được khai phá. Ngoài ra,một vài loài khác lần đầu tiên được tìm thấy tại những địa điểm khác gây nhiều ngạc nhiên cho giới khoa học. Trong đó, loài chuột đá Lào, được cho rằng đã tuyệt chủng 11 triệu năm trước, đã được các nhà khoa học phát hiện tại một khu chợ thực phẩm địa phương và loài rắn pitviper tại bán đảo Thái Lan được tìm thấy đang trượt qua xà nhà của một nhà hàng tại Vườn Quốc Gia Khao Yai, Thái Lan.

img

Ông Stuart Chapman, Giám đốc Chương trình của Tổ chức WWF tại tiểu vùng sông Mekong cho rằng, những phát hiện với số lượng lớn như thế này chỉ có ở trong sách lịch sử. Điều này một lần nữa khẳng định vai trò của khu vực tiểu vùng sông Mekong trên bản đồ những khu vực đa dạng sinh học của thế giới.

img

Báo cáo của WWF nhấn mạnh, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường cần đi đôi với nhau để đảm bảo sinh kế và xoá nghèo, cũng như đảm bảo sự tồn tại của các loài sinh vật và sinh cảnh tự nhiên của khu vực tiểu vùng sông Mê Kông. Để bảo vệ sự đa dạng sinh học khu vực này cần có sự thoả thuận xuyên biên giới chính thức giữa các chính phủ của các quốc gia trong khu vực.

img

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo