xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thế hệ E-People ở Trung Quốc

NGUYÊN CHÂU

Dưới 35 tuổi, chiếm 85% trong tổng số 68 triệu người sử dụng Internet thường xuyên tại Trung Quốc. Họ yêu thích thể thao, du lịch, xe hơi, không thể sống thiếu máy tính, mạng Internet, tự làm mới mình bằng học vấn và đặc biệt sống hết lòng vì mọi người

Khoảng 25% dân số thành thị, đặc biệt ở những thành phố nhỏ ở Trung Quốc sử dụng Internet thường xuyên. Theo một báo cáo của Trung tâm Thông tin mạng Internet Trung Quốc, tính đến ngày 30-6-2003, số người sử dụng Internet tại Trung Quốc đã tăng lên đến 68 triệu người. Gần 85% trong số này dưới 35 tuổi và không thể sống thiếu Internet.

Không thể thiếu Internet.- Tình cờ biết đến Internet cách đây 3 năm, Mã Cách không ngờ cuộc đời anh sau đó thật tuyệt vời như mơ. Mỗi ngày Mã Cách đều vào mạng nói chuyện với cô vợ sắp cưới và làm nhiều việc khác trên mạng. Mã tự hào nhất là có thể mua sắm và thanh toán tất cả các khoản chi qua mạng Internet. Mã nói rằng, cuộc sống trên mạng chỉ mới bắt đầu ở Trung Quốc, nhưng nó như một loại thuốc gây nghiện cho bất cứ người trẻ tuổi nào. Một đội quân “nghiện Internet” như Mã đang tự chọn cho mình cách sống phụ thuộc vào Internet. Quân số của họ đã lên đến vài triệu người và gần 70% trong số này đều đã có bằng thạc sĩ hay cử nhân với mức thu nhập bình quân là 3.000 nhân dân tệ/tháng (khoảng hơn 5,5 triệu đồng VN).  Họ dùng Internet như một công cụ điều khiển cuộc sống kỹ thuật số như tham gia thị trường chứng khoán, tìm kiếm thông tin, hội thảo, liên lạc e-mail với họ hàng, bè bạn, cung cấp thông tin và chat.

Tự làm mới bằng học vấn.- “Recharge”(nạp điện)- một thuật ngữ vật lý nhưng thường được giới E-People Trung Quốc sử dụng để nói về những người có niềm khao khát nâng cao trình độ kiến

Nhận định:

Những lối sống mới thường khác nhiều và đôi khi mâu thuẫn với những giá trị truyền thống. Nhưng thế hệ E-People Trung Quốc - những người trẻ tuổi chọn lối sống mới này cảm thấy họ rất tự tin và hài lòng với sự chọn lựa của mình.

thức và kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng nhu cầu và sự phát triển của xã hội và làm giàu cuộc sống tinh thần của họ. Không chỉ người trẻ tuổi đi học mà những người trưởng thành có công việc ổn định cũng trở lại với những lớp học sau đại học, nghiên cứu chuyên ngành... Người ta dùng phần lớn thời gian cuối tuần, ngày lễ lạt để đọc và học tập. Hứa Mai làm việc một công ty luật nhưng cô dành thời gian cuối tuần của mình để đến đọc sách ở Thư viện Quốc gia Bắc Kinh. Thay vì nghỉ ngơi để khôi phục sức khỏe sau một ngày, tuần làm việc mệt nhọc, rất nhiều người như Hứa Mai đã làm mới mình bằng cách tự đắm chìm vào thế giới của kiến thức. Và theo chân họ, truyền thống đọc sách của người Trung Quốc xưa đã sống dậy.

Làm việc từ xa.- Lý Cường, làm việc tại một công ty luật cho biết hầu hết thời gian anh làm việc ở nhà, ngoại trừ ngày thứ sáu đến công ty dự họp. Anh dùng điện thoại và Internet để liên lạc với khách hàng và các đối tác, một kiểu làm việc cho phép anh có thể ngủ dậy trễ vào buổi sáng (trừ những lúc đến làm việc ở tòa án). Còn Trương Minh, tốt nghiệp đại học ngành mỹ thuật chọn nghề vẽ biếm họa cho các tờ báo và chọn nhà làm văn phòng làm việc chính thức. Ở Trung Quốc, xu hướng chọn làm việc tại nhà gọi là SOHO (Small office, Home office). Những người thích làm việc SOHO gồm cả những người làm việc trọn thời gian và bán thời gian như nhà thiết kế, luật sư, chuyên viên phần mềm, lập trình viên, phóng viên, họa sĩ, giáo viên... với hình thức giao dịch chủ yếu qua e-mail và điện thoại, điện thoại di động. Những thành viên SOHO hoàn toàn có quyền quyết định về thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi của mình. Họ đặc biệt năng động, giao tiếp rất tốt và sáng tạo trong làm việc và những cuộc chơi.

Hết lòng vì mọi người.- Ngày Tình nguyện viên quốc tế 5-12 hằng năm đã trở thành một ngày hội của giới trẻ E-People Trung Quốc. Kết hợp với chiến dịch tình nguyện viên xanh của Chính phủ Trung Quốc - bắt đầu từ năm 1993-giới trẻ nước này đã tổ chức các chương trình từ thiện liên kết với các thanh niên quốc tế như ở các nước Pháp, Đức, Nhật, Anh.. như trồng cây trên một diện tích 1 triệu m 2. Hứa Khúc với biệt danh là “Little Wood” trên website www.lvye.org (điểm hẹn của hàng ngàn thanh niên tình nguyện Trung Quốc) cho biết, hàng tuần họ tụ tập nhau tại Lvye, sau đó đến một trường nuôi trẻ đặc biệt ở ngoại ô Bắc Kinh giúp các em tìm hiểu thông tin, làm quen với máy tính và mang cho chúng tình cảm sẻ chia của những người bạn tốt. Hứa Khúc thường động viên những thành viên mới quen qua website Lvye.org “Mỗi nụ cười của những đứa trẻ dành cho chúng ta là sức mạnh niềm tin để chúng ta tiến bước”. Hơn 10 triệu người, đa số họ quen nhau qua mạng Internet đã gia nhập các tổ chức tình nguyện viên quốc tế tại Trung Quốc. Đến nay, họ đã hiến tặng 4 tỉ giờ cho những công tác xã hội ở Trung Quốc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo