xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thuế chưa khuyến khích sản xuất xăng trong nước

Minh Hà

Công ty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) là một trong 10 đầu mối nhập khẩu xăng dầu và hiện là đơn vị duy nhất có hoạt động sản xuất xăng dầu từ condensate (loại phải qua chế biến) thông qua nhà máy lọc dầu công suất 350.000 tấn/năm; hàng năm sản xuất ra sản lượng xăng dầu chiếm trên 30% tổng sản lượng tiêu thụ của đơn vị, trong đó xăng chiếm tỉ trọng trên 60% sản lượng sản xuất.

Nhưng từ đầu năm đến nay, nhà máy sản xuất xăng trong nước của Saigon Petro với 300 công nhân đã phải ngưng hoạt động mà lý do chính, theo ông Lê Văn Hòa, Giám đốc Saigon Petro, là “càng sản xuất càng lỗ vì những bất hợp lý của các loại thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế giá trị gia tăng (GTGT)”. Cụ thể: Xăng là đối tượng chịu thuế TTĐB, thuế suất 15% đối với xăng sản xuất trong nước và nhập khẩu. Nhưng thuế suất thuế GTGT đối với xăng nhập khẩu bán ra là 5%, trong khi cơ sở kinh doanh mua xăng sản xuất trong nước chỉ được khấu trừ đầu vào 1%. Ông Hòa cho biết, để cơ sở kinh doanh có cùng giá mua vào, đơn vị sản xuất phải giảm giá bán tương ứng với phần chênh lệch này. Hiện tại, khi bán một lít xăng MG83, Saigon Petro phải giảm giá bán so với sản phẩm nhập khẩu khoảng 161 đồng, tương ứng gần 4%.

Mặt khác, giá thành sản xuất xăng trong nước còn phải chịu thêm một khoản chi phí tương ứng với thuế GTGT đầu vào của nguyên liệu, dịch vụ; trong khi xăng nhập khẩu không chịu tác động của các yếu tố này. Riêng việc nguyên liệu condensate (chịu thuế GTGT là 10%, chiếm tỉ trọng khoảng 40% trong giá thành) không được khấu trừ, đã làm tăng giá thành mỗi lít xăng MG83 khoảng 174 đồng, chiếm trên 4% giá thành sản xuất. Nếu tỉ lệ thu hồi naptha dùng sản xuất xăng càng cao (hàm lượng chế biến trong nước càng cao) thì phần thuế GTGT không được khấu trừ làm tăng giá thành càng lớn.

Tại buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM sáng 11-3, Saigon Petro đã đưa ra kiến nghị sửa đổi luật thuế TTĐB và thuế GTGT. Cụ thể: Chuyển mặt hàng xăng sang đối tượng chịu thuế GTGT; cân đối phần thuế TTĐB và phần thuế GTGT đang áp dụng; có quan tâm đến giá vốn của từng mặt hàng để xác định thuế suất thuế GTGT cho phù hợp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo