xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ớt dầm Câu Nhi (Quảng Trị) xuất ngoại

Theo PNTP

Người làng Câu Nhi vẫn đùa, ớt dầm là thứ đặc sản... đắng cay. Đã ăn rồi thì cái vị chua chua, cay cay của ớt dầm làm cho người ta ghiền đến không chịu nổi. Bà Hoàng Thị Thơ, 67 tuổi, kể: Từ xưa, dân làng Câu Nhi đã ăn ớt nhiều hơn rau. Bản thân bà khi mới lên 8, 9 tuổi, mỗi lần đi làm về, bố mẹ bà để phần cơm bao giờ cũng là một bát cơm và một bát ớt trái dầm, bà ăn hết sạch, không còn trái ớt nào trong bát. “Trồng ớt cho có quả thì làng quê nào làm cũng được, nhưng ăn ớt thay rau thì duy nhất chỉ có làng Câu Nhi” - bà Thơ tự hào.

Làm ra được ớt dầm cho ngon để ăn cũng là một nghề lắm công phu. Ớt hái ngoài vườn mang về được chế biến qua nhiều công đoạn. Nếu muốn ăn vội thì hấp ớt rồi trộn đường, chỉ cần dầm sơ là mang ra ăn ngay. Khoái khẩu nhất là món ớt trái dầm muối. Bà Phan Thị Đớt, năm nay ngoài 70 tuổi, chuyên làm ớt dầm ở làng Câu Nhi, cho biết: Vào tháng giêng, tháng hai là ớt chín đỏ ngoài đồng. Sau khi hái quả xong, đem trái ớt cắt cuống, rửa sạch, để khô nước rồi trộn muối vào ớt với tỉ lệ bảy ớt, một muối. Nhẹ tay, bỏ ít muối, ớt sẽ mau chua nhưng chất lượng kém. Gia muối đúng tỉ lệ quả ớt dầm lâu ngày vẫn cứng, ngon. Trộn đều ớt xong đem bỏ vào chum sành, miệng chum được cài kỹ bằng nhiều lớp mo nan tre, mà nan của cây măng cày là tốt nhất. Làm ớt dầm để được cả năm, dầm càng lâu càng thơm.

Món ăn được người dân Câu Nhi thích kèm với ớt dầm là đọt rau lang. Rau trồng ngoài vườn xanh mơn mởn, không có thuốc trừ sâu, đem luộc rồi trộn với ớt dầm... Có ăn trái ớt dầm Câu Nhi rồi, dù đi đâu cũng không quên được hương vị của nó. Bà Đớt kể: "Vừa rồi, mấy Việt kiều ở Mỹ về thăm quê, khi trở lại Mỹ không quên mang theo một thẩu ớt trái dầm. Sang đó, ăn hết còn gọi điện về bảo bà tìm cách gửi sang vài thẩu ớt nữa".

Ông Đinh Văn Chiến, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Quảng Trị, là người đã "lấy" công nghệ chế biến ớt dầm Câu Nhi phát triển thành một dây chuyền sản xuất ớt dầm muối xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, đem ngoại tệ về cho đất nước. Ớt trái chín được thu mua từ làng Câu Nhi và các làng khác đem về dầm muối, cho xuống tàu, xuất khẩu. Đây là món mà người Đài Loan rất khoái khẩu và đã ký hợp đồng trực tiếp để thu mua hết sản phẩm ớt dầm do Quảng Trị làm ra. Từ năm 1998 đến nay, mỗi năm công ty xuất khẩu sang Đài Loan gần 300 tấn ớt dầm. Trị giá mỗi tấn ớt dầm từ 350 USD đến 370 USD.

Nhu cầu của bạn hàng rất lớn, nhưng Quảng Trị không đủ sản phẩm để cung cấp thường xuyên. Không chỉ khách hàng Đài Loan, mới đây Công ty Cổ phần Giờ Nga của Liên bang Nga (chuyên cung cấp hàng nông sản cho toàn bộ Liên bang Nga) đã tìm đến Quảng Trị lắp đặt một dây chuyền thu mua, chế biến hàng nông sản và yêu cầu về mặt hàng ớt xuất khẩu lại lớn...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo