xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sức mua thép đột ngột giảm mạnh

T.Đ (KTSG)

Mức tiêu thụ thép xây dựng trong tháng 3-2004 giảm mạnh, chỉ bằng 30% so với mức gần 200.000 tấn mỗi tháng của các tháng trước đó, theo tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam.

Ông Phạm Chí Cường, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, cho biết khối lượng thép bán ra của nhiều công ty thép lớn trong tháng này có thể giảm 70-75%, cá biệt có công ty giảm trên 80%. Do sức mua của thị trường yếu, một số công ty thép ở miền Bắc phải tạm ngưng sản xuất vì hàng tồn kho quá nhiều.

Cũng theo ông Cường, sức mua thép giảm đột ngột trong tháng 3 là do tác động của việc hạ thuế nhập khẩu thép thành phẩm xuống 0% và các biện pháp khuyến khích doanh nghiệp nhập thép thành phẩm. Ông nói : “Nhờ các giải pháp trên, nhiều doanh nghiệp lo ngại giá thép trong nước có thể giảm nên đã hạn chế mua vào. Ngoài ra, sau khi có tin Nhà nước sẽ cho điều chỉnh dự toán chi phí đối với các công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách theo giá thép mới, nhiều chủ đầu tư đã tạm ngưng hoặc giãn tiến độ thực hiện các dự án để chờ Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính hướng dẫn điều chỉnh. Đây cũng là lý do làm cho sức mua thép ít hơn hẳn.

Ngày 23-3-2004, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Công nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải và Hiệp hội Thép Việt Nam đề xuất hướng xử lý việc giá thép tăng cho Chính phủ, với thời hạn đưa ra là 30-3-2004. Như vậy nếu nhanh thì cũng đến đầu tháng 4 biện pháp xử lý vấn đề giá thép mới được đưa ra. Như vậy các dự án đầu tư bằng ngân sách sẽ còn bị đóng băng lâu vì sau khi có hướng xử lý các chủ dự án còn phải làm một loạt thủ tục điều chỉnh dự toán để trình các cấp có thẩm quyền duyệt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo