xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thiếu sự phối hợp nên vẫn chưa thông

G.Linh

Việc áp dụng biện pháp kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) giúp cơ quan hải quan (HQ) tập trung vào việc chỉ kiểm tra những doanh nghiệp (DN) trọng điểm có các hoạt động xuất nhập khẩu không minh bạch.

Đây được coi là một công cụ hữu hiệu đối với công tác kiểm tra giám sát của HQ và là nhu cầu tất yếu của hội nhập kinh tế quốc tế. Chính vì vậy mà năm 2004 được ngành HQ coi là năm của KTSTQ.

Tuy nhiên, từ khi được thành lập (10-2-2003) tới nay, công cụ quản lý hữu hiệu và tiên tiến  này dường như vẫn chưa phát huy được nhiều tác dụng. Năm 2003, Cục KTSTQ mới thực hiện được 25 quyết định sau thông quan với số tiền phải truy thu là gần 20 tỉ đồng, phúc tập gần 1 triệu bộ hồ sơ.  Ông Bùi Thái Quang, Phó trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp- Cục KTSTQ-Tổng cục HQ thừa nhận: Trong một năm mà chỉ mới thực hiện được 25 quyết định thì quả là một con số còn quá khiêm tốn.

Lý giải nguyên nhân này, ông Quang cho rằng: Có rất nhiều vấn đề nhưng tựu trung lại chính là do hệ thống các văn bản cho hoạt động KTSTQ còn thiếu và không đồng bộ, nhất là các quy định phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải trong việc xác minh các tài liệu chứng từ liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu...

Theo ông Quang, muốn kiểm tra được  DN đôi khi còn phải xác minh cả tài khoản gửi trong ngân hàng. Nhưng chuyện xác minh này không hề đơn giản bởi HQ yêu cầu ngân hàng cung cấp số liệu mà ngân hàng không chịu vì làm như thế ngân hàng sẽ mất khách và theo như quy định về lưu giữ tài liệu mật của ngành ngân hàng, HQ không nằm trong danh sách được ngân hàng cung cấp thông tin.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo