7 chứng bệnh do làm đẹp

thuyvinh
15/07/2005 15:52 GMT+7

Mặc quần áo và đeo đồ trang sức không đúng cách dễ dẫn tới bệnh tật, gọi là "Bệnh làm dáng", nên loại bệnh này thường xuất hiện ở giới nữ trẻ tuổi.

1. Đeo nhẫn và dị dạng ngón tay

Có người sợ nhẫn lỏng dễ rơi, liền dùng chỉ quấn quanh nhẫn thật dầy và lồng chặt khít vào ngón tay, bởi khó tháo ra nên ngại, có khi để hàng tháng trời hoặc lâu hơn nữa, khiến da, cơ và cả xương ngón tay chỗ đeo nhẫn bị lõm xuống gây dị dạng vòng tròn, trường hợp nghiêm trọng còn ảnh hưởng tới sự tuần hoàn máu ở phần đầu ngón tay, tạo thành hoại tử cục bộ hoặc nhiễm trùng. Theo kết quả điều tra vi khuẩn học kéo dài suốt 5 tháng đối với 50 người đeo nhẫn "vĩnh cửu", đã phát hiện có tới 20 người (40%) ở phần da ngón tay phía dưới nhẫn tồn tại trực khuẩn âm tính Gram (Gramnegative), còn ngón tay không đeo nhẫn chỉ phát hiện có 1 trường hợp. Điều này cho thấy nhẫn đeo lưu cữu trên ngón tay có bám một lượng khá lớn vi khuẩn, virus hoặc tác nhân gây bệnh.

2. Đeo khuyên tai và chứng viêm xương sụn

Không ít trường hợp xuyên lỗ đeo khuyên tai do không chú ý tiêu độc trước khi xuyên lỗ và không giữ vệ sinh trước khi lành da lỗ xuyên (và cả sau khi đã đeo khuyên tai) rất dễ bị nhiễm trùng, mưng mủ, nếu không điều trị kịp thời, khuẩn bệnh lan rộng có khả năng dẫn tới viêm xương sụn tai, rất khó chữa lành.

3. Đeo dây chuyền và chứng dị ứng da

Dây chuyền mọi người thường đeo ngoài loại chế tác bằng vàng mười (24K) ra, còn dây chuyền "vàng tây" trong quá trình chế tác người ta thường pha thêm một lượng nhỏ các kim loại khác như chromium (Cr2) và nickel (Ni), nhất là một số chế phẩm hợp kim rẻ tiền, thành phần càng phức tạp, khi đeo, phần da tiếp xúc với dây chuyền có thể bị mẩn đỏ hoặc ngứa ngáy khó chịu, nếu không kịp thời tháo bỏ dây chuyền ra, chỉ ít hôm sau, triệu chứng dị ứng trên nặng thêm, xuất hiện mụn mẩn ngứa hoặc sưng tấy, nghiêm trọng hơn có thể bị viêm loét

4. Sơn móng tay và hiện tượng trúng độc

Sơn móng tay là một dung dịch hóa học lấy nitrocellulose làm nguyên liệu, có pha thêm các hợp chất hữu cơ như ethyl lactate, acetone, ethyl acetate, butyrin, chất hóa dẻo (plasticizer) và phẩm mầu đỏ, những hợp chất hóa học này đều có độc tính nhất định. Sau khi bôi sơn móng tay, không nên nhón đồ ăn bỏ mồm, nhất là không được nhón thực phẩm dạng dầu mỡ, vì sơn móng tay rất dễ hòa tan trong chất béo, các chất độc dễ hòa tan vào trong các thực phẩm chế biến từ dầu mỡ, dễ gây trúng độc thực phẩm.

5. Quần áo quá chẽn và chứng rịn nước tiểu ở phụ nữ

Những cô gái ưa thích mặc quần áo chẽn hoặc thắt chặt ngang hông, lâu dần, bàng quang sẽ bị đẩy lùi xuống phía dưới, làm cho góc sau chỗ nối liền giữa niệu đạo và bàng quang to lên và duỗi thẳng, như vậy không có lợi cho việc khống chế bài tiết nước tiểu, khi ho, cười lớn, hắt hơi hoặc cúi gập người, nước tiểu có thể tự động rịn ra, rất phiền toái.

6. Đi giầy mũi nhọn với chứng khảm móng

Ngón chân thì mềm, còn móng chân lại cứng, sau khi đi giầy da nhọn mũi (mõm ngóe) quá chật, sẽ ép chặt cọ sát quá mạnh 5 đầu ngón chân, gây đau đớn,sưng tấy cục bộ, nếu ép móng chân vào da thịt, sẽ hình thành hiện tượng "khảm móng" (móng chân quặp cắm vào thịt), đi lại đau nhói khó chịu, thậm chí gây nhiễm trùng kế phát.

7. Mùa đông mặc váy và chứng viêm khớp gối

Những "cô gái chân dài" rất khoái mặc váy "mini" ngắn để tăng phần... khêu gợi. Dù có tất (vớ) dài giả da cao tới đùi thì trong mùa đông cũng không thể giữ ấm phần chân cẳng, có hại tới sức khỏe. Vì vậy, vào mùa đông, nếu da thịt và phần khớp gối thường xuyên lộ ra ngoài, rất dễ dụ phát viêm khớp. Ngoài ra, còn dễ bị cảm lạnh, viêm khí quản, tê cóng cước da... Do đó về mùa đông cần chú ý giữ ấm đôi chân, không nên mặc váy, nhất là váy "mini".

"Làm dáng" là thuộc tính của con người, đặc biệt là thanh thiếu nữ. Có điều mặc quần áo và đeo đồ trang sức cũng cần phải chú ý, theo đúng phương pháp khoa học, mới đạt hiệu quả kép là "khỏe" và "đẹp".

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Muốn tăng ham muốn, chỉ cần uống 1 ly nước lựu!

Muốn tăng ham muốn, chỉ cần uống 1 ly nước lựu!

Muốn tăng ham muốn, chỉ cần uống 1 ly nước lựu! 09:27

(NLĐO)- Uống một ly nước ép từ quả lựu mỗi ngày liên tục trong vòng nửa tháng có thể giúp tăng cường ham muốn chuyện chăn gối ở cả phụ nữ và nam giới.

9 thực phẩm giúp phụ nữ nóng bỏng hơn

9 thực phẩm giúp phụ nữ nóng bỏng hơn

9 thực phẩm giúp phụ nữ nóng bỏng hơn 08:19

Bà nội trợ đừng quên mua về những thực phẩm sau để chế biến được bữa ăn vừa ngon, vừa bổ, lại tốt cho vẻ bề ngoài của bạn nhé!

7 sự thật ít người biết về “núi đôi”

7 sự thật ít người biết về “núi đôi”

7 sự thật ít người biết về “núi đôi” 10:15

Phụ nữ luôn quan tâm tới “núi đôi”; tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, họ biết rất ít về nó. Bởi vậy, 7 sự thật thú vị dưới đây hẳn sẽ khiến nhiều chị em bất ngờ.

Làm thế nào để có một mái tóc hoàn hảo?

Làm thế nào để có một mái tóc hoàn hảo?

Làm thế nào để có một mái tóc hoàn hảo? 09:05

(NLĐO) - Bạn thường nghĩ rằng, chăm sóc tóc tốt nhất là gội đầu cẩn thận, hấp dầu, ăn uống đầy đủ dưỡng chất… là đủ. Tuy nhiên, vẫn còn một yếu tố không kém phần quan trọng để giúp mái tóc của bạn trở nên hoàn hảo. Đó là cắt tóc theo định kỳ nhất định.

Thủ thuật trị gàu đơn giản

Thủ thuật trị gàu đơn giản

Thủ thuật trị gàu đơn giản 10:27

(NLĐO)- Bạn bị gàu và bạn rất bực mình vì điều đó? Sau đây là những cách đơn giản nhất để trị gàu.

Chăm sóc da tuổi đôi mươi

Chăm sóc da tuổi đôi mươi

Chăm sóc da tuổi đôi mươi 10:46

(NLĐO)- Bạn đã bước vào độ tuổi đôi mươi. Đây chính là thời điểm nhan sắc của bạn toả sáng. Thế nhưng, có rất nhiều vấn đề về da mà bạn phải đối mặt. Hãy cùng chúng tôi tìm ra hướng giải quyết.

Ca cao giúp giảm cân

Ca cao giúp giảm cân

Ca cao giúp giảm cân 09:36

(NLĐO)- Nếu nghĩ rằng ca cao sẽ làm đầy vòng eo là bạn đã sai lầm. Rất nhiều nghiên cứu cho rằng ca cao không chỉ chống trầm cảm mà còn giúp giảm cân.

Để có đôi tay đẹp trong mùa đông

Để có đôi tay đẹp trong mùa đông

Để có đôi tay đẹp trong mùa đông 11:09

(NLĐO)- Mùa khô, da tay của bạn thường bị nứt nẻ, rất đau đớn và mất thẩm mỹ. Sau đây là 5 lời khuyên làm đẹp bàn tay trong mùa đông của Mỹ Viện Da liễu Barbara Reed (Mỹ).

Ấm mà vẫn... eo

Ấm mà vẫn... eo 08:49

Vào mùa lạnh, bạn rất dễ trông mập lên do phải mặc nhiều lớp quần áo. Nhưng nếu khéo kết hợp các xu hướng thời trang dưới đây, trông bạn vẫn sẽ cực “eo ót” quyến rũ.

Răng đẹp từ... bếp

Răng đẹp từ... bếp

Răng đẹp từ... bếp 09:41

Đôi khi bạn mải mê kiếm tìm những giải pháp cho hàm răng của mình mà quên rằng “thuốc tiên” lại không ở đâu xa...

Xem thêm