Các loại khoáng giúp da tươi sáng

tungminh
03/01/2006 11:00 GMT+7

Để da khỏe, giữ độ đàn hồi, trẻ trung, bạn nên ăn các thực phẩm giàu magiê như đậu nành, cá, trái cây khô, các loại hạt có dầu, rau xanh.

Mặc dù chỉ với một hàm lượng rất nhỏ nhưng muối khoáng đóng vai trò “chìa khóa” giúp chúng ta có được làn da đẹp, tươi sáng.

Tăng lực bằng magiê và kali

Để chống lại stress và ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường, làn da cần được cung cấp một nguồn năng lượng đầy đủ. Nói đến việc kiến tạo năng lượng cho cơ thể chính là nói đến magiê, chất có tác dụng hoạt hóa khoảng 350 các men chuyển hóa (enzym), tất cả vitamin nhóm B, một số chất đạm. Magiê kích thích hệ miễn dịch bảo vệ các cơ quan, giúp tế bào chống lại những tác động xấu từ bên ngoài và ngăn cản sự xâm nhập của các kim loại nặng từ khói ô tô và các nhà máy thải ra.

Da mềm mại, co giãn chủ yếu nhờ các chất tạo keo và chất đàn hồi ở dưới da. Magiê bảo tồn nồng độ vitamin E, cái bẫy tiêu diệt các gốc tự do (các chất độc sinh ra trong cơ thể qua quá trình sống), kẻ gặm nhấm các chất tạo keo và chất đàn hồi ở dưới da.

Nhu cầu magiê cho một người trưởng thành trong một ngày khoảng hơn 300 mg, tương đương uống 1 lít sữa hay ăn một khúc cá, một nắm lạc và bốn lát bánh mì. Một trong những nguồn cung cấp magiê tốt nhất là muối khoáng. Thức ăn giàu magiê nhất là đậu nành, cá, trái cây khô, các loại hạt có dầu, rau xanh. Trong chocolate có magiê nhưng lại khó được hấp thu, dường như bởi sự có mặt của các chất béo no.

Kali cũng giống như natri, mang điện tích dương, đóng vai trò căn bản trong việc phân phối nước trong cơ thể. Kali kích thích sự trao đổi chất và cân bằng quá trình giữ nước. Nếu thiếu kali, da sẽ bị khô, nứt chân chim. Da bị khô, nhăn là do thiếu nước, lớp chất tạo keo ít, chất đàn hồi ở dưới da kém làm da khô và nhăn nheo như da cừu. Các nếp gấp giữa mũi và môi sâu hơn, rãnh nhăn nhiều hơn.

Kali được đưa vào cơ thể qua thực phẩm, nhu cầu khoảng 2-6g/24 giờ, có nhiều trong bột đậu nành, trái cây khô, hạt có dầu, chuối, rau tươi, ngũ cốc.

Chống nhăn nhờ selen và silic

Selen đã được công nhận là chống chất gốc tự do mạnh. Cùng với vitamin E, selen chống lại một cách hiệu quả các gốc tự do và bảo vệ làn da khỏi sự tàn phá của tia cực tím. Silic có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm mụn trứng cá.

Việc sử dụng kết hợp 200 mg selen và 10 mg vitamin E hằng ngày trong vòng 6-12 tuần sẽ cải thiện khá nhiều các mụn trứng cá trên mặt và ngoài da. Hơn nữa, selen còn tham gia vào quá trình sản xuất, duy trì tinh dịch và duy dưỡng tuyến tiền liệt ở nam giới. Qua đó, nó gián tiếp giữ gìn làn da mịn màng thông qua các nội tiết tố.

Selen được kết hợp với chất đạm nên người ta thấy có nhiều trong thịt, cá, trứng và ngũ cốc. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, liều tối ưu cần thiết mỗi ngày vào khoảng 200 mg.

Một nguyên tố vi lượng khác có tính dinh dưỡng bảo vệ da là silic - một trong những chất cấu tạo nên mô liên kết, có tác dụng làm tăng lực đàn hồi của lớp biểu bì, giữ da luôn mềm mại, căng bóng và giữ cho móng, tóc không bị gãy. Theo tuổi tác, hàm lượng silic trong cơ thể giảm dần, làm cấu trúc của thành mạch máu và của da suy kém dần. Lượng silic cần cung cấp từ thức ăn vào khoảng 21-56 mg/ngày. Silic có trong một vài loại nước khoáng, bia, ngũ cốc toàn phần như lúa mì, hạt kê, yến mạch, lúa mạch, lúa gạo.

Làn da khỏe mạnh và sạch sẽ nhờ kẽm

Kẽm có trong tất cả các loài vật sống, rất cần thiết cho quá trình tổng hợp gene chứa thông tin trong tế bào, giúp hoạt hóa khoảng 80 các men chuyển hóa. Kẽm có tác dụng định mức chuẩn tỷ lệ chất bã nhờn, giúp liền sẹo nhanh và chống lại sự tấn công của các gốc tự do, của một số chất độc, một số kim loại nặng và cho ta một làn da khỏe mạnh và sạch sẽ.

Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà kẽm có mặt trong hầu hết các mỹ phẩm chữa trị da nhờn và có mụn. Khoảng 60-70% thanh niên không được cung cấp đủ kẽm.

Thiếu hụt kẽm sẽ làm da khô, móng dễ gãy, mọc chậm và có những vết trắng. Nhu cầu cung cấp kẽm trong 24 giờ được khuyên vào khoảng 12-15 mg cho người trưởng thành. Thức ăn giàu kẽm nhất là con hàu. Kẽm còn có nhiều trong gan, sò, thịt đỏ, cá, óc động vật, trứng. Trong thực vật, kẽm cũng có hàm lượng đáng kể nhưng lại khó hấp thu vào cơ thể.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Muốn tăng ham muốn, chỉ cần uống 1 ly nước lựu!

Muốn tăng ham muốn, chỉ cần uống 1 ly nước lựu!

Muốn tăng ham muốn, chỉ cần uống 1 ly nước lựu! 09:27

(NLĐO)- Uống một ly nước ép từ quả lựu mỗi ngày liên tục trong vòng nửa tháng có thể giúp tăng cường ham muốn chuyện chăn gối ở cả phụ nữ và nam giới.

9 thực phẩm giúp phụ nữ nóng bỏng hơn

9 thực phẩm giúp phụ nữ nóng bỏng hơn

9 thực phẩm giúp phụ nữ nóng bỏng hơn 08:19

Bà nội trợ đừng quên mua về những thực phẩm sau để chế biến được bữa ăn vừa ngon, vừa bổ, lại tốt cho vẻ bề ngoài của bạn nhé!

7 sự thật ít người biết về “núi đôi”

7 sự thật ít người biết về “núi đôi”

7 sự thật ít người biết về “núi đôi” 10:15

Phụ nữ luôn quan tâm tới “núi đôi”; tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, họ biết rất ít về nó. Bởi vậy, 7 sự thật thú vị dưới đây hẳn sẽ khiến nhiều chị em bất ngờ.

Làm thế nào để có một mái tóc hoàn hảo?

Làm thế nào để có một mái tóc hoàn hảo?

Làm thế nào để có một mái tóc hoàn hảo? 09:05

(NLĐO) - Bạn thường nghĩ rằng, chăm sóc tóc tốt nhất là gội đầu cẩn thận, hấp dầu, ăn uống đầy đủ dưỡng chất… là đủ. Tuy nhiên, vẫn còn một yếu tố không kém phần quan trọng để giúp mái tóc của bạn trở nên hoàn hảo. Đó là cắt tóc theo định kỳ nhất định.

Thủ thuật trị gàu đơn giản

Thủ thuật trị gàu đơn giản

Thủ thuật trị gàu đơn giản 10:27

(NLĐO)- Bạn bị gàu và bạn rất bực mình vì điều đó? Sau đây là những cách đơn giản nhất để trị gàu.

Chăm sóc da tuổi đôi mươi

Chăm sóc da tuổi đôi mươi

Chăm sóc da tuổi đôi mươi 10:46

(NLĐO)- Bạn đã bước vào độ tuổi đôi mươi. Đây chính là thời điểm nhan sắc của bạn toả sáng. Thế nhưng, có rất nhiều vấn đề về da mà bạn phải đối mặt. Hãy cùng chúng tôi tìm ra hướng giải quyết.

Ca cao giúp giảm cân

Ca cao giúp giảm cân

Ca cao giúp giảm cân 09:36

(NLĐO)- Nếu nghĩ rằng ca cao sẽ làm đầy vòng eo là bạn đã sai lầm. Rất nhiều nghiên cứu cho rằng ca cao không chỉ chống trầm cảm mà còn giúp giảm cân.

Để có đôi tay đẹp trong mùa đông

Để có đôi tay đẹp trong mùa đông

Để có đôi tay đẹp trong mùa đông 11:09

(NLĐO)- Mùa khô, da tay của bạn thường bị nứt nẻ, rất đau đớn và mất thẩm mỹ. Sau đây là 5 lời khuyên làm đẹp bàn tay trong mùa đông của Mỹ Viện Da liễu Barbara Reed (Mỹ).

Ấm mà vẫn... eo

Ấm mà vẫn... eo 08:49

Vào mùa lạnh, bạn rất dễ trông mập lên do phải mặc nhiều lớp quần áo. Nhưng nếu khéo kết hợp các xu hướng thời trang dưới đây, trông bạn vẫn sẽ cực “eo ót” quyến rũ.

Răng đẹp từ... bếp

Răng đẹp từ... bếp

Răng đẹp từ... bếp 09:41

Đôi khi bạn mải mê kiếm tìm những giải pháp cho hàm răng của mình mà quên rằng “thuốc tiên” lại không ở đâu xa...

Xem thêm