Những loại nước uống tốt cho sức khỏe

thanhtung
12/05/2005 11:18 GMT+7

Trong những ngày hè nóng bức này, thực đơn hằng ngày không thể thiếu những loại nước uống để giải khát và bồi dưỡng sức khỏe. Bên cạnh nguồn nước lọc thông thường, chúng ta nên chú ý một số loại nước dinh dưỡng hữu ích dưới đây.

Sữa tươi

Lưu ý là chỉ những loại sữa tươi không đường hoặc có hàm lượng đường và chất béo thấp mới tốt cho sức khỏe. Nhờ chứa nhiều hợp chất carbohydrate và protein, các loại sữa tươi này có khả năng giúp cơ thể hấp thu từ từ các loại dưỡng chất, giúp ổn định lượng đường trong máu và hạn chế sự thèm ăn thái quá, vốn là hai nguyên nhân chính dẫn đến béo phì và tiểu đường. Ngoài ra, sữa tươi còn là nguồn cung cấp canxi và vitamin D rất tốt, giúp xương khỏe và hạn chế các bệnh ung thư, nhất là ung thư da. Canxi trong sữa tươi giúp hạn chế tình trạng các chất béo ứ đọng trong mô và tế bào, tăng cường chức năng kiểm soát lipid và cholesterol trong máu cho cơ thể.

Nước ép cà chua

So với các loại hoa quả có sắc tố hồng và đỏ khác, cà chua có hàm lượng lycopene cao nhất. Theo các nhà khoa học, nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những người có lượng lycopene trong máu cao thường thấp hơn đến 50% so với những người có lượng lycopene trong máu thấp. Ngoài ra, do có tác dụng chống ôxy hóa nên lycopene còn được đánh giá là chất có khả năng giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư tiền liệt tuyến, da, cổ tử cung, bàng quang, vú, phổi... Mỗi ngày, người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch nên hấp thu khoảng 10 milligram lycopene và người bình thường khoảng 3,6 milligram (một quả cà chua vừa chứa từ 4 đến 5 milligram lycopene).

Trà bạc hà

Trà bạc hà được xem là loại thuốc tự nhiên có khả năng xoa dịu các cơn đau nhức, mệt mỏi, thư giãn cơ bắp và điều trị chứng co thắt cũng như chuột rút rất tốt. Ngoài ra, nhờ có tác dụng tăng cường lưu lượng máu đến cơ quan tiêu hóa, tinh chất dầu có trong trà bạc hà còn giúp cải thiện chức năng của cơ quan này rất đáng kể. Trà bạc hà cũng giúp thư giãn dầu óc, kích thích các tế bào thần kinh phát triển, tăng khả năng tập trung chú ý và duy trì sức sáng tạo.

Nước sôcôla nóng

Nếu biết sử dụng chừng mực, sôcôla nóng có thể mang lại những lợi ích vô cùng thiết thực cho cả tinh thần lẫn thể chất. Trong sôcôla có chứa rất nhiều serotonin, có khả năng điều chỉnh trạng thái tinh thần, tránh nguy cơ suy nhược tâm thể và kích thích tư duy phát triển. Sôcôla còn có hàm lượng polyphenol rất cao, vốn là chất antioxidant tự nhiên có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đối với lĩnh vực "chăn gối", sôcôla quả thật là một loại "thần dược" hiệu nghiệm, nhờ có chứa rất nhiều kích thích tố phenylethylamine.

Nước ép cà rốt

Nước ép cà rốt là một loại thuốc tự nhiên có thể chữa trị và ngăn ngừa rất nhiều bệnh tật khác nhau. Ngoài các enzym và các tiền chất vitamin A, nước ép cà rốt còn là nguồn cung cấp rất nhiều insulin thực vật có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì. Theo các nhà khoa học làm việc tại Viện Arkansas (Hoa Kỳ), nên uống nước ép cà rốt trong các bữa ăn có thực đơn được chế biến cùng với một ít dầu thực vật, vì phần lớn các chất antioxydant (như axit phenolic, beta caroten...) có trong cà rốt chỉ có thể tan trong dầu. Ngoài ra, uống nước ép cà rốt mỗi ngày còn hạn chế tình trạng tiêu chảy, đau thắt ngực cấp và mãn tính.

Nước rau má

Tác dụng chính của nước rau má là hạ hỏa, mát huyết, ngăn ngừa táo bón và cung cấp nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể. Một số người có thói quen xay nước rau má với sữa tươi, điều này cũng tốt tuy nhiên nên hạn chế vì có thể gây đau bụng, tiêu chảy rất nguy hiểm. Tốt hơn hết là dùng nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội, cũng không nên cho đường nhiều quá.

Sữa đậu nành nguyên chất

Lợi ích đầu tiên của sữa đậu nành là khả năng ngăn chặn quá trình ôxy hóa cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể, giúp hạn chế tăng huyết áp, xơ vữa động mạch. Đối với những người béo phì, nếu thường xuyên uống sữa đậu nành sẽ giảm hơn 20% lượng mỡ trong máu. Ngoài ra, sữa đậu nành còn chứa một lượng lớn isoflavone, có tác dụng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày...

Tuy nhiên, cũng không nên uống quá nhiều sữa đậu nành, vì nó có chứa một lượng nhỏ phyto-estrogen, vốn có khả năng kết hợp với các loại độc tố khác trong cơ thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, nhất là trong trường hợp gia đình có người từng mắc căn bệnh nguy hiểm này. Tốt nhất mỗi ngày chỉ nên uống tối đa hai ly sữa đậu nành.

Nước cam vắt

Nước cam vắt có khả năng chống lại các bệnh đục nhân mắt, ung thư và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Vitamin C và E có nhiều trong cam sẽ giúp cơ thể chống lại sự lão hóa, cải thiện chức năng phổi, giúp da mịn màng, ngăn ngừa và làm chậm quá trình ôxy hóa của các tế bào, tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại các bệnh viêm nhiễm một cách hiệu quả. Ngoài ra, cam vắt còn có lợi cho xương nhờ có chứa một hàm lượng canxi nhất định.

Nước chè xanh

Uống nước chè xanh mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ mắc chứng loãng xương, tai biến mạch máu não, giúp da mịn màng, tươi sáng... Chè xanh chứa nhiều flavonol và polyphenol có tác dụng tạo vành đai bảo vệ các tế bào khỏe trước sự tấn công của các tế bào bệnh, từ đó ngăn chặn sự hình thành các khối u ác tính. Ngoài ra, hai hoạt chất antioxiant này còn có khả năng giúp co giãn thành mạch máu, hạn chế tối đa tình trạng máu vón cục, giảm thiểu các cơn đau tim và đột quỵ. Uống nước chè xanh mỗi ngày còn giúp răng chắc khỏe, hạn chế loãng xương nhờ chè có chứa một lượng lớn hoạt chất flouride.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Muốn tăng ham muốn, chỉ cần uống 1 ly nước lựu!

Muốn tăng ham muốn, chỉ cần uống 1 ly nước lựu!

Muốn tăng ham muốn, chỉ cần uống 1 ly nước lựu! 09:27

(NLĐO)- Uống một ly nước ép từ quả lựu mỗi ngày liên tục trong vòng nửa tháng có thể giúp tăng cường ham muốn chuyện chăn gối ở cả phụ nữ và nam giới.

9 thực phẩm giúp phụ nữ nóng bỏng hơn

9 thực phẩm giúp phụ nữ nóng bỏng hơn

9 thực phẩm giúp phụ nữ nóng bỏng hơn 08:19

Bà nội trợ đừng quên mua về những thực phẩm sau để chế biến được bữa ăn vừa ngon, vừa bổ, lại tốt cho vẻ bề ngoài của bạn nhé!

7 sự thật ít người biết về “núi đôi”

7 sự thật ít người biết về “núi đôi”

7 sự thật ít người biết về “núi đôi” 10:15

Phụ nữ luôn quan tâm tới “núi đôi”; tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, họ biết rất ít về nó. Bởi vậy, 7 sự thật thú vị dưới đây hẳn sẽ khiến nhiều chị em bất ngờ.

Làm thế nào để có một mái tóc hoàn hảo?

Làm thế nào để có một mái tóc hoàn hảo?

Làm thế nào để có một mái tóc hoàn hảo? 09:05

(NLĐO) - Bạn thường nghĩ rằng, chăm sóc tóc tốt nhất là gội đầu cẩn thận, hấp dầu, ăn uống đầy đủ dưỡng chất… là đủ. Tuy nhiên, vẫn còn một yếu tố không kém phần quan trọng để giúp mái tóc của bạn trở nên hoàn hảo. Đó là cắt tóc theo định kỳ nhất định.

Thủ thuật trị gàu đơn giản

Thủ thuật trị gàu đơn giản

Thủ thuật trị gàu đơn giản 10:27

(NLĐO)- Bạn bị gàu và bạn rất bực mình vì điều đó? Sau đây là những cách đơn giản nhất để trị gàu.

Chăm sóc da tuổi đôi mươi

Chăm sóc da tuổi đôi mươi

Chăm sóc da tuổi đôi mươi 10:46

(NLĐO)- Bạn đã bước vào độ tuổi đôi mươi. Đây chính là thời điểm nhan sắc của bạn toả sáng. Thế nhưng, có rất nhiều vấn đề về da mà bạn phải đối mặt. Hãy cùng chúng tôi tìm ra hướng giải quyết.

Ca cao giúp giảm cân

Ca cao giúp giảm cân

Ca cao giúp giảm cân 09:36

(NLĐO)- Nếu nghĩ rằng ca cao sẽ làm đầy vòng eo là bạn đã sai lầm. Rất nhiều nghiên cứu cho rằng ca cao không chỉ chống trầm cảm mà còn giúp giảm cân.

Để có đôi tay đẹp trong mùa đông

Để có đôi tay đẹp trong mùa đông

Để có đôi tay đẹp trong mùa đông 11:09

(NLĐO)- Mùa khô, da tay của bạn thường bị nứt nẻ, rất đau đớn và mất thẩm mỹ. Sau đây là 5 lời khuyên làm đẹp bàn tay trong mùa đông của Mỹ Viện Da liễu Barbara Reed (Mỹ).

Ấm mà vẫn... eo

Ấm mà vẫn... eo 08:49

Vào mùa lạnh, bạn rất dễ trông mập lên do phải mặc nhiều lớp quần áo. Nhưng nếu khéo kết hợp các xu hướng thời trang dưới đây, trông bạn vẫn sẽ cực “eo ót” quyến rũ.

Răng đẹp từ... bếp

Răng đẹp từ... bếp

Răng đẹp từ... bếp 09:41

Đôi khi bạn mải mê kiếm tìm những giải pháp cho hàm răng của mình mà quên rằng “thuốc tiên” lại không ở đâu xa...

Xem thêm