“Cậu bé ống nghiệm” lên mười

hung
08/01/2009 21:50 GMT+7

Nếu như bé gái Louis Brown được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên trên thế giới tại Anh năm 1978, thì 20 năm sau, ngày 30-4-1998, Mai Quốc Bảo trở thành bé trai Việt Nam đầu tiên sinh ra từ công nghệ tiên tiến này tại Bệnh viện Từ Dũ – TPHCM

Khi tôi gọi điện thoại đến nhà Mai Quốc Bảo, đứa trẻ đầu tiên của Việt Nam sinh ra trong ống nghiệm để xin một cuộc hẹn, thì đầu kia, một giọng non trẻ đáp lại: “Dạ, em là Bảo đây. Giờ này ba mẹ em đi vắng. Chị để số điện thoại lại, khi nào mẹ em về, em nói lại, mẹ sẽ gọi cho chị”. Tôi chưa hết ngạc nhiên vì sự lanh lẹ của cậu bé thì khoảng 15 phút sau, chị Mai Thúy Nga, mẹ Bảo, đã gọi lại...

Mong manh hy vọng

Theo địa chỉ, tôi tìm đến căn nhà thoáng rộng trên đường Lê Trực, quận Bình Thạnh - TPHCM. Vừa vào đến nhà, một cậu bé khỏe mạnh, lanh lợi ra chào khách, tôi đoán đấy là Bảo và chính xác. Mở đầu câu chuyện, anh Mai Văn Phơn, ba của Bảo, dường như không nén được niềm vui mỗi khi được gợi lại chuyện xưa. Anh kể: “Đã 10 năm rồi nhưng chúng tôi vẫn chưa dám tin đây là sự thật. Hạnh phúc quá lớn đối với chúng tôi”.

Hơn 20 năm trước, vợ chồng anh Phơn, chị Nga vui mừng chờ đợi đứa con đầu lòng ra đời. Nhưng sau một lần trượt chân ngã, đứa bé trong bụng chị không còn. Rồi chờ mãi, chờ mãi, chị vẫn không cảm nhận bất cứ dấu hiệu nào của thai nghén. Sau đó, chị đã khóc hết nước mắt khi các bác sĩ ưu tư nhìn chị, bảo rằng chị khó có con. Nhưng bản năng muốn được làm mẹ cứ cồn cào, thôi thúc. Nghe ai bày thuốc gì hay, chỉ thầy nào giỏi, chị đều sốt sắng làm theo. Và bất chấp đường xa trắc trở, chị đã nhiều lần lặn lội tìm đến các chùa, nhà thờ để khấn xin một đứa con.

“Thấy vợ chồng tôi tha thiết quá, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, lúc ấy là Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, an ủi: Cố chờ đi Nga, bệnh viện sẽ cố gắng làm một điều gì đó. Và một ngày, bác sĩ Phượng gọi vợ chồng tôi vào bệnh viện, tiến hành xét nghiệm để thực hiện thụ tinh nhân tạo. Chúng tôi mừng khôn tả. Dù là một tia hy vọng, chúng tôi cũng khấp khởi mong đợi” - chị Nga kể.

Bảo, tức là bảo vật gia đình

Cùng làm xét nghiệm với chị Nga lần ấy có 99 phụ nữ khác. Trong đó, chị Nga lớn tuổi nhất. Khi đó, theo các bác sĩ, tỉ lệ thành công của thế giới là 5/1.000 đối với phụ nữ dưới 35 tuổi, trong khi lúc ấy chị đã 42 tuổi. Bác sĩ Hồ Mạnh Tường, công tác tại Khoa Hiếm muộn Bệnh viện Từ Dũ lúc ấy, gặp chị và nói: “Tỉ lệ thành công thấp lắm nghe chị Nga. Chị có chắc chắn muốn làm không?”. Chị trả lời không do dự: “Dù là 1/1.000, tôi cũng làm. Đây là hy vọng cuối cùng của vợ chồng tôi”.

Trong 100 người thụ tinh lần đầu tiên ấy, 70 người có phôi, nhưng chỉ có 3 người trong số đó đậu thai. “Ngày mọi người trong bệnh viện ùa lại chúc mừng vợ tôi đã có mang, tôi thấy hai chân mình chấp chới, sung sướng tột cùng” - anh Phơn nói, giọng xúc động.

Và bắt đầu những ngày tháng thai hành, chị Nga ói liên tục cho đến ngày sinh. Chị phải truyền dịch, bắt đầu quen với những ngày sống trong bệnh viện nhiều hơn ở nhà.

Rồi cái giây phút được đón đợi nhất cũng đến. Theo dự kiến, 9 giờ 45 phút ngày 30-4-1998, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ mổ cho chị Nga và con chị sẽ là đứa bé thứ 2 chào đời trong 3 đứa bé thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên. Nhưng phút cuối đã có sự thay đổi. Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng nhớ như in: “Đến 22 giờ ngày 29-4-1998, siêu âm cho chị Nga, thấy nhau đã quấn cổ, chúng tôi quyết định phẫu thuật ngay, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng đứa bé. Đúng 2 giờ 45 phút ngày 30-4-1998, cậu nhóc nặng 2,5 kg cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui vô bờ của gia đình cũng như ê kíp bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ”. Ngay sau đó, ông ngoại cháu đặt cho cháu tên Mai Quốc Bảo với ý nghĩa cậu bé không chỉ là bảo vật gia đình mà còn là sự kiện mang tầm quốc gia. Nó đánh dấu sự bắt đầu ngoạn mục của công nghệ thụ tinh trong ống nghiệm tại Việt Nam, mở ra niềm hy vọng cho hàng triệu cặp vợ chồng hiếm muộn.

Mai Quốc Bảo trong vòng tay cha mẹ. Ảnh: Hồng Đào

Học khá, chơi thể thao giỏi

Năm nay, Bảo đang học lớp 5D Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, quận Bình Thạnh - TPHCM. Nói về việc học của con mình, anh Phơn phấn chấn: “Ngay từ bé, Bảo đã có ý thức tự giác, không để ba mẹ phải nhắc nhở chuyện học hành”. Buổi sáng, mẹ thức dậy chuẩn bị bữa ăn sáng cho cả nhà, ba chở Bảo đến trường. Buổi trưa, Bảo tự đi bộ về nhà. Công việc đầu tiên khi về nhà là gọi điện thoại cho ba mẹ, thông báo đã về nhà. Đầu giờ chiều, Bảo tự đi học thêm. Học xong, Bảo ghé trường chơi bóng rổ. Ngày thứ bảy, chủ nhật, Bảo đến lớp học Anh văn. Công việc quản lý ở Công ty Vận tải biển Sài Gòn của anh Phơn và nhân viên phòng nhân sự khách sạn Đệ Nhất của chị Nga quá bận rộn. Hai anh chị không về buổi trưa mà để Bảo tự ăn uống, đi học. Từ năm học lớp 4, Bảo đã tự đi về, không cần người đưa rước. Hỏi sao không đi xe ôm cho nhanh, Bảo cười: “Đi xe ôm tốn nhiều tiền lại phiền các chú chờ đợi, đưa đón. Em thấy mình lớn rồi”.

Hè năm lớp 4, Bảo đã học xong bằng A vi tính. “Bây giờ các thao tác trên máy, Bảo rất rành, nhiều khi còn chỉ lại cho mẹ” - chị Nga khoe. Còn thầy chủ nhiệm lớp 5D Phan Trung Thạch thì nhận xét: “Bảo học khá, lại ngoan ngoãn. Đặc biệt, em là một vận động viên cừ khôi của trường”. Bảo rất thích thể thao, cậu nhóc tự đăng ký vào đội tuyển bóng đá, rồi bóng chuyền của trường. Mỗi tuần 3 buổi, không buổi nào Bảo vắng chơi bóng ở sân trường. Có lẽ vì thế mà mới 10 tuổi, Bảo đã cao 1,48 m và nặng 44 kg, dáng người rắn chắc, khỏe mạnh.

Bác sĩ Ngọc Phượng cho biết: “Chúng tôi theo dõi sức khỏe của Bảo rất kỹ. Hồi còn bé, Bảo rất ít bệnh vặt như những đứa trẻ khác, thỉnh thoảng chỉ sổ mũi, ho rồi cũng nhanh khỏi. Từ ngày Bảo lớn, chơi nhiều môn thể thao, chiều cao, cân nặng cũng tăng nhanh”.

Năm nào cũng vậy, vào dịp đầu Xuân, anh Phơn - chị Nga đều đưa Bảo đến chúc Tết bác sĩ Phượng, báo cáo cho bà biết tình hình học tập, sức khỏe của Bảo. 

 

 

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
SV cùng Lại Văn Sâm tái xuất ngày 1-1-2012

SV cùng Lại Văn Sâm tái xuất ngày 1-1-2012

SV cùng Lại Văn Sâm tái xuất ngày 1-1-2012 17:28

(NLĐO)- Trưởng ban Biên tập kênh VTV3 Lại Văn Sâm cho biết, sau 12 năm gián đoạn, SV 2012 sẽ chính thức lên sóng VTV3 vào lúc 10 giờ sáng ngày 1-1-2012. SV 2012 sẽ không theo format thống nhất từ vòng sơ loại đến chung kết mà sử dụng 5 format khác nhau, áp dụng cho 5 vòng thi.

Tái hiện lịch sử qua Bài ca chiến thắng

Tái hiện lịch sử qua Bài ca chiến thắng 00:06

(NLĐ) - Bài ca chiến thắng, cầu truyền hình trực tiếp Hà Nội - Moscow (Nga) nhân kỷ niệm 70 năm cuộc duyệt binh lịch sử trên Quảng trường Đỏ và cũng là năm bắt đầu cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại (7.11.1941 – 7.11.2011) đã được VTV giới thiệu với khán giả vào tối 31-10, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội và Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật của khách sạn Kosmos, Moscow.

Pax Thiên sắp cùng Angelina Jolie về thăm Việt Nam?

Pax Thiên sắp cùng Angelina Jolie về thăm Việt Nam?

Pax Thiên sắp cùng Angelina Jolie về thăm Việt Nam? 10:49

(NLĐO) - Nữ diễn viên gợi cảm Angelina Jolie tâm sự với tờ Financial Times rằng cô nợ Việt Nam một chuyến viếng thăm và dự định đưa Pax Thiên về thăm quê.

Đức Thịnh, "Quý ròm" bàn chuyện phụ nữ

Đức Thịnh, "Quý ròm" bàn chuyện phụ nữ

Đức Thịnh, "Quý ròm" bàn chuyện phụ nữ 14:48

(NLĐO)- Đạo diễn, diễn viên Đức Thịnh và anh chàng Quý ròm trong phim Kính vạn hoa – nam diễn viên Ngọc Trai sẽ là hai khách mời “xông đất” chương trình Nhịp cầu tuổi trẻ phiên bản mới số đầu tiên phát sóng vào lúc 19 giờ ngày 5- 3.

Cười rung rinh và "đau tim" với kịch, phim tết chiếu rạp

Cười rung rinh và "đau tim" với kịch, phim tết chiếu rạp

Cười rung rinh và "đau tim" với kịch, phim tết chiếu rạp 14:00

(NLĐO)- Giúp mọi người xả stress sau những tất bật lo toan trong dịp tết, các rạp chiếu phim, sân khấu kịch sẽ liên tục sáng đèn với các vở diễn ăn khách trong năm và không quên tập trung đầu vào các vở mới, kịch bản mới tập trung khai thác yếu tố hài hước, lãng mạn và kinh dị.

3 ngày để yêu, 3 ngày để chết

3 ngày để yêu, 3 ngày để chết

3 ngày để yêu, 3 ngày để chết 16:28

(NLĐO)- The Next Three Days (3 ngày để yêu, 3 ngày để chết) là bộ phim được làm lại từ bộ phim Pháp nổi tiếng Pour Elle (Anything for her) của đạo diễn Fred Cavayé với sự tham gia của Russell Crowe.

Mỹ Tâm đau khổ vì yêu Quang Dũng

Mỹ Tâm đau khổ vì yêu Quang Dũng

Mỹ Tâm đau khổ vì yêu Quang Dũng 14:59

(NLĐO)- Khán giả sẽ thấy mối tình đầy nước mắt của Mỹ Tâm và Quang Dũng, cũng như những lúc cô thất tình anh chàng đẹp trai này như thế nào trong bộ phim Cho một tình yêu. Được sản xuất bởi BHD, phim bắt đầu phát sóng vào lúc 21 giờ tối nay, ngày 7-10, và phát hàng tuần vào thứ Năm, thứ Sáu trên kênh VTV3.

Lịch truyền hình ngày 22-8-2010

Lịch truyền hình ngày 22-8-2010

Lịch truyền hình ngày 22-8-2010 20:55

Chuyến Tàu Pelham 123(20g trên HBO): Một ngày làm việc bình thường của điều phối viên tuyến tàu điện ngầm thành phố New York bị đảo lộn hoàn toàn vì một tội ác táo bạo: một nhóm vũ trang đã chiếm giữ con tàu.

Lịch truyền hình ngày 21-8-2010

Lịch truyền hình ngày 21-8-2010

Lịch truyền hình ngày 21-8-2010 21:05

Những Người Vô Danh(21g50 trên StarMovie): Trong một nhà kho bỏ hoang giữa sa mạc, xuất hiện 5 người đàn ông. Tất cả đều bất tỉnh. Sau khi tỉnh dậy, họ hoàn toàn không nhớ điều gì đã xảy ra và phát hiện ra rằng tất cả mọi lối thoát ra ngoài đều bị khoá chặt.

Lịch truyền hình ngày 20-8-2010

Lịch truyền hình ngày 20-8-2010

Lịch truyền hình ngày 20-8-2010 21:01

Clueless (13g45 trên HBO): Cher, một cô gái con nhà giàu có, cha là luật sư tên tuổi nhưng chỉ lo ăn diện và tự hào mình khôn ngoan, xinh đẹp.

Xem thêm