Hot:

Super Junior - “Nhóm hát đáng yêu nhất!”

Đó là nhận định chung của hầu hết khán giả teen khi nói về thần tượng của mình trên các diễn đàn bình luận

13.000 vé phát hành cho đêm nhạc Super Junior diễn ra vào tối 7-5 tại sân vận động Gò Đậu (Bình Dương) đã được bán hết, dù giá vé cao nhất của đêm diễn thuộc loại ngất ngưởng (3,5 triệu đồng/vé) tại Việt Nam hiện nay. Với nhà tổ chức, đây là một sô diễn thành công khi có thể kéo khán giả TPHCM đến Bình Dương. Với người hâm mộ trẻ tuổi, họ được thỏa mãn khi có thể tiếp cận bằng xương bằng thịt thần tượng của mình.
Với người trong nghề, Super Junior quả là một sản phẩm công nghệ giải trí thành công không chỉ tại thị trường giải trí Hàn Quốc mà còn phủ bóng thị trường giải trí châu Á, trong đó có Việt Nam.

Sản phẩm hoàn hảo của công nghệ giải trí

Super thường được gọi tắt là SJ hay SuJu là một nhóm hát nam nổi tiếng của Hàn Quốc được thành lập bởi Công ty S.M. Entertainment vào năm 2005. Mới đầu, Super Junior là một nhóm nhạc dự án, giống như một nhóm hát tạm thời mang ý nghĩa cung cấp nhân lực cho các nhóm hát khi cần thiết. Vì thế, ban đầu nhóm có tên là Super Junior 05.

Một tiết mục biểu diễn của nhóm hát Super Junior . Ảnh: THÙY Trang
Tuy nhiên, khi thử tung ra một bản nháp 13 thành viên, S.M. Entertainment không ngờ gặt hái thành công ngoài mong đợi với sự đón nhận cuồng nhiệt của khán giả. Vì vậy, nhóm hát chính thức ra đời với cái tên Super Junior. Nhóm hát có nhiều thành viên nhất thế giới, gồm 13 thành viên: Leeteuk (trưởng nhóm), Heechul, Han Geng, Yesung, Kangin, Shindong, Sungmin, Eunhyuk, Donghae, Siwon, Ryeowook, Kibum và Kyuhyun. Vào năm 2010, nhóm hát còn lại 10 thành viên bởi vụ kiện của Han Geng với Công ty S.M. Entertainment và Kangin phải lên đường nhập ngũ còn Kibum theo đuổi sự nghiệp diễn viên.

Bên cạnh sự yêu mến cuồng nhiệt của khán giả trẻ, thực tế không thể phủ nhận là Super Junior cũng  bị chỉ trích  nặng nề về hiện trạng lạm dụng kỹ thuật hát nhép của nhóm, bởi chất giọng và kỹ thuật thanh nhạc của các thành viên không đồng đều. Thậm chí, vài thành viên có giọng hát ở mức trung bình kém.

Tuy nhiên, các thành viên còn lại của nhóm luôn khẳng định 3 người ra đi đó vẫn là thành viên của nhóm nếu họ muốn. Và vì vậy, công ty quản lý của nhóm S.M. Entertainment cũng chưa bao giờ thông báo về số lượng thành viên của nhóm. Một trong những điều giúp cho SuJu nổi ồn ào như hiện nay chính là nhờ tổ chức hoạt động rất chuyên nghiệp của câu lạc bộ người hâm mộ.
Công ty S.M. Entertainment thành lập hẳn câu lạc bộ người hâm mộ của nhóm với  tên gọi E.L.F. (Everlasting Friends - Bạn mãi mãi). Câu lạc bộ này chọn màu  xanh làm màu sắc biểu tượng và họ sẵn sàng theo chân thần tượng của mình đến khắp mọi nơi để cổ vũ.

Sự nhân rộng của câu lạc bộ người hâm mộ bắt đầu từ những quảng bá và kêu gọi trên mạng đã nới rộng số lượng người hâm mộ, nhân rộng sức ảnh hưởng của SuJu. Những buổi biểu diễn của nhóm hát này hiện tại luôn tràn ngập màu xanh với những cây đũa dạ quang. Đó được xem là quy ước và được thực hiện một cách nghiêm túc của các thành viên người hâm mộ của nhóm.

Gặt hái thành công

Tính đến thời điểm hiện tại, Super Junior đã phát hành khoảng 20 chương trình ghi âm (gồm cả đĩa đơn và album) và đều gặt hái thành công về mặt doanh thu. Cùng với thắng lợi về tiền bạc, SuJu cũng được vinh danh trong một số giải thưởng (chủ yếu do khán giả bình chọn) như 7 giải thưởng tại giải âm nhạc châu Á M.net, 11 giải thưởng từ giải Golden Disk, 2 lần được tôn vinh với giải Nghệ sĩ Hàn được yêu thích nhất tại giải MTV châu Á vào năm 2008 và  tại giải JTL vào năm 2003.
Thời gian gần đây, S.M. Entertainment đã áp dụng chiến lược phát triển mới cho SuJu với hình thức chia nhỏ nhóm hát bằng hình thức tam ca hay tốp ca để hướng tới những nền công nghiệp âm nhạc khác với những đối tượng khán giả khác nhau. Tuy nhiên, thành công lớn nhất của SuJu là việc các thành viên được nhào nặn để trở thành những gương mặt giải trí thực thụ. Họ vẫn là những ca sĩ khi xuất hiện trong nhóm SuJu nhưng ở vị trí là một gương mặt độc lập, họ sẽ là những diễn viên hoặc những MC chuyên nghiệp. 
Thực tế, việc SuJu có hấp lực đặc biệt với khán giả trẻ là điều dễ hiểu bởi trước khi Super Junior ra đời, nhiều thành viên đã tạo được tên tuổi ở những lĩnh vực khác như làm diễn viên, VJ và người mẫu. Đó chính là lý do ngay khi chính thức ra mắt khán giả, Super Junior đã là một đề tài “nóng” trên mạng internet với những thông tin bàn tán về thân thế của từng thành viên cũng như những gì liên quan đến kế hoạch phát triển của nhóm hát hùng hậu về quân số này.
Hơn hết, các chàng trai của SuJu đều rất bắt mắt về hình dáng. Điều đó đã giúp cho Super Show 3 đạt  được những hiệu ứng đáng kể. Super Junior là một nhóm hát hiện tượng, chinh phục tuyệt đối đại đa số khán giả trẻ hiện nay.
 

Khán giả cuồng nhiệt

Dù 19 giờ 30 phút đêm diễn mới chính thức bắt đầu nhưng từ buổi sáng, hàng ngàn người hâm mộ trẻ tuổi đã có mặt ở sân Gò Đậu, Bình Dương để chờ đêm diễn. Thức ăn nhanh, nước suối được trang bị đủ bảo đảm cho họ không phải xê dịch khỏi vị trí chiếm chỗ trước của mình. Một hình ảnh khá quen thuộc của người hâm mộ trên khắp thế giới.

Khi say thần tượng, người hâm mộ bất chấp nắng, mưa, đói, mệt; mồ hôi nhễ nhại nhưng vẫn gào thét tên thần tượng, những người hâm mộ cuồng nhiệt này làm mọi cách để đạt được mục đích hết sức đơn giản là được ở gần thần tượng nhất, được nhìn ngắm hay may mắn hơn là một cái chạm tay với thần tượng.
Với họ, đó là thành công, là niềm hạnh phúc vô tận. Hẳn nhiên, các bậc phụ huynh khi thấy cảnh tượng này, nhất là khi có con mình trong hàng ngũ người hâm mộ cuồng nhiệt này, chắc hẳn ai cũng sẽ xót xa. Nhưng thật ra, đó lại là một cơ hội hiếm hoi của chính họ. Bấy lâu nay, sự yêu mến của họ dành cho thần tượng chỉ là những lời ca ngợi bày tỏ mang tính độc thoại trên website riêng của câu lạc bộ người hâm mộ Super Junior ở Việt Nam.
Nay được gặp trực tiếp thần tượng là một cơ hội không dễ gì họ bỏ qua.  Đó cũng chính là lý do khá nhiều khán giả từ Thái Lan đã sang Việt Nam để theo dõi đêm nhạc. Cùng với khán giả Việt, người hâm mộ Super Junior đến từ các nước trong khu vực thỏa sức hò reo bất chấp sự khác biệt về ngôn ngữ. 
Là một chương trình được mua toàn bộ ý tưởng nên sô diễn Super Show 3 tại Việt Nam được tái dựng giống với những chương trình khác trong chuyến lưu diễn xuyên Á của nhóm.
Trước khi đến Việt Nam, nhóm hát này còn có những buổi diễn tại Đài Loan nên các thành viên Super Junior chỉ đến Việt Nam trước đêm diễn một ngày và toàn bộ thời gian chỉ để chạy chương trình mà không hề có những hoạt động quảng bá, giao lưu hay gặp gỡ báo chí như nhiều sao ngoại khác trước đây.

   

Thụy Vũ
Tags :

Xem bài theo ngày