Huyền thoại Michael S. Dell

10/12/2003 18:05 GMT+7

Nếu là sinh viên nắm trong tay vỏn vẹn 1.000 USD, bạn sẽ làm gì? Đi du lịch, mua điện thoại di động xịn hay sắm chiếc máy laptop chỉ để gõ e-mail? Michael S. Dell đã không thực hiện bất kỳ chọn lựa nào trong ba khả năng trên mà lập một xưởng lắp ráp máy tính

Cái xưởng lắp ráp đó bây giờ trở thành công ty khổng lồ Dell Computer Corporation với giá trị cổ phiếu cao hơn cả IBM, Microsoft, Wal-Mart hoặc General Electric! 1.000 USD của Dell nay biến thành gia sản 17 tỉ USD và Dell Computer Corp. từ một người nay là công ty có 40.000 nhân viên, hoạt động với doanh số 40 tỉ USD/năm. Như “huyền thoại” Bill Gates, Michael S. Dell, 38 tuổi, cũng nghỉ ngang đại học với ý chí làm giàu mãnh liệt...

Người đạt mọi danh hiệu

Liên tục thời gian gần đây, không năm nào các chuyên san kinh tế như Fortune, Forbes hoặc BusinessWeek không nói đến Michael S. Dell. Với việc công ty có tên trong 500 công ty lớn nhất nước Mỹ từ năm 1992, Dell đã trở thành tổng giám đốc điều hành (CEO) trẻ nhất có mặt trong danh sách Fortune 500. Sự phát triển của Dell Computer là một hiện tượng. Giá trị cổ phiếu Dell Computer tăng gần 70.000% trong một thập niên qua và cá nhân Dell được trao mọi danh hiệu, từ “Nhà doanh nghiệp trong năm” của Inc. magazine, “Người trong năm” của PC magazine, “CEO hàng đầu doanh nghiệp Mỹ” của Worth magazine đến “CEO trong năm của Financial World và Industry Week. Liên tục ba năm (1997, 1998, 1999), Dell luôn có mặt trong danh sách “25 nhà quản trị trong năm” của chuyên san kinh tế BusinessWeek. Dell hiện là thành viên Ban giám đốc Phòng Thương mại Hoa Kỳ và có chân trong Hội đồng cố vấn tổng thống về khoa học-kỹ thuật. Cách đây không lâu, Dell tung ra quyển Direct From Dell: Strategies That Revolutionized an Industry, trở thành cẩm nang không chỉ trong làng doanh nghiệp máy tính mà còn cho giới kinh doanh nói chung (phần tiểu sử tóm lược về Michael S. Dell trong bài này được rút từ quyển sách trên)...

Nhà doanh nghiệp nhí

Sinh năm 1965 tại Houston (Texas), Dell mê kinh doanh từ nhỏ. Năm lớp hai, Dell đã biết kiếm tiền bằng cách bán kẹo. Vài năm sau, Dell thiết lập “doanh nghiệp” bán đấu giá tem. Vào trung học, Dell mua chiếc máy tính Apple II và “mổ bụng” nó để xem bên trong có gì. Tiếp đó, Dell học cách nâng cấp máy tính và bắt đầu “nhận nâng cấp máy tính với chi phí rẻ” cho “mọi đối tượng học sinh-sinh viên”. Năm 16 tuổi, Dell xin được một việc làm ngắn hạn vào mùa hè trong công ty điện tín Houston Post. Người ta trao một danh sách điện thoại và Dell chỉ việc gọi và nói: “Xin chào, tôi từ Houston Post. Chúng tôi muốn biết bạn mua báo như thế nào?”. Mục đích Houston Post không gì khác hơn là tìm nguồn đăng ký mua báo dài hạn. Công việc quá đơn giản nhưng điều đáng nói ở chỗ, có lần, từ một bản tin báo chí địa phương, Dell phát hiện rằng có hai loại người sẵn sàng mua báo: người mới dọn đến và thành phần mới lập gia đình. Làm thế nào để có thể liên lạc được tất cả người lạ này? Dell gõ cửa chính quyền bang Texas, xin danh sách người mới kết hôn, trong đó tất nhiên có địa chỉ và thông tin liên lạc cá nhân. Kế tiếp, Dell gửi e-mail cho họ với lời mời mua báo. Bất ngờ, Houston Post có hàng ngàn khách hàng mới một cách rất nhanh chóng. Dell được trả 18.000 USD tiền hoa hồng cho “thương vụ” trên. Với khoản tiền này, Dell mua một xe hơi và máy nghe nhạc, như mọi cậu nhóc 16 tuổi khác...

Mạnh Kim


Kỳ tới: Làm thế nào để kiếm 40 triệu USD/ngày?

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Tung tin Song Hye Kyo là gái bao, bị phạt tiền

Tung tin Song Hye Kyo là gái bao, bị phạt tiền

Tung tin Song Hye Kyo là gái bao, bị phạt tiền 19:40

(NLĐO) - Những cư dân mạng đã tung tin vu khống nữ diễn viên xinh đẹp xứ kim chi Song Hye Kyo là gái bao đã phải nhận mức phạt khá nặng.

Johnny Depp hết lời ca ngợi vợ sắp cưới

Johnny Depp hết lời ca ngợi vợ sắp cưới

Johnny Depp hết lời ca ngợi vợ sắp cưới 11:51

(NLĐO) - “Cướp biển” Johnny Depp tiếp tục dành “những lời có cánh” cho vợ sắp cưới Amber Heard.

Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh!

Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh!

Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh! 11:50

(NLĐO) - Câu chuyện kinh doanh thua lỗ của NSƯT Chánh Tín, nghệ sĩ hài Hoàng Lan và trước đó là ca sĩ Siu Black với quán cà phê... không phải là chuyện hiếm trong làng giải trí thế giới. Bởi thực tế, showbiz từng chứng kiến nhiều tên tuổi lẫy lừng nhưng khi lao vào kinh doanh không tránh khỏi cảnh lỗ nặng, thậm chí phá sản.

Ca sĩ Thảo Trang bị cướp giật túi xách

Ca sĩ Thảo Trang bị cướp giật túi xách

Ca sĩ Thảo Trang bị cướp giật túi xách 16:37

(NLĐO) - Nữ ca sĩ trẻ Thảo Trang bị cướp giật túi xách té ngã dập răng, trầy xước ngoài da.

Orlando Bloom hớn hở cùng con trai đi nhận sao

Orlando Bloom hớn hở cùng con trai đi nhận sao

Orlando Bloom hớn hở cùng con trai đi nhận sao 10:47

(NLĐO) - Nam diễn viên điển trai Orlando Bloom được vinh danh trên Đại lộ danh vọng Hollywood ngày 2-4. Anh dẫn theo con trai Flynn để chung niềm hạnh phúc của mình.

Thiết kế bikini cho trẻ, Liz Hurley bị chỉ trích dữ dội

Thiết kế bikini cho trẻ, Liz Hurley bị chỉ trích dữ dội

Thiết kế bikini cho trẻ, Liz Hurley bị chỉ trích dữ dội 10:43

(NLĐO) - Nữ diễn viên kiêm người mẫu nổi tiếng xứ sương mù Liz Hurley (hay còn gọi Elizabeth Hurley) lại bị chỉ trích dữ dội khi sử dụng Twitter quảng bá bộ sưu tập bikini cho trẻ em gây tranh cãi của mình.

Diễm Hương lo sợ sau khi tố cáo "bị chồng hành hung"

Diễm Hương lo sợ sau khi tố cáo "bị chồng hành hung"

Diễm Hương lo sợ sau khi tố cáo "bị chồng hành hung" 19:52

Hoa hậu vừa gửi đơn và tung ra các bằng chứng khẳng định cô bị chồng cũ đánh đập. Hiện cô hoang mang vì cơ quan chức năng chưa vào cuộc điều tra.

Kim “siêu vòng ba”  bỏ chạy vì bị voi trêu

Kim “siêu vòng ba” bỏ chạy vì bị voi trêu

Kim “siêu vòng ba” bỏ chạy vì bị voi trêu 17:02

(NLĐO) - Ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian (còn gọi là Kim "siêu vòng ba") vốn khoái chụp ảnh tự sướng nên cô không bỏ qua cơ hội được chụp ảnh cùng voi trong chuyến đi nghỉ cùng gia đình ở Thái Lan. Tuy nhiên, lần này, Kim phải bỏ chạy cuống quýt khi bị voi trêu đùa tóc.

Hồ Ngọc Hà bức xúc chuyện Anh Thúy lừa dối

Hồ Ngọc Hà bức xúc chuyện Anh Thúy lừa dối

Hồ Ngọc Hà bức xúc chuyện Anh Thúy lừa dối 11:46

(NLĐO) - Nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà - một trong những giám khảo của chương trình truyền hình thực tế The X-Factor - Nhân tố bí ẩn ca thán trên Facebook về cú lừa ngoạn mục của ca sĩ Anh Thúy, cũng chính là thí sinh Huyền Minh.

Brad Pitt “điên cuồng” làm việc

Brad Pitt “điên cuồng” làm việc

Brad Pitt “điên cuồng” làm việc 10:34

(NLĐO) - Brad Pitt không để bản thân có một giây phút ngơi nghỉ nào và đang thương thảo tham gia một phim khác về thế chiến II chỉ một thời gian ngắn sau khi kết thúc vai diễn trong phim "Fury".

Xem thêm