Khóc cười cùng Việt Anh

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
10/09/2008 00:55 GMT+7

Chẳng biết có phải những vai diễn trên sân khấu đã ít nhiều vận vào cuộc đời anh hay không. Sự cô độc trong con người anh càng nhân lên sau cuộc hôn nhân của anh bị đổ vỡ

Kịch bản Lôi vũ của tác giả Tào Ngu đang được NSƯT Việt Anh đưa lên sàn tập Nhà hát Kịch sân khấu nhỏ TPHCM, chuẩn bị ra mắt khán giả nhân dịp tưởng niệm 22 năm ngày mất của ông. Đây cũng là vở kịch mà chính Việt Anh và thế hệ diễn viên vàng của kịch nói TPHCM đã ghi đậm dấu ấn trong lòng khán giả từ 15 năm trước.

Việt Anh- Chu Phác Viên

NSƯT Việt Anh nổi tiếng là người rất kén chọn kịch bản để dàn dựng. Lôi vũ là một trong số ít những tác phẩm sân khấu mà anh đứng ở vai trò đạo diễn, sau thành công của các vở: Con vịt mồi, Nội ơi đừng ly dị, Bến tương tư... Chính vì thích tính triết lý và những bi kịch được lồng ghép hết sức hợp lý, mang màu sắc rất nhân bản của tác giả Tào Ngu (qua bản dịch của Đặng Thai Mai) mà Việt Anh đã cùng với các đồng nghiệp thể hiện thành công tác phẩm này cách đây gần 15 năm. Khi đó anh vào vai Chu Phác Viên, một nhân vật tàn bạo nhưng che giấu rất khéo bằng chiếc mặt nạ đạo đức. Bi kịch gia đình họ Chu – ông chủ hầm mỏ làm giàu trên xương máu của hàng ngàn công nhân- chỉ diễn ra trong một ngày. Mưa gió, sấm chớp, màn đêm và tiếng khóc than là những gam màu đem lại cảm xúc đến ngợp thở cho người xem khi Việt Anh – Chu Phác Viên nhận biết tất cả tội ác ông gây nên đã đổ ụp xuống đầu các con mình.

Dấu ấn vai diễn của Việt Anh được lý giải: “Tôi học kịch theo trường phái Xtanilapxki, phải biết phân tích, nắm bắt chủ đề tư tưởng để phản ánh qua vai diễn. Không hẳn cứ diễn theo kiểu ngẫu nhiên là sẽ được mà trong từng lời thoại, tình huống phải thật chính xác với sự đo đạc hết sức nghiêm túc của diễn viên. Tôi vẫn nhớ lời của cố NSND Năm Châu: “Cho tôi thấy cách anh diễn, tôi sẽ nói anh sống như thế nào?”. Đúng như người ta nói, văn là người, còn với chính tôi diễn cũng là người. Diễn thật mà non tay còn có đường để sửa chữa, nâng cao, chứ diễn giả mà toan tính thì coi như hết thuốc trị. Nhờ học hỏi cách làm việc từ các bậc tiền bối mà tôi đã bỏ dần cái tính độc đoán trong nghệ thuật, nhất là từ sau vở Lôi vũ của 15 năm trước. Trong suy nghĩ của tôi, lúc ấy, cứ tin rằng mình hãy khoác cho nhân vật Chu Phác Viên một bộ mặt bất cần đời, một cá tính gia trưởng, một giọng nói giằng xé như muốn phá tan tất cả rào cản là đủ. Thế nhưng qua góp ý hết sức chân thành của bạn bè và cách làm việc của Thành Lộc, Hồng Vân, Phương Linh..., tôi đã có được sự đổi chất và nhận biết đâu là chỗ cần tiết chế để nhân vật Chu Phác Viên có một sức sống mới. Sau này, mấy lần chị Lệ Thủy, anh Minh Vương muốn làm lại Lôi vũ, đã ngỏ ý mời tôi lấn sân sang địa hạt cải lương nhưng tôi từ chối. Bởi, không phải đất của mình mà cố diễn là chết”.

Việt Anh- Lỗ Quý

Trong lần tái dựng này, NSƯT Việt Anh đã giao vai Chu Phác Viên cho NSƯT Hữu Quốc. Còn anh sẽ thể hiện vai Lỗ Quý. Ở bảng dựng của đạo diễn NSƯT Hoa Hạ trước đây, nhân vật này do nghệ sĩ Hữu Châu thể hiện. Anh phân tích: “Hai người đàn ông trong cuộc đời nhân vật Thị Bình lại là hai con người hoàn toàn khác nhau về bản chất, nội tâm cũng như cách ứng biến trước những giông tố trong đời. Chu Phác Viên là công tử giàu sang, quyền quý, vì không thể cãi lời cha mẹ mà phụ bạc Thị Bình, còn Lỗ Quý là người bần cùng, an phận tôi tớ trong nhà họ Chu, biết được những chuyện thối tha của họ Chu nhưng cố làm ngơ để... moi tiền. Hai tính cách ở hai thái cực khác nhau, mà một bên Thị Bình đã yêu bằng tình yêu của tuổi trẻ và một bên Thị Bình cảm phục vì sự cưu mang lúc nàng sa vào đường cùng. Càng chiêm nghiệm càng thấy thương cho nhân vật Thị Bình và thấy rõ tính nhân bản sâu sắc của tác giả khi lên án những kẻ đầu óc hẹp hòi, ích kỷ, dư tiền lắm của nhưng sống phi đạo đức. Diễn cho ra bản chất của Lỗ Quý lại là một bài học mới cho tôi”.

NSƯT Việt Anh luôn sòng phẳng với những cảm nghiệm của mình. Có thể nhờ vậy mà anh không mệt mỏi khi đối diện với những vai diễn khó. Anh cười: “Mình phải biết nạp thêm chất liệu để diễn cho ra tính cách nhân vật mới, không thể cứ ăn mòn những suy nghĩ cũ rồi buộc khán giả cảm thông. Tôi nghiệm thấy rằng mình sẽ phải làm mới một Lỗ Quý với những suy nghĩ thật mới, rằng thâm tâm nhân vật không phải chỉ có mục đích trả thù cho sự nghèo túng của mình mà muốn mỉa mai, khinh bỉ thói đạo đức giả trong một gia đình được xem là gia giáo nhưng đã mục ruỗng từ lâu”.

Nhiều năm qua, NSƯT Việt Anh còn là một giảng viên khoa kỹ thuật biểu diễn. Nhiều học trò của anh thành danh, vươn tới những đỉnh cao mới trong nghề một phần là nhờ cách dạy không theo giáo trình khô cứng. Anh thích dạy theo kiểu thông qua những vai diễn cụ thể để học trò được bóc trần, cắt lớp, xem soi, tìm tòi, lật đủ mọi bề và khám phá”.

Người đàn ông cô độc

Chẳng biết có phải những vai diễn trên sân khấu đã ít nhiều vận vào cuộc đời anh hay không. Sự cô độc trong con người anh càng nhân lên sau cuộc hôn nhân của anh bị đổ vỡ. Một lần qua chương trình Sức sống mới của VTV1, bạn bè đồng nghiệp đều thảng thốt vì khi nói đến hạnh phúc đã mất, Việt Anh – người mà hằng ngày lúc nào mặt cũng bặm trợn, khó gần - lại bật khóc như một đứa trẻ. Có lẽ hiểu được sự cô độc đó mà anh dồn hết tâm trí cho sân khấu, cho vai diễn, cho bản dựng. Hễ làm việc là anh quên hết tất cả. Và sau những công việc anh làm, những biến cố trong đời anh đã trải qua, vẫn là một Việt Anh thích chiêm nghiệm, đúc kết để rồi khuyên bảo, nhỏ to tâm sự với đàn em, với học trò: “Sống cho ra sống, đừng để lỡ bước rồi lại hối tiếc”.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Tung tin Song Hye Kyo là gái bao, bị phạt tiền

Tung tin Song Hye Kyo là gái bao, bị phạt tiền

Tung tin Song Hye Kyo là gái bao, bị phạt tiền 19:40

(NLĐO) - Những cư dân mạng đã tung tin vu khống nữ diễn viên xinh đẹp xứ kim chi Song Hye Kyo là gái bao đã phải nhận mức phạt khá nặng.

Johnny Depp hết lời ca ngợi vợ sắp cưới

Johnny Depp hết lời ca ngợi vợ sắp cưới

Johnny Depp hết lời ca ngợi vợ sắp cưới 11:51

(NLĐO) - “Cướp biển” Johnny Depp tiếp tục dành “những lời có cánh” cho vợ sắp cưới Amber Heard.

Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh!

Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh!

Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh! 11:50

(NLĐO) - Câu chuyện kinh doanh thua lỗ của NSƯT Chánh Tín, nghệ sĩ hài Hoàng Lan và trước đó là ca sĩ Siu Black với quán cà phê... không phải là chuyện hiếm trong làng giải trí thế giới. Bởi thực tế, showbiz từng chứng kiến nhiều tên tuổi lẫy lừng nhưng khi lao vào kinh doanh không tránh khỏi cảnh lỗ nặng, thậm chí phá sản.

Ca sĩ Thảo Trang bị cướp giật túi xách

Ca sĩ Thảo Trang bị cướp giật túi xách

Ca sĩ Thảo Trang bị cướp giật túi xách 16:37

(NLĐO) - Nữ ca sĩ trẻ Thảo Trang bị cướp giật túi xách té ngã dập răng, trầy xước ngoài da.

Orlando Bloom hớn hở cùng con trai đi nhận sao

Orlando Bloom hớn hở cùng con trai đi nhận sao

Orlando Bloom hớn hở cùng con trai đi nhận sao 10:47

(NLĐO) - Nam diễn viên điển trai Orlando Bloom được vinh danh trên Đại lộ danh vọng Hollywood ngày 2-4. Anh dẫn theo con trai Flynn để chung niềm hạnh phúc của mình.

Thiết kế bikini cho trẻ, Liz Hurley bị chỉ trích dữ dội

Thiết kế bikini cho trẻ, Liz Hurley bị chỉ trích dữ dội

Thiết kế bikini cho trẻ, Liz Hurley bị chỉ trích dữ dội 10:43

(NLĐO) - Nữ diễn viên kiêm người mẫu nổi tiếng xứ sương mù Liz Hurley (hay còn gọi Elizabeth Hurley) lại bị chỉ trích dữ dội khi sử dụng Twitter quảng bá bộ sưu tập bikini cho trẻ em gây tranh cãi của mình.

Diễm Hương lo sợ sau khi tố cáo "bị chồng hành hung"

Diễm Hương lo sợ sau khi tố cáo "bị chồng hành hung"

Diễm Hương lo sợ sau khi tố cáo "bị chồng hành hung" 19:52

Hoa hậu vừa gửi đơn và tung ra các bằng chứng khẳng định cô bị chồng cũ đánh đập. Hiện cô hoang mang vì cơ quan chức năng chưa vào cuộc điều tra.

Kim “siêu vòng ba”  bỏ chạy vì bị voi trêu

Kim “siêu vòng ba” bỏ chạy vì bị voi trêu

Kim “siêu vòng ba” bỏ chạy vì bị voi trêu 17:02

(NLĐO) - Ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian (còn gọi là Kim "siêu vòng ba") vốn khoái chụp ảnh tự sướng nên cô không bỏ qua cơ hội được chụp ảnh cùng voi trong chuyến đi nghỉ cùng gia đình ở Thái Lan. Tuy nhiên, lần này, Kim phải bỏ chạy cuống quýt khi bị voi trêu đùa tóc.

Hồ Ngọc Hà bức xúc chuyện Anh Thúy lừa dối

Hồ Ngọc Hà bức xúc chuyện Anh Thúy lừa dối

Hồ Ngọc Hà bức xúc chuyện Anh Thúy lừa dối 11:46

(NLĐO) - Nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà - một trong những giám khảo của chương trình truyền hình thực tế The X-Factor - Nhân tố bí ẩn ca thán trên Facebook về cú lừa ngoạn mục của ca sĩ Anh Thúy, cũng chính là thí sinh Huyền Minh.

Brad Pitt “điên cuồng” làm việc

Brad Pitt “điên cuồng” làm việc

Brad Pitt “điên cuồng” làm việc 10:34

(NLĐO) - Brad Pitt không để bản thân có một giây phút ngơi nghỉ nào và đang thương thảo tham gia một phim khác về thế chiến II chỉ một thời gian ngắn sau khi kết thúc vai diễn trong phim "Fury".

Xem thêm