Làm thế nào để kiếm 40 triệu USD/ngày ?

10/12/2003 18:01 GMT+7

(Tiếp theo và hết)

Vào Đại học Texas, giấc mơ “phi thương bất phú” tiếp tục đeo đuổi Dell. Ngay trong năm thứ nhất, Dell bắt đầu lắp máy tính trong phòng ký túc xá và bán cho bạn học. Tháng 5-1984, nghỉ đại học và với vỏn vẹn l.000 USD, Dell lập xưởng lắp ráp máy tính tại Austin trên diện tích khiêm tốn 92 m2. Không như Dell lo lắng khi mới khởi nghiệp, “công ty’’ phát triển nhanh không ngờ.  18 năm sau, Dell Computer từ một hãng địa phương vô danh tại Texas đã phát triển thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu trị giá 31,2 tỉ USD. Đến giờ, thu nhập của ông chủ trẻ Michael S. Dell (tính cả giá trị cổ phiếu) đã ở mức 40 triệu USD/ngày! Điều đáng nể ở Michael S. Dell là chí tiến thủ không ngừng. Tờ BusinessWeek đánh giá rằng bí quyết số một nằm ở chỗ Dell không bao giờ tự mãn. Khi thành công đến, Dell chỉ có 5 giây để vui mừng và ngay sau đó là 5 giờ vắt óc suy nghĩ làm thế nào để có thể đạt thành công tiếp theo.

Tại tòa nhà số 7 thuộc khu tổng hành dinh Dell Computer ở Austin, trung tâm chỉ huy hiện đại của Dell Computer vừa hoàn thành vào tháng 11-2003 (dựng theo mô hình NASA - Cơ quan Quản lý hàng không - không gian Hoa Kỳ). Tại đó, các nhà quản lý dùng vệ tinh sẽ theo dõi mọi hoạt động công ty cũng như chỉ thị cho hệ thống phân phối chân rết bủa khắp thế giới. Mục tiêu của Dell không chỉ bán máy tính (hiện đứng đầu thế giới về số lượng tiêu thụ) mà còn nhắm vào thị trường dịch vụ (hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn...) - điều mà IBM và Hewlett-Packard đang làm. Dịch vụ hiện là thị trường phát triển cực nhanh. IBM kiếm được 35 tỉ USD từ thị trường này trong năm nay. Trong bối cảnh hiện chỉ có 10 công ty đại gia nắm 25% thị trường dịch vụ và thị trường lại đầy triển vọng (trị giá khoảng 557 tỉ USD so với hơn 240 tỉ USD thị trường phần cứng), Michael S. Dell không thể đứng ngoài nhìn mà không nhảy vào.

 Chiến lược chính của Dell Computer không phải soán ngôi IBM mà là tập trung hết thời gian cho vai trò nhà sản xuất và phân phối một cách siêu hiệu quả (‘’superefficient’’). Ở khoản này, Dell Computer đúng là đối thủ đáng gờm. Công ty hiện nắm 550 bằng sáng chế, từ phương pháp sử dụng hệ thống không dây đến kỹ thuật sản xuất với năng suất gấp bốn lần dây chuyền lắp ráp bình thường. “Họ (Dell Computer) đang sáng tạo các quá trình xử lý trong hoạt động doanh nghiệp. Đó là tài sản mà chỉ Michael Dell có’’ - nhận xét của Erik Brynjolfsson, Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp điện tử thuộc Trường Quản trị kinh thương Sloan của Viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT). Tính hiệu quả còn thể hiện ở chiến lược kinh doanh trong từng thời điểm. Dell Computer có thể giảm giá nhanh hơn bất kỳ công ty nào và cũng có khả năng kích thích nhu cầu thị trường tăng nhanh so với bất kỳ đối thủ nào. Với chiến lược tập trung mạnh vào yếu tố hiệu quả, Dell có thể đưa công ty đạt doanh thu 60 tỉ USD/năm vào trước năm 2006.

M. Kim

(*) Xem Báo NLĐ từ ngày 8-12-2003

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Tung tin Song Hye Kyo là gái bao, bị phạt tiền

Tung tin Song Hye Kyo là gái bao, bị phạt tiền

Tung tin Song Hye Kyo là gái bao, bị phạt tiền 19:40

(NLĐO) - Những cư dân mạng đã tung tin vu khống nữ diễn viên xinh đẹp xứ kim chi Song Hye Kyo là gái bao đã phải nhận mức phạt khá nặng.

Johnny Depp hết lời ca ngợi vợ sắp cưới

Johnny Depp hết lời ca ngợi vợ sắp cưới

Johnny Depp hết lời ca ngợi vợ sắp cưới 11:51

(NLĐO) - “Cướp biển” Johnny Depp tiếp tục dành “những lời có cánh” cho vợ sắp cưới Amber Heard.

Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh!

Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh!

Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh! 11:50

(NLĐO) - Câu chuyện kinh doanh thua lỗ của NSƯT Chánh Tín, nghệ sĩ hài Hoàng Lan và trước đó là ca sĩ Siu Black với quán cà phê... không phải là chuyện hiếm trong làng giải trí thế giới. Bởi thực tế, showbiz từng chứng kiến nhiều tên tuổi lẫy lừng nhưng khi lao vào kinh doanh không tránh khỏi cảnh lỗ nặng, thậm chí phá sản.

Ca sĩ Thảo Trang bị cướp giật túi xách

Ca sĩ Thảo Trang bị cướp giật túi xách

Ca sĩ Thảo Trang bị cướp giật túi xách 16:37

(NLĐO) - Nữ ca sĩ trẻ Thảo Trang bị cướp giật túi xách té ngã dập răng, trầy xước ngoài da.

Orlando Bloom hớn hở cùng con trai đi nhận sao

Orlando Bloom hớn hở cùng con trai đi nhận sao

Orlando Bloom hớn hở cùng con trai đi nhận sao 10:47

(NLĐO) - Nam diễn viên điển trai Orlando Bloom được vinh danh trên Đại lộ danh vọng Hollywood ngày 2-4. Anh dẫn theo con trai Flynn để chung niềm hạnh phúc của mình.

Thiết kế bikini cho trẻ, Liz Hurley bị chỉ trích dữ dội

Thiết kế bikini cho trẻ, Liz Hurley bị chỉ trích dữ dội

Thiết kế bikini cho trẻ, Liz Hurley bị chỉ trích dữ dội 10:43

(NLĐO) - Nữ diễn viên kiêm người mẫu nổi tiếng xứ sương mù Liz Hurley (hay còn gọi Elizabeth Hurley) lại bị chỉ trích dữ dội khi sử dụng Twitter quảng bá bộ sưu tập bikini cho trẻ em gây tranh cãi của mình.

Diễm Hương lo sợ sau khi tố cáo "bị chồng hành hung"

Diễm Hương lo sợ sau khi tố cáo "bị chồng hành hung"

Diễm Hương lo sợ sau khi tố cáo "bị chồng hành hung" 19:52

Hoa hậu vừa gửi đơn và tung ra các bằng chứng khẳng định cô bị chồng cũ đánh đập. Hiện cô hoang mang vì cơ quan chức năng chưa vào cuộc điều tra.

Kim “siêu vòng ba”  bỏ chạy vì bị voi trêu

Kim “siêu vòng ba” bỏ chạy vì bị voi trêu

Kim “siêu vòng ba” bỏ chạy vì bị voi trêu 17:02

(NLĐO) - Ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian (còn gọi là Kim "siêu vòng ba") vốn khoái chụp ảnh tự sướng nên cô không bỏ qua cơ hội được chụp ảnh cùng voi trong chuyến đi nghỉ cùng gia đình ở Thái Lan. Tuy nhiên, lần này, Kim phải bỏ chạy cuống quýt khi bị voi trêu đùa tóc.

Hồ Ngọc Hà bức xúc chuyện Anh Thúy lừa dối

Hồ Ngọc Hà bức xúc chuyện Anh Thúy lừa dối

Hồ Ngọc Hà bức xúc chuyện Anh Thúy lừa dối 11:46

(NLĐO) - Nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà - một trong những giám khảo của chương trình truyền hình thực tế The X-Factor - Nhân tố bí ẩn ca thán trên Facebook về cú lừa ngoạn mục của ca sĩ Anh Thúy, cũng chính là thí sinh Huyền Minh.

Brad Pitt “điên cuồng” làm việc

Brad Pitt “điên cuồng” làm việc

Brad Pitt “điên cuồng” làm việc 10:34

(NLĐO) - Brad Pitt không để bản thân có một giây phút ngơi nghỉ nào và đang thương thảo tham gia một phim khác về thế chiến II chỉ một thời gian ngắn sau khi kết thúc vai diễn trong phim "Fury".

Xem thêm