Pin nước trong

28/11/2003 23:37 GMT+7

Từ một thực nghiệm thành công ban đầu có thể đến một phát minh mang tầm cỡ thời đại

Nguồn năng lượng là vấn đề mà nhân loại hết sức quan tâm. Từ nghìn năm lịch sử, các cuộc chiến tranh đẫm máu gây biết bao đau thương chỉ vì một mục đích: tranh giành nguồn năng lượng. Đến ngày nay xã hội đã tiến lên văn minh hiện đại, các cuộc tranh giành bẩn thỉu và tàn khốc đó vẫn chưa hề chấm dứt, mà cuộc chiến tranh xâm lược Iraq của Mỹ vừa qua là điển hình.

Mặt khác, tình hình nguồn năng lượng thiên nhiên đang cạn dần, lại thêm nhu cầu cải thiện môi trường sống ngày càng cao. Giới khoa học trên toàn cầu đang hối hả đầu tư, tìm nguồn năng lượng mới, ít ô nhiễm hơn và có giá rẻ.

Phương pháp tạo điện năng mới.- Một tin vui thật bất ngờ làm chấn động giới khoa học: 160 năm sau khi nhân loại phát minh ra năng lượng mặt trời và năng lượng nguyên tử, có một phương pháp tạo năng lượng mới hy vọng sánh vai với hai phát minh trên: Dùng dòng nước trong tạo điện năng. Người đưa ra ý tưởng độc đáo này và thực nghiệm thành công trong phòng thí nghiệm là nhà khoa học gốc Hoa mới 34 tuổi, hiện làm trợ lý giáo sư ở Đại học Aiparth Canada Quách Dự Khánh (Daniel Y Kwok).

Nguyên tắc của phương pháp này là cho một dòng nước trong va đập vào một mặt phẳng cứng tạo nên điện năng. Quách Dự Khánh cho biết, khi ông cùng giáo sư chủ nhiệm hệ công trình Kostis trao đổi tìm đề tài nghiên cứu, Quách Dự Khánh cho giáo sư Kostis biết đang làm thực nghiệm về dòng nước chảy: “Tôi cho nước chảy mạnh qua đường ống cực nhỏ đã xuất hiện ly tử (phân tử nước phân ly), hình thành hai cực âm dương”. Kostis là nhà nghiên cứu nhiệt thành liền hỏi ngay: “Vậy chúng ta có thể sản xuất điện chứ?”. “Có khả năng, song chưa ai làm bao giờ” - Quách Dự Khánh đáp.

Cuộc đối thoại ngắn gọn này nhen lên ngọn lửa soi đường đi cho một phát minh mới. Thế là họ bắt tay làm ngay: Chế tạo một ống thủy tinh đường kính 2 cm dày 3 mm. Ở giữa ống xếp xen kẽ có đến 40 -50 vạn ống cực nhỏ. Dùng bơm bơm mạnh nước vào bề mặt các ống nhỏ, ly tử nước ma sát với vật thể rắn (ống nhỏ) hình thành hai cực âm dương. Dùng dây kim loại nối điện cực với thành ống thủy tinh. Điều thần kỳ xảy ra: Một bóng đèn nhỏ sáng lên!

Đánh giá: Phương pháp tạo điện năng bằng dòng nước trong được Viện trưởng Linky ở Viện Công trình Đại học Aiparth đánh giá là một bước đột phá, là một đóng góp quan trọng cho giới khoa học toàn cầu lâu nay đang miệt mài nghiên cứu tìm dòng điện từ nước trong.

Ông Quách Dự Khánh khiêm tốn cho rằng: “Thành công trong phòng thí nghiệm này mới là một bước đi ban đầu”. Thành công thực nghiệm nói trên được giới khoa học toàn cầu hết sức trân trọng và Viện Nghiên cứu Canada giao cho Quách Dự Khánh làm chủ nhiệm bộ môn nghiên cứu hiện tượng tự liên kết của các đơn phân tử.

Không quên cội nguồn tổ quốc.- Quách Dự Khánh sinh ra ở Hồng Kông, sang Bắc Mỹ từ khi còn học trung học, song không  khi nào quên truyền thống văn hóa của quê hương. Trong gia đình, họ vẫn nói tiếng Quảng Đông, tiếng Bắc Kinh thì có thể nghe song nói còn yếu. Dự Khánh cho biết: Khi có con, tôi phải cho con tôi học Trung văn để hiểu được nền văn hóa Trung Quốc. Ngày nay là thời đại toàn cầu hóa, có thêm một ngoại ngữ, biết thêm một nền văn hóa là có thêm một cửa sổ cho một tầm nhìn mới.

Công trình nghiên cứu của họ Quách hiện được giới khoa học và các nhà đầu tư rất quan tâm. Thành tựu này có thể phát huy tiềm lực rất lớn trong thương nghiệp: Vận dụng vào các loại máy điện nhỏ, điện thoại di động, lại cũng có thể ứng dụng vào các công trình quy mô lớn, cung cấp nguồn năng lượng sạch hòa vào lưới điện toàn cầu. Các chuyên gia và các nhà đầu tư dự đoán: Năm 2010, pin nước trong không độc, không ô nhiễm sẽ ra đời. Trong hai năm tới Quách Dự Khánh sẽ tiếp tục hoàn thiện công trình nghiên cứu của mình lấy tên khoa học là: Phương pháp phát điện với dòng nước trong. Đại học Aiparth vừa rồi công nhận họ Quách làm Giáo sư suốt đời - một danh hiệu cao quý trong ngành giáo dục Canada.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Tung tin Song Hye Kyo là gái bao, bị phạt tiền

Tung tin Song Hye Kyo là gái bao, bị phạt tiền

Tung tin Song Hye Kyo là gái bao, bị phạt tiền 19:40

(NLĐO) - Những cư dân mạng đã tung tin vu khống nữ diễn viên xinh đẹp xứ kim chi Song Hye Kyo là gái bao đã phải nhận mức phạt khá nặng.

Johnny Depp hết lời ca ngợi vợ sắp cưới

Johnny Depp hết lời ca ngợi vợ sắp cưới

Johnny Depp hết lời ca ngợi vợ sắp cưới 11:51

(NLĐO) - “Cướp biển” Johnny Depp tiếp tục dành “những lời có cánh” cho vợ sắp cưới Amber Heard.

Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh!

Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh!

Sao "lỗ thê thảm" khi lao vào kinh doanh! 11:50

(NLĐO) - Câu chuyện kinh doanh thua lỗ của NSƯT Chánh Tín, nghệ sĩ hài Hoàng Lan và trước đó là ca sĩ Siu Black với quán cà phê... không phải là chuyện hiếm trong làng giải trí thế giới. Bởi thực tế, showbiz từng chứng kiến nhiều tên tuổi lẫy lừng nhưng khi lao vào kinh doanh không tránh khỏi cảnh lỗ nặng, thậm chí phá sản.

Ca sĩ Thảo Trang bị cướp giật túi xách

Ca sĩ Thảo Trang bị cướp giật túi xách

Ca sĩ Thảo Trang bị cướp giật túi xách 16:37

(NLĐO) - Nữ ca sĩ trẻ Thảo Trang bị cướp giật túi xách té ngã dập răng, trầy xước ngoài da.

Orlando Bloom hớn hở cùng con trai đi nhận sao

Orlando Bloom hớn hở cùng con trai đi nhận sao

Orlando Bloom hớn hở cùng con trai đi nhận sao 10:47

(NLĐO) - Nam diễn viên điển trai Orlando Bloom được vinh danh trên Đại lộ danh vọng Hollywood ngày 2-4. Anh dẫn theo con trai Flynn để chung niềm hạnh phúc của mình.

Thiết kế bikini cho trẻ, Liz Hurley bị chỉ trích dữ dội

Thiết kế bikini cho trẻ, Liz Hurley bị chỉ trích dữ dội

Thiết kế bikini cho trẻ, Liz Hurley bị chỉ trích dữ dội 10:43

(NLĐO) - Nữ diễn viên kiêm người mẫu nổi tiếng xứ sương mù Liz Hurley (hay còn gọi Elizabeth Hurley) lại bị chỉ trích dữ dội khi sử dụng Twitter quảng bá bộ sưu tập bikini cho trẻ em gây tranh cãi của mình.

Diễm Hương lo sợ sau khi tố cáo "bị chồng hành hung"

Diễm Hương lo sợ sau khi tố cáo "bị chồng hành hung"

Diễm Hương lo sợ sau khi tố cáo "bị chồng hành hung" 19:52

Hoa hậu vừa gửi đơn và tung ra các bằng chứng khẳng định cô bị chồng cũ đánh đập. Hiện cô hoang mang vì cơ quan chức năng chưa vào cuộc điều tra.

Kim “siêu vòng ba”  bỏ chạy vì bị voi trêu

Kim “siêu vòng ba” bỏ chạy vì bị voi trêu

Kim “siêu vòng ba” bỏ chạy vì bị voi trêu 17:02

(NLĐO) - Ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian (còn gọi là Kim "siêu vòng ba") vốn khoái chụp ảnh tự sướng nên cô không bỏ qua cơ hội được chụp ảnh cùng voi trong chuyến đi nghỉ cùng gia đình ở Thái Lan. Tuy nhiên, lần này, Kim phải bỏ chạy cuống quýt khi bị voi trêu đùa tóc.

Hồ Ngọc Hà bức xúc chuyện Anh Thúy lừa dối

Hồ Ngọc Hà bức xúc chuyện Anh Thúy lừa dối

Hồ Ngọc Hà bức xúc chuyện Anh Thúy lừa dối 11:46

(NLĐO) - Nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà - một trong những giám khảo của chương trình truyền hình thực tế The X-Factor - Nhân tố bí ẩn ca thán trên Facebook về cú lừa ngoạn mục của ca sĩ Anh Thúy, cũng chính là thí sinh Huyền Minh.

Brad Pitt “điên cuồng” làm việc

Brad Pitt “điên cuồng” làm việc

Brad Pitt “điên cuồng” làm việc 10:34

(NLĐO) - Brad Pitt không để bản thân có một giây phút ngơi nghỉ nào và đang thương thảo tham gia một phim khác về thế chiến II chỉ một thời gian ngắn sau khi kết thúc vai diễn trong phim "Fury".

Xem thêm