xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

17 án tử hình, 10 án chung thân

TỐ BÌNH

“Tội ác của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, mang tính hủy diệt cao đối với con người và xã hội nên cần có mức án nghiêm khắc nhất là loại vĩnh viễn ra khỏi xã hội”. Ngày 24-1, chủ tọa phiên tòa đã nhận định như thế trước khi tuyên 17 án tử hình, nhiều hơn một án so với đề nghị của VKS, và 10 án chung thân

Sau 14 ngày xét xử, ngày 24-1, chủ tọa phiên tòa nhận định: “Đây là vụ án phạm tội về ma túy lớn nhất từ trước đến nay, có 29 bị cáo và 18 đối tượng bị truy nã. Các bị cáo sẵn sàng ngăn chặn bất cứ ai cản trở hoạt động của chúng bằng những loại vũ khí nguy hiểm...”

Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Đức Sáu lần lượt điểm lại từng “gương mặt” và số lượng heroin (gần 824 kg) mà các bị cáo đã buôn bán và kết luận: “Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội bởi ma túy là hiểm họa của loài người, làm suy yếu giống nòi, phá vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình và tạo điều kiện cho nhiều loại tội phạm khác phát triển”.

Vị chủ tọa cũng nêu quan điểm của HĐXX: “Mặc dù trong vụ án này có những bị cáo khai báo thành thực, thậm chí có bị cáo lúc đầu còn can ngăn cha đi vào con đường phạm tội như Nguyễn Hoài Nam (VKS đề nghị chung thân vì hai cha con cùng phạm tội ở khung hình phạt cao nhất trong cùng một vụ án và Nam từng can ngăn cha là Nguyễn Đình Hoành) nhưng các bị cáo gây ra quá nhiều tội ác nặng nề nên hình phạt đối với các bị cáo phải nghiêm khắc nhất mới phù hợp với yêu cầu xã hội”.

Sau khi phiên tòa kết thúc, HĐXX đã họp báo. Chủ tọa Nguyễn Đức Sáu giải thích thêm về quyết định mức án tử hình đối với Nguyễn Hoài Nam: Mức độ tham gia của Nam quá sâu vào việc vận chuyển. Quan trọng hơn, Nam là người quan sát, cảnh giới để Hoành giấu heroin vào ngăn bí mật của chiếc xe tải. Nam vẫn có thể chọn giải pháp khác khi không ngăn cản được cha nhưng Nam lại đi theo con đường tội lỗi của cha. Nếu xử Nam mức án chung thân thì không công bằng ngay với cả các bị cáo khác trong vụ án”.

Các phóng viên hỏi vì sao không kiến nghị tại phiên tòa về vấn đề quản lý nhân khẩu tại địa phương cũng như xem xét lại quá trình làm hộ chiếu, CMND đối với Bộ Công an? Ông Nguyễn Đức Sáu nói: “Vấn đề này nếu kiến nghị trong bản án thì rất dài dòng nên cần phải có kiến nghị chi tiết, cụ thể để đạt hiệu quả cao”.

 

Danh sách bị cáo lãnh án tử hình

Nguyễn Văn Hải (Hải luận), Nguyễn Việt Dũng (Dũng lừng), Trần Văn Lệ (Lệ mập), Phạm Văn Hạnh (Hạnh cầm), Nguyễn Đình Hoành, Hồ Anh Tuấn, Trần Anh Toàn, Hoàng Văn Lộc, Trần Xuân Thạch, Hoàng Nghĩa Hường, Phạm Khắc Quý, Cao Minh Tám, Nguyễn Văn Hải (Hải xất), Lệ Ngọc Anh, Nguyễn Xuân Hương, Trần Đại Phát và Nguyễn Hoài Nam với các tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”...

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo