xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Báo động tình trạng dây dẫn gas, van giảm áp dỏm

SONG ĐĂNG (SGGP)

Một vụ nổ gas dẫn đến chết người vừa diễn ra trên địa bàn TPHCM. Kết quả giám định từ Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) công bố ngày 27-4-2004 cho thấy, nguyên nhân gây nổ là do van giảm áp bị xì gas.

Van giảm áp “dỏm” - ai chịu trách nhiệm?

Nội dung bản kết luận giám định nhấn mạnh: “Nguyên nhân dẫn đến sự xì gas là do màng cao su giảm áp của van giảm áp bị hư. Sau khi phát hiện gas bị xì, chủ nhà đã khóa van bình gas nhưng có thể do bật công tắc quạt hút hay đèn đã phát sinh ra các tia lửa điện có năng lượng nhiệt và gây cháy nổ hỗn hợp khí gas với oxy không khí. Sự cháy nổ diễn ra rất nhanh tạo áp lực lớn phá vỡ các cánh cửa ra vào và làm bỏng toàn bộ cơ thể nạn nhân”. Điều đáng nói là hơn 1 tháng sau ngày xảy ra tai nạn, gia đình nạn nhân vẫn còn “ôm” đơn đi kiện để được giải quyết tiền bảo hiểm. Vậy nhưng, điều không ai nghĩ đến lại xảy ra: kết quả giám định cho thấy nguyên nhân là do chủ nhà đã mua phải van giảm áp kém chất lượng (van bị xì là van hiệu Osako), mà lại là van bán trôi nổi trên thị trường! Do không phải van do các công ty gas cung cấp, nên từ công ty gas đến công ty bảo hiểm đều từ chối bồi thường, chỉ hỗ trợ nhân đạo!

Sự kiện này làm chính chúng ta – những người tiêu dùng gas hàng ngày giật mình. Chúng tôi đã tìm đến các công ty gas lớn ở TPHCM, và rất bất ngờ khi nhận được câu trả lời: một bộ bình gas đầy đủ bao gồm nhiều phụ kiện như bình gas, van đầu bình, van giảm áp (van điều áp), dây dẫn, bếp, nhưng các công ty gas và các hãng bảo hiểm chỉ nhận bảo hiểm có 2 phụ kiện đầu tiên: từ bình gas đến van đầu bình. Tại sao vậy ? Công ty Saigon Petro – đơn vị đang bị kiện cho biết, công ty này cung ứng cho các đại lý đầy đủ từ bình gas đến van, dây dẫn. Trên các loại van và dây dẫn đều có đóng niêm SP, có hướng dẫn sử dụng và ghi cả thời gian hết hạn sử dụng trên dây dẫn (thông thường nếu dây dẫn gas tốt 3 năm vẫn phải thay). Nhưng 2 năm gần đây, Saigon Petro chỉ bán được bình và van đầu bình (dính liền với bình), còn các phụ kiện kèm theo như: van giảm áp, dây dẫn có bảo hành của chính hãng thì… không đại lý nào đặt mua. Lượng bán các phụ kiện trên chưa tới 1% số bình gas mới bán ra hàng năm. Vấn đề là nguồn hàng nào lấp vào thị phần này ?

Chúng tôi tìm đến Công ty C.C. - một công ty chuyên phân phối phụ kiện bếp gas, phòng kinh doanh công ty cho biết , thị trường van giảm áp, dây dẫn gas hiện nay đủ chủng loại, đủ mọi xuất xứ, giá cả chênh nhau khá nhiều. Ví dụ van giảm áp của Trung Quốc, Đài Loan loại thường giá bán sỉ dao động trên dưới 24.000đ/cái, nhưng van Thái, Mỹ, Đài Loan loại tốt dao động từ 35.000đ – 50.000đ/cái. Loại có đóng dấu chính hãng, có bảo hành như van của Saigon Petro chẳng hạn, giá lên đến 68.000 đ/cái. Tương tự, dây dẫn gas, giá cả từ 5.000-10.000 đ/m, loại nào cũng có. Chính vị trưởng phòng này cũng thừa nhận, chỉ nhìn bên ngoài, người tiêu dùng không thể phân biệt được loại van, dây dẫn nào, chất lượng ra sao? Nhưng đáng báo động nhất hiện nay, theo công ty C.C, do muốn thu lãi nhiều, các đại lý đặt mua nhiều nhất lại là các loại van và dây rẻ tiền, sau đó giới thiệu với người mua là hàng đang bán chạy với giá cao hơn gấp đôi. Người tiêu dùng thì cứ tưởng là mua bình gas nào cũng được bảo hiểm trọn gói. Kết quả khi xảy ra sự cố như vụ cháy nổ tại quận 10 ngày 30-3 vừa qua, phần thiệt thòi nghiêng hết về người tiêu dùng.

Không có chiếc van giảm áp nào qua kiểm định (?)

Trả lời câu hỏi vì sao chỉ mua bảo hiểm có bình gas và van đầu bình, các công ty gas đều dẫn ra mấy lý do. Lý do quan trọng nhất chính là “không có chiếc van giảm áp hay dây dẫn gas nào nhập vào Việt Nam được kiểm định”! Bởi vì những mặt hàng này không nằm trong danh mục hàng bắt buộc phải qua kiểm định. Chính vì lý do này, thị trường van giảm áp, dây dẫn gas vô cùng bát nháo và không ai rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng. Hàng nhập về tốt hay xấu hoàn toàn tùy thuộc sự kiểm định chủ quan của người nhập, một số công ty gas lớn để bảo vệ thương hiệu đã nhập hàng tốt và đóng dấu luôn thương hiệu của mình lên van và dây dẫn, nhưng như trường hợp của Saigon Petro, hàng không bán được do giá cao. Giám đốc Công ty Gia Đình gas lo lắng, tình hình thị trường hiện nay, hãng gas nào cũng lo ngại sẽ bị vạ lây như trường hợp của Saigon Petro, nếu cứ tiếp tục xảy ra sự cố từ những chiếc van giảm áp dỏm.

Có một hiện tượng cần khẩn cấp báo động, kết quả khảo sát thị trường từ các công ty gas cho thấy, hiện nay tiêu thụ mạnh nhất tại các tỉnh là các loại van giảm áp giá rẻ, hàng Trung Quốc nhập tiểu ngạch. Đánh vào tâm lý thích hàng khuyến mãi, nhiều đại lý đã tung ra các chương trình khuyến mãi mua trọn bộ bình gas tặng thêm nồi, bình đá, xà bông…, và hầu hết van giảm áp trong bộ bình gas khuyến mãi đều là hàng giá rẻ (để người bán lấy chênh lệch mua quà khuyến mãi). Dòng chảy của những chiếc van giảm áp dỏm này sẽ còn lan tỏa, nhưng cơ quan quản lý ở đâu? Ai sẽ bảo vệ người tiêu dùng trước những chiếc van giảm áp, dây dẫn gas không hề được kiểm định?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo