xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cú sốc về thuốc tẩm hoa quả chứa chất độc màu da cam

Theo L.Đ

Những thông tin mới về việc sử dụng hoá chất bảo quản trong hoa quả mà tiến sĩ Nguyễn Đức Tuấn - Trưởng phòng Thí nghiệm môi trường thuộc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng cung cấp cho chúng tôi dưới đây chắc hẳn sẽ khiến người tiêu dùng giật mình.

. Phóng viên:  Được biết, phòng thí nghiệm môi trường của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng 1 thời gian qua đã tiếp nhận được khá nhiều mẫu hoá chất và mẫu hoa quả từ mọi miền đất nước gửi về xét nghiệm hoá chất bảo quản,  tiến sĩ có thể cho biết về tình trạng sử dụng hoá chất trong việc bảo quản hoa quả như thế nào?

- TS. Nguyễn Đức Tuấn: Mấy năm nay, chúng tôi thường xuyên tiến hành phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất bảo quản trong hoa quả và thực phẩm. Kết quả nhiều đợt phân tích cho thấy tất cả các loại hoa quả Trung Quốc và cam Việt Nam đều có chứa thuốc diệt cỏ 2,4-D và 2,4,5-T. Theo nguồn tin từ các tỉnh cung cấp thì các loại hoá chất này đang được nông dân sử dụng vào mục đích bảo quản hoa quả. Một trong những ví dụ cụ thể là tháng 9.2003, Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ Hà Giang đã chuyển đến chúng tôi hai gói bột in chữ Trung Quốc với hình ảnh quả hồng tươi rói, qua phân tích chúng tôi tìm thấy nhiều hợp chất trong đó có hoá chất 2,4-D dạng kỹ thuật có hàm lượng 70%. Riêng gói thuốc diệt cỏ có băng màu xanh đậm còn tìm thấy hoá chất 2,4,5-T.

. Tiến sĩ có thể nói rõ hơn về hai loại hoá chất này và một số loại hoá chất bảo quản khác có trong hoa quả Trung Quốc hoặc người dân Việt Nam sử dụng vào việc bảo quản?

- Theo kết quả điều tra của cán bộ khoa học Sở Khoa học Công nghệ Môi trường Hà  Giang, hai loại thuốc trên đang được sử dụng phổ biến để bảo quản cam, thời gian bảo quản có thể lên tới 6 tháng trong môi trường thường. Qua phân tích của chúng tôi, cả hai loại thuốc diệt cỏ 2,4-D và 2,4,5-T có thể diệt cỏ với hàm lượng cao, nếu sử dụng với hàm lượng ít sẽ kích thích tăng trưởng thực vật. Tuy nhiên một vấn đề mà khiến tôi bàng hoàng khi phát hiện ra hoá chất 2,4,5-T và 2,4-D là các thuốc diệt cỏ này  cũng đã từng được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam dưới tên gọi chất độc màu da cam. Đặc biệt loại hoá chất 2,4,5-T rất độc đã bị cấm sử dụng do có chứa hàm lượng dioxin được hình thành trong quá trình tổng hợp.

Bên cạnh đó, một chất cũng ít khi thiếu trong các hoá chất bảo quản hoa quả này là thành phần lưu huỳnh.

. Hàm lượng hoá chất trên được tìm thấy trong hoa quả tồn dư như thế nào, khả năng độc hại ra sao, thưa tiến sĩ?

- Từ kết quả phân tích cho thấy, hàm lượng sử dụng chất diệt cỏ 2,4-D và 2,4,5-T ở mức 0,4mg/kg ở vỏ hoa quả và 0,04mg/kg ở ruột hoa quả. Hiện nay chưa có phát hiện nào từ việc nhiễm độc tức khắc đối với người sử dụng các loại hoá chất này. Song về lâu dài nếu có hàm lượng dioxin trong hoa quả mà người tiêu dùng sử dụng có thể làm người sử dụng bị nhiễm độc từng ngày. Sự nhiễm độc này không chỉ cho người tiêu dùng mà cho chính cả những người sử dụng và những người bán hàng hàng ngày phải tiếp xúc với hoá chất độc hại. Đây chính là điều mà chúng ta cần cảnh báo tránh tình trạng ảnh hưởng đến thế hệ mai sau do 2,4-D và 2,4,5-T có khả năng gây đột biến gene. Những chất bảo quản này có giá rất rẻ, chỉ từ 1.000-2.000 đồng/gói (10 gam) thì quả thật rất khó ngăn cản người dân sử dụng nó. Đó là mối nguy hiểm rất rõ ràng.

. Xin cảm ơn Tiến sĩ

 ------------------------------------------------------

Phản ứng của người dân

Sau khi có ý kiến của ông Trưởng phòng Thí nghiệm môi trường (Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng 1) khẳng định rằng qua tiến hành xét nghiệm một số mẫu hoa quả có tẩm hoá chất trên thị trường, đã phát hiện ra hàm lượng độc tố dioxin, còn gọi là chất độc màu da cam, tất cả những người dân mà PV tìm gặp đều có cảm giác bị “sốc”

Bác Bùi Thu Hường, 13 Bà Triệu, HN: Đã đến nước này thì chúng tôi yêu cầu các cơ quan của Nhà nước phải có ngay những biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng sử dụng hoá chất độc hại trên hoa quả gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Lần nào đi chợ, tôi cũng phải cân nhắc để chọn những loại hoa quả ít khả năng bị ngâm tẩm hoá chất nhất, như cam thì chỉ mua cam Sài Gòn, nho thì chỉ mua nho xanh, dưa hấu ngọt quá cũng chẳng dám ăn... Tôi cũng chẳng dám mua hoa quả bán rong mà mua ở hàng quen, nhưng giờ nghe thông tin này thì sợ quá, chắc cũng phải tạm dừng ăn hoa quả thôi.

Bác Trần Văn Dưỡng, 48 Trần Quý Cáp, HN: Nếu quả thật thông tin trên Báo Lao Động đưa là chính xác thì người dân chẳng còn ai dám ăn hoa quả nữa. Quả thật, người tiêu dùng giờ chẳng biết phải tin vào đâu nữa, luôn phải chịu thiệt thòi, có khi tiền thì mất mà tật lại mang.

Chị Trần Thị Hảo, khu tập thể Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Kim Liên, HN: Tôi sợ hoa quả Trung Quốc. Tôi đang mang bầu nên nhu cầu dinh dưỡng từ hoa quả rất cao, ngày nào cũng phải mua để ăn. Nhưng bây giờ…Tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm của chúng ta thực sự đang ở mức báo động đỏ. Tôi chỉ mong muốn Nhà nước hãy có những biện pháp kịp thời để bảo vệ sức khoẻ cho người tiêu dùng.

Bác Lều Đức (Hàng Gai - Việt kiều từ Pháp mới về): Không thể "đùa" với chuyện ăn uống. Việc phát hiện ra độc tố dioxin trên hoa quả thực sự là điều ngoài sức tưởng tượng của tôi. Có lẽ, chúng ta đã quá lơi lỏng trong vấn đề VSATTP. Tôi sống ở Pháp lâu rồi, thấy người ta làm rất nghiêm chuyện này bởi chuyện ăn uống không thể "đùa" được. Hàng tháng, các cơ quan chức năng của họ đều tổ chức những cuộc kiểm tra chất lượng của các loại hoa quả, thực phẩm bán trong chợ, siêu thị... Ngoài ra, họ còn thuê lực lượng thanh niên thất nghiệp đi kiểm tra thường xuyên về vấn đề VSATTP với giá khá rẻ, vừa tận dụng được lực lượng nhàn rỗi, lại vừa tiết kiệm được chi phí.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo