xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Ép” cây kiểng ra hoa, trái - một kiểu lừa gạt!

Phan Hữu Thông

Khi chúng tôi săm soi thì cành hoa rớt ra, người thanh niên bán hoa kiểng dạo sừng sộ: “Anh làm gãy hoa của tôi rồi đấy, nếu không mua thì đền đi”. Chúng tôi đề nghị đến gặp bảo vệ chợ nhờ giải quyết thì anh ta vừa lầm bầm chửi thề vừa cắm lại cành hoa xuống cái lỗ be bé vào củ của cây kim phát tài rồi đẩy xe chạy nhanh...

Trên các nẻo đường ở TPHCM trong thời gian gần đây xuất hiện khá nhiều chiếc xe đạp, xe gắn máy thồ những chậu hoa kiểng, bonsai trông ngồ ngộ khá bắt mắt. Đó là những gốc sung lùn nhưng bao bọc kín gốc từng chùm trái, những cây me, cây khế được tạo dáng bonsai bé xíu quấn đầy dây kẽm mà lủng la lủng lẳng trái đều nhau, những cây sơ ri cao chưa được nửa thước, thân ốm tong teo cỡ bằng chiếc đũa, mà trái đeo bám dày đặc, những chậu hồng môn có 5 - 6 lá mà hoa lại đến 8 - 9 cành. Để làm chủ được những chậu hoa kiểng ấy, nhiều người phải "hy sinh" một khoản tiền khá lớn nhưng giá trị thực chất của cái được gọi là "cốt cách tinh thần" ấy chỉ sử dụng được vài ngày.

Nhờ “kỹ thuật cao”?

Người thanh niên tên Thanh chở trên chiếc xe đạp khoảng năm chậu kim phát tài nở đầy hoa dừng lại trước cửa Đông chợ Bến Thành khi chúng tôi muốn hỏi mua một chậu. Thanh chào mời: “Kim phát tài nở hoa là quý lắm đấy, mua đi anh”. “Bao nhiêu một chậu?”. “Chín mươi nghìn”. Chúng tôi trả giá: “Ba chục được không?”. Thanh bực bội nói: “Đây đâu phải đồ vứt đi, thôi để vốn anh bảy chục mua mở hàng giùm em” (một chậu như thế ở làng hoa Gò Vấp thì khoảng 25.000 - 30.000 đồng). Chê mắc, chúng tôi quay sang một phụ nữ bán cây sơ ri đi cùng với Thanh và vừa thắc mắc, vừa trầm trồ khen sao cây nào cũng bé tí mà trĩu quả thế. Chị ta nhanh miệng trả lời là do trồng bằng “kỹ thuật cao” nên hoa, trái nào cũng đều nhau và có màu sắc đẹp như thế. Khi được hỏi vì sao ở trên cuống trái sơ ri nào cũng dính toàn là keo tổng hợp, người phụ nữ này trả lời một cách tự tin: “Không phải keo đâu, đó là những chất dinh dưỡng của trái đấy!”. Vừa nói, chị vừa lấy ra một gói ni lông nhỏ cỡ bằng hộp diêm và bảo chúng tôi sau khi mua cây thì mua thêm gói này nữa giá chừng 10.000 đồng về bón thêm thì cây sẽ cho ra trái liên tục!

Gặp một tốp nam nữ chở đầy trên xe những chậu kim phát tài đang “trổ hoa” trên đường 3 Tháng 2 (đối diện siêu thị Maximark), chúng tôi đặt vấn đề cần mua vài chục chậu để trang trí cho khách sạn, một phụ nữ tên Như, quê ở Hưng Yên, đon đả nói: “Vài trăm còn có chứ đừng nói vài chục, kim phát tài ở các vựa hoa trên đường Nguyễn Trãi là do bọn em cung cấp đấy”. Khi muốn biết địa chỉ để chúng tôi tiện đến chở thì chị ta bảo chúng tôi không cần đến mất công, chỉ cần gọi điện thoại theo số 98713... nhờ nhắn giùm thì chị cho người chở đến tận nơi.

Cùng hội... cũng phải lên tiếng

Có mặt tại các vựa hoa kiểng trên đường Lê Văn Thọ, phường 1, quận Gò Vấp - TPHCM (thuộc khu vực làng hoa Gò Vấp) vào một buổi sáng sớm, chúng tôi nhận thấy một đội quân gồm cả chục người nói giọng miền Bắc và miền Trung lúi húi lựa những chậu hoa xếp lên giá chở hàng tự chế phía sau xe đạp, xe gắn máy. Sau khi thanh toán tiền với chủ vựa kiểng thì họ cũng tranh thủ tiến ra các ngả đường để bắt đầu cho một “cuộc hành quân” bán hoa kiểng dạo.

Chị Hiền, một chủ vựa hoa kiểng trên đường Phạm Văn Chiêu, phường 12, quận Gò Vấp, cho biết: “Trước đây có một số người mua kim phát tài và hoa kim thất của tôi rồi thực hiện việc “cho ra hoa tại chỗ”. Thấy đây là việc làm lừa gạt người khác nên tôi dứt khoát không bán, nên từ lâu nay không thấy họ xuất hiện”. Chị cũng cho biết thêm sau khi cho “kim phát tài trổ hoa” thì họ bán giá cao gấp hai, ba lần so với giá gốc mà họ lấy.

Anh Nam, quê ở Tây Ninh, có thâm niên 6 năm bán kiểng dạo ở đất Sài Gòn nói với giọng thật thà: “Tôi thường lấy hoa kiểng ở Gò Vấp để đi bán dạo từ nhiều năm nay, nhưng chưa bao giờ dùng thủ thuật nào lừa khách hàng để bán được giá cao, mặc dù lời ít nhưng vẫn còn bán được hoài”. Rồi anh tỏ ra lo lắng: “Cứ tình trạng làm ăn kiểu như vậy, khách hàng bị lừa nhiều quá, một ngày nào đó họ nhìn những người lương thiện như tụi tui với những ánh mắt nghi ngờ thì còn bán buôn được gì nữa”.

--------------------------------------------------------------------------------------

Hoa trên kim phát tài là “dỏm”

Kim phát tài là loài kiểng do Công ty Thương mại và Sản xuất Lục Sinh Hóa đặt tên khi lần đầu tiên được nhập vào Việt Nam (khoảng năm 1999). Cây có tên khoa học là Zamioculcas Zamiifolia, có nguồn gốc ở Zanzibar, Đông Phi châu thuộc họ môn - Araliaceae. Hoa phát tài tương tự hoa cây vĩ hoa tròn (thường gọi là hồng môn, buồm đỏ), hay vĩ hoa trắng (cây bạch phiến) có dạng cánh to, màu trắng ở mặt trong, lục đậm ở mặt ngoài, ở giữa có 1 cái trụ mang chi chít hoa nhỏ li ti. Theo những nhà vườn ở làng hoa Gò Vấp cho biết thì kim phát tài ít khi ra hoa trong điều kiện khí hậu ở Việt Nam nhất là ở TPHCM, nhưng với bộ lá xếp đứng mạnh mẽ với màu lục sáng bóng có độ dày cứng và có bộ củ, rễ trồi lên mặt đất cùng với ưu thế là trồng được trong mát nên thường được người chơi hoa trồng trang trí ở các phòng khách của khách sạn hay gia đình chủ yếu "để chơi lá chứ không phải để ngắm hoa”.

Đánh lừa người chơi hoa kiểng, một số người bán kiểng dạo đã cho cây kim phát tài "trổ hoa" bằng cách khoét lỗ ở dưới gốc của bộ củ sau đó nhét một loại hoa khác vào, trám một lớp keo tổng hợp rồi phủ đất và lá lên để ngụy trang. Thoạt nhìn, nếu không tinh mắt hay tỏ vẻ nghi ngờ thì rất khó phát hiện, người bán kiểng luôn miệng quảng cáo và thường xoay đi, xoay lại các chậu kiểng khi người mua nào đó có ý săm soi vào chậu kiểng.

Qua quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết loại hoa để gắn vào cây kim phát tài có tên là hoa sẹ đỏ mà nhiều người vẫn quen gọi đó là kim thất, vườn hồng thuộc họ gừng (Zingiberaceae). Hoa có hình dạng dẹt màu trắng hay màu đỏ nở lâu tàn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo