xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

"Giáo trình đen" tung hoành trên phố

MINH HƯƠNG (Hà Nội)

Một chiếc túi ni-lông nhỏ màu đen, một tập đĩa không vỏ, người phụ nữ ngoài 30 tuổi có khuôn mặt chân chất tiến đến bên chàng sinh viên trong một quán cóc, thì thầm...

Bán, mua giữa phố

“Mua đĩa đi em?”. Giọng nữ mời chào khe khẽ. Chàng sinh viên lắc đầu. Không nản chí, người phụ nữ xòe hơn chục chiếc đĩa. Những chiếc đĩa chỉ được bọc ngoài bằng bao ni-lông mỏng để lộ ra những dòng tít: Người giúp việc, Cô giáo Thảo, Đêm tân hôn, Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Nữ sinh Ngô Quyền... Chàng sinh viên gắt khẽ: “Đã bảo không”. Giống như những chủ hàng lịch sự tuân thủ phương châm “khách hàng là thượng đế”, không chút giận dữ, người phụ nữ quay sang nhóm 3 người đàn ông ngoại tứ tuần. Ba người đàn ông vừa lướt qua hơn chục chiếc đĩa, thỉnh thoảng lại quay sang nháy nhau, tủm tỉm cười. “Năm chiếc 20.000 đồng nhé. Cho anh cái túi đen”. Cuộc mua bán diễn ra trong 5 phút.

Bến chờ xe buýt đầu đường Hoàng Quốc Việt, 10 giờ 45 sáng 22-10. Tôi “bắt” được đối tượng không mấy khó khăn. Hai cô gái trạc 20 tuổi, một đeo túi sinh viên, một xách túi ni-lông màu đen tay cầm tập đĩa. Lại gần, tôi vỗ vai một cô kéo ra góc khuất: “Này! Tớ đang cần hàng gấp, mấy hôm nay thằng bạn ốm, nguồn bị tắc”. Giật thót mình, gương mặt chân chất, quần áo, túi mũ không khác sinh viên chính hiệu, nàng nhìn tôi dò xét: “Hàng nào, toàn đồ cũ thôi! Thích hàng mới, chiều tối mai tới đây, 6 giờ”.

Theo chị T., chủ một sạp nước nhỏ, thì ngày nào chẳng có hơn chục người bán đĩa đen lảng vảng ở đây. Gặp N.Đ.T ngoài Công viên Thủ Lệ, trên vai cậu vẫn còn mang phù hiệu Trường Lương Thế Vinh. Hắn nháy mắt đầy ẩn ý: “Vào đây em giới thiệu cho, chỗ quen để lại rẻ thôi”. Theo chân T. vào trong công viên, tôi được làm quen một anh chàng tên L., khoảng ngoài 20 tuổi. Không mấy khó khăn, tôi mua được 6 đĩa với giá 24.000 đồng. “Toàn đồ nóng cả đấy. Cần nữa, cứ phôn cho anh”. Ngồi uống chưa hết cốc nước mía, tôi đã được chứng kiến tới 3 khách quen khác tới lấy hàng. Họ trao đổi giữa thanh thiên bạch nhật, trước bao con mắt khách tham quan, người bán hàng, nhân viên bảo vệ như vô tình không nhìn.

Có cầu ắt có cung

Các cửa hàng trên Hàng Bài, Yên Phụ, Ngã Tư Sở, Chợ Giời... không còn giữ vị trí độc tôn hàng độc nữa. L. ra vẻ dân nhà nghề: “Chẳng ngu gì đi mở các cửa hàng băng đĩa để rườm rà mấy cái thủ tục đăng ký, cam kết vớ vẩn. Thỉnh thoảng lại bị sờ lúc nào không hay. Mà thiên hạ ngày càng nhiều kẻ tò mò, bọn anh càng hết lòng phục vụ”.

Không phải đầu tư nhiều, chỉ với trên 100 USD cho một bộ máy tính, một đầu CD, sang hơn thì thêm một chảo parabol là đã có được một lò sản xuất có thể tạo ra sản phẩm với tốc độ chóng mặt. N.T.T quê Thanh Hóa, một người có thâm niên trong lĩnh vực quảng bá cho “giáo trình đen”, cho biết: “Địa bàn của bọn này không cố định. Lúc cắm ở Hoàng Quốc Việt, thỉnh thoảng nhảy xe xuống Hà Đông, mấy điểm dừng xe buýt trên đường Nguyễn Trãi, địa phận gần trường Bách khoa, Xây dựng. Ở đó có nhiều học sinh, sinh viên, dễ bán. Mà các thượng đế bây giờ tinh vi lắm. Hàng Nhật, Trung đang lên ngôi”. Khi được hỏi không sợ bị công an bắt hay sao mà lại ngang nhiên hoạt động như thế, T. tỉnh bơ: “Vài chục cái đĩa cho vào túi, gặp thượng đế thì bỏ ra chào hàng, không thích thì cất đi. Mà cũng mấy khi bị phạt hay bắt”.

4.000 đồng - 5.000 đồng cho một đĩa nhạc, đĩa phim. 7.000 đồng cho đĩa phần mềm vi tính, băng đĩa lậu. Những “giáo trình đen” cứ thế tung hoành ở nhiều ngõ ngách của thủ đô.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo