xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hạn chế xe cá nhân: Cần có lịch trình

Đoàn Phú

Ngày 23-11, Ban An toàn Giao thông TP đã phối hợp với Ủy ban MTTQ TP, Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức hội thảo Tình hình giao thông bằng phương tiện cá nhân: Thực trạng và giải pháp.

Đừng nhìn xe gắn máy dưới con mắt cực đoan

Theo Sở GTCC, việc hạn chế đăng ký xe gắn máy sẽ được tiếp tục duy trì. Bên cạnh đó sẽ khống chế lượng ô tô đang phát triển ồ ạt tại TP bằng chỉ tiêu mỗi hộ gia đình có hộ khẩu TP chỉ được sở hữu một chiếc. Ngoài ra, Sở GTCC cũng đề ra các mục tiêu như: Từ năm 2006-2007 sẽ cấm học sinh đi xe gắn máy 2 bánh đến trường, năm 2007 thu phí chiều vào TP của các phương tiện xe gắn máy... Ông Đặng Thế Trung, Chánh Văn phòng Sở GTCC, nhấn mạnh: “Để có thể thực hiện việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân TP cần phải tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng, nhất là các phương tiện có sức chứa lớn như tàu điện, metro...”. Tuy nhiên, cũng theo ông Trung đến năm 2010 mới có thể khởi công các dự án này nên trước mắt, xe buýt phải gánh lượng người chuyển từ xe cá nhân qua xe công cộng.

Mở màn cuộc tranh luận, ông Hồ Ngọc Nhuận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, cho rằng TP không phủ nhận vai trò của xe gắn máy trong giai đoạn vừa qua. Nếu bây giờ, chúng ta lại thực hiện việc cấm xe gắn máy để dồn hết mọi nhu cầu đi lại cho xe buýt thì bất hợp lý. “Lật ngược” vấn đề, ông Ngô Đa, Phó Ban Tôn giáo - Dân tộc Ủy ban MTTQ, đưa trách nhiệm giải quyết kẹt xe về các ngành quản lý. Ông Đa ví von: “Trời mưa nước ngập chúng ta không thể đổ tội cho mưa mà phải coi lại hệ thống cống. Cũng như thế, khi kẹt xe chúng ta không thể đổ thừa các phương tiện lưu thông cá nhân mà phải xem xét hệ thống hạ tầng có phát triển kịp hay không?”.

Không nên đẩy trách nhiệm cho dân

Khi được đặt câu hỏi liệu có thể bỏ phương tiện giao thông cá nhân để chuyển sang xe buýt, bà Trần Thị Thanh Diệu, Ủy viên Thường trực HĐND, đã thẳng thắn trả lời không thể! Đơn giản vì xe buýt chưa thể đáp ứng nhu cầu đi lại đa dạng của người dân. Bà Diệu kiến nghị: “TP hãy làm tốt những gì luật đã quy định. Phạt tột khung những người vi phạm giao thông, tạo hiệu quả răn đe. Từ đó người điều khiển phương tiện giao thông có ý thức chấp hành tốt - một biện pháp tối ưu để giảm kẹt xe. Theo bà Diệu, việc cấm đoán phát triển phương tiện cá nhân chưa phải là thượng sách”. Đại biểu HĐND Đặng Văn Khoa đề xuất, thay vì cấm người dân sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, TP nên nghiên cứu tạo ra những khó khăn để người dân ngán ngại khi sử dụng xe cá nhân, tự giác chuyển qua xe công cộng. Ông Khoa ví dụ, tại Singapore, người dân có tiền muốn sắm ô tô cũng chưa chắc được! Trước đó họ phải xếp hàng để mua giấy chứng nhận của chính quyền cho phép mua xe. Ngoài ra, các đại biểu còn nêu ra nhiều giải pháp như có kế hoạch khống chế dần những phương tiện xe cá nhân và công khai cho dân biết, chỉ khi nào đủ số xe thanh lý cần thiết thì cấp phép cho xe mới lưu hành, giáo dục ý thức người dân chọn phương tiện giao thông công cộng...

Kết thúc buổi hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Lê Hiếu Đằng kết luận: “Cần chấm dứt quan điểm thấy khó khăn là đẩy trách nhiệm cho người dân. Lực lượng cảnh sát cần siết chặt hơn nữa việc thực hiện các quy định về an toàn giao thông. Đồng thời, TP cần phát triển nhanh các phương tiện giao thông công cộng. Riêng việc hạn chế xe cá nhân cần có một tiến trình hợp lý và lâu dài. Trước mắt, TP cần có biện pháp thuyết phục để người dân hạn chế sử dụng xe gắn máy chứ không nên cấm đoán. Tạo điều kiện cho người dân có thói quen sử dụng phương tiện công cộng trở lại”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo