xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lừa đảo hàng triệu USD, 3 người nước ngoài bị đề nghị truy tố

<P>T.An </P>

(NLĐ)- Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) vừa chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố 10 bị can về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tham ô, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong đó có 3 người nước ngoài, gồm Tom Hồng (Hồng Ngọc Tường, sinh 1956 tại Tây Ninh), Việt kiều Mỹ, giám đốc Công ty TNHH UNA; Kim Brix Andersen (sinh 1962 tại Đan Mạch), giám đốc Metro Drasen Inrestment tại Singapore; Peter Brian Laking (sinh 1947 tại Vương quốc Anh), thành viên HĐQT Liên doanh Anh Việt (Nghệ An) và HĐQT Liên doanh khai thác đá Hòn Thị (Nha Trang)… Ngoài ra, Cơ quan An ninh điều tra cũng đã phát lệnh truy nã đối với Sean Mc Cormack (quốc tịch Anh).

Trong thời gian từ 1996 đến 2003, Sean Mc Cormack, Peter Laking và Kim Brix Andersen sang VN tìm cơ hội làm ăn, bắt tay với 6 cá nhân người Việt, lập ra các công ty, mua bán cổ phần lòng vòng để chiếm đoạt tiền vốn của các nhà đầu tư nước ngoài. Chẳng hạn, đầu năm 2002, Cormack, Andersen và Tom Hong thành lập Công ty UNA tại Tân Quy Đông (P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM) để dụ một số người nước ngoài chuyển tiền vào cho Cormack. Để tạo niềm tin, Andersen đề nghị họ chuyển gần 6 triệu USD vào tài khoản cá nhân của mình rồi mới chuyển lại cho Cormack. Đồng thời Andersen mời họ đến mỏ đá Tân Bản (Biên Hòa, Đồng Nai) để nghe Cormack và Tom Hồng thuyết trình nhằm thuyết phục họ đầu tư tiền mua máy móc. Tiếp đó, Andersen soạn thảo các hợp đồng ở Singapore kèm theo các “thư mời” phân tích lợi nhuận rất cao. Bằng chiêu này, Cormack đã ký được 6 hợp đồng về phân chia lợi nhuận của các máy nghiền sàng đá trị giá 5,18 triệu USD. Còn Andersen ký 9 hợp đồng thỏa thuận mua giúp họ và sau đó sẽ cho Công ty UNA thuê 19 ô tô tải (trị giá 816.000 USD). Thực ra, Andersen không mua chiếc xe nào mà chuyển toàn bộ số tiền cho Cormack để tay này và Tom Hồng đi mua 17 ô tô các loại cho UNA.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo