xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trứng TQ chưa kiểm dịch lại vào thị trường TPHCM

 

Mới đây, sau khi tiến hành kiểm tra, xét nghiệm gia cầm ở một số địa phương, các cơ quan chức năng đã cảnh báo về nguy cơ tái phát dịch gia cầm. Trên thị trường, các mặt hàng thịt, trứng gia cầm không qua kiểm dịch được bày bán tràn lan.

Mối nguy đó chưa qua thì xuất hiện mối nguy mới: Trứng gia cầm Trung Quốc không qua kiểm dịch đang tràn vào TPHCM

Gần đây các loại trứng gà, trứng vịt có xuất xứ từ Trung Quốc (TQ) đã tràn vào thị trường TPHCM với giá bán rẻ hơn nhiều so với trứng trong nước. Theo giới kinh doanh, nguồn trứng này hiện tiêu thụ rất mạnh, hàng về bao nhiêu cũng bán hết.

Xâm nhập chợ trứng gia cầm

Trước khi xâm nhập chợ trứng gia cầm Chợ Lớn, chúng tôi được người quen, một người chuyên kinh doanh các mặt hàng trứng gia cầm ở một chợ khá lớn thuộc địa bàn quận Bình Thạnh, tư vấn khá tỉ mỉ. Giới kinh doanh loại trứng TQ này chỉ bán cho các mối lái quen biết, không cung cấp cho người lạ. Đối với người lạ khi hỏi mua trứng TQ đều được trả lời “không có hàng”. Muốn làm quen để mua phải có người giới thiệu trước. Trứng gà TQ được giới kinh doanh trứng gọi là “trứng kem”. Khách gọi không đúng tên thì đừng hòng thấy mặt hàng.

Chúng tôi tìm đến khu vực Chợ Lớn (thuộc quận 5, 6), nơi có nhiều vựa trứng hoạt động với quy mô tiêu thụ hàng chục ngàn trứng/vựa/ngày. Tại khu vực đường Phú Hữu, quận 5 có hàng chục vựa trứng gia cầm. Ông H., chủ một vựa trứng, cho biết hết hàng từ sáng. Muốn lấy hàng phải ra buổi sáng, lấy số lượng nhiều thì phải đặt trước. Tại một vựa trứng có quy mô lớn nhất trên đường Nguyễn Đình Chi, quận 6, bà chủ mập mạp gặng hỏi chúng tôi: “Ai giới thiệu mấy chú đến đây? Bán ở đâu? Trước đây lấy hàng ở đâu?...”. Sau khi biết người “bảo lãnh” là ông K. ở quận 1, bà sai người dẫn chúng tôi vào xem hàng trong một nhà kho đối diện. Tại kho này, mặt hàng trứng kem được đặt trong góc với hàng chục cây hàng (mỗi cây hàng 300 trứng). Trứng kem tại đây được xếp vào vỉ nhựa giống như trứng trong nước. Có 2 loại giá: loại lớn, giá từ 900 đồng- 950 đồng/trứng; loại nhỏ có giá cao hơn, 1.000 đồng – 1.100 đồng/trứng với kích cỡ, màu sắc, hình dáng rất giống trứng gà ta. Bà chủ vựa cho biết nếu lấy hàng bây giờ thì chỉ bán 5 cây thôi, còn lấy nhiều phải đặt hàng, khuya giao hàng tận nhà.

Người quen dẫn chúng tôi tìm hiểu nguồn trứng TQ giải thích: Nguyên gốc, trứng gà TQ được đóng trong thùng giấy cạc tông, mỗi thùng chứa 480 trứng. Thông thường trứng gà trong nước được đặt trong vỉ nhựa, ngược lại trứng TQ được đặt trong vỉ giấy xốp, mỗi thùng có 16 vỉ. Trứng gà TQ có hình dáng, màu sắc khá giống với trứng gà ta cho nên được nhiều nhà hàng, quán ăn, chợ bán lẻ đặt mua. Do giống trứng gà ta, nên người bán lẻ trứng gà TQ bán cho khách ngang bằng với trứng gà ta, từ 1.500 đồng- 2.000 đồng/trứng, tùy nơi. Nguồn trứng gà ta trong nước hiện rất ít, cho nên nguồn trứng TQ được người bán xem đây là mặt hàng thay thế.

Tại các vựa trứng khu vực Chợ Lớn không chỉ có mặt hàng trứng gà TQ, mà trứng vịt TQ cũng xuất hiện và được bán với giá 900 đồng/trứng. Trứng vịt TQ cũng rất giống với trứng vịt trong nước, nên rất khó phân biệt. Tuy nhiên, giới kinh doanh cho biết trứng vịt TQ bán chậm hơn trứng gà.

Đường đi của trứng TQ

Vào những năm 1997, 1998, thị trường TPHCM đã từng xuất hiện nhiều trứng TQ, nhưng giá trứng trong nước thời điểm này khá thấp, không cao như hiện nay cho nên trứng TQ khó cạnh tranh. Hiện nay do nguồn trứng trong nước sau đợt dịch cúm gia cầm không còn nhiều, giá được đẩy lên cao gần gấp đôi so với trước, đây là cơ hội cho trứng TQ tràn vào.

Giới kinh doanh trứng cho biết, trứng TQ được vận chuyển bằng đường bộ. Hàng được giấu trong các xe đông lạnh chung với mặt hàng trái cây TQ. Các xe đông lạnh này tập kết vào TPHCM, xuống hàng tại các bãi xe khu vực quận Thủ Đức, hàng được trữ tại các kho trong khu vực này. Từ đây trứng TQ được vận chuyển vào các chợ trung tâm TP bằng nhiều phương tiện như xe tải nhẹ, xe ba bánh hoặc xe gắn máy.

Theo giới kinh doanh trứng, nguồn hàng này còn được vận chuyển bằng đường thủy từ TQ sang và chuyển lên bờ tại một số điểm miền Trung. Hàng được xé lẻ vận chuyển vào TPHCM bằng xe đò và nhiều phương tiện khác.

LONG GIANG

----------------------------------------------------------

+ Ông Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y:

Tiêu diệt mầm bệnh tại chỗ để ngăn chặn dịch bệnh tái phát

. Phóng viên: Đến thời điểm này, người dân có thể hoàn toàn yên tâm khi buôn bán, vận chuyển và giết mổ gia cầm không, thưa ông?

- Ông Bùi Quang Anh: Cúm gia cầm là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Dù đã thực hiện các biện pháp xử lý, tiêu độc môi trường nhưng chắc chắn mầm bệnh vẫn còn tồn tại trong môi trường, trong phân gia cầm, trong nước... Việc buôn bán, giết mổ gia cầm sống và sản phẩm gia cầm trong thời gian qua rất tùy tiện. Vì thế, dù dịch đã được khống chế nhưng khả năng lây lan vẫn rất cao nên người dân vẫn không được phép chủ quan.

. Việc kiểm dịch đã được làm rất chặt nhưng trên thị trường đang xuất hiện một số gia cầm và trứng gia cầm không rõ nguồn gốc?

- Hiện nay đàn giống gia cầm đang được vận chuyển qua các địa phương từ vùng này sang vùng khác, từ Bắc vào Nam, thậm chí có nhiều đàn giống gia cầm không rõ nguồn gốc có thể từ nước ngoài vào. Trong mấy ngày gần đây, chúng tôi phát hiện ở sân bay Nội Bài vận chuyển gần 165.000 con gia cầm, nhưng phần lớn số gia cầm trên không có giấy chứng nhận hợp lệ.

. Việc xử lý những gia cầm trên được thực hiện ra sao?

- Với những gia cầm không rõ nguồn gốc cần phải có khu cách lý để theo dõi. Ngoài ra, cần tiêu diệt mầm bệnh tại chỗ một cách triệt để nhằm ngăn chặn dịch bệnh tái phát. Nhưng theo tôi, việc làm quan trọng trước hết là phải quy hoạch các chợ bán gia cầm sống để tập trung xử lý, tiêu độc phân, lông gia cầm sau khi giết mổ. Về vấn đề này, TPHCM là địa phương đi đầu trong cả nước và đang thực hiện có hiệu quả.

+ Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục phó Chi cục Thú y TPHCM:

Sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý ngay

Năm 1997- 1998 trứng gia cầm TQ tràn vào thị trường TPHCM rất nhiều. Lúc đó Chi cục Thú y TPHCM đã phát hiện cả chục vụ với số lượng hàng trăm ngàn trứng. Phần lớn các vụ này đều có hợp đồng kinh tế “hàng đổi hàng”. Tuy nhiên, nguồn hàng trên đều không có giấy kiểm dịch từ phía TQ cũng như giấy kiểm dịch của VN cho nên toàn bộ số trứng trên đều bị tịch thu tiêu hủy.

Lần này chúng tôi cũng sẽ có kế hoạch tiến hành kiểm tra ngay. Chi cục sẽ huy động lực lượng, tăng cường kiểm soát tại các trạm kiểm dịch động vật cửa ngõ. Phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra các hộ kinh doanh trứng gia cầm tại các chợ đầu mối... Nếu phát hiện sẽ tịch thu, tiêu hủy, thậm chí sẽ đề xuất lên TP để khởi tố. Đây là mối nguy cơ lây nhiễm bệnh rất lớn, vì dịch cúm gia cầm vừa qua cũng được xác định là xuất phát từ nguồn giống gia cầm TQ lây sang VN.

N.Dung-L.Giang thực hiện

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo