Mỏng, nhẹ, màu sắc tự nhiên, độ tương phản cao, góc nhìn rộng tạo cảm giác về những hình ảnh sống động, sắc nét như thật, đó là tính chất đặc trưng của tivi màn hình phẳng tinh thể lỏng hay còn gọi là tivi LCD (Liquid-Crystal Display) hiện rất phổ biến. Chính mặt hàng này đang giúp các nhà sản xuất tivi LCD châu Á hái ra tiền.
Nhu cầu tăng vọt, thêm những tay đua mới.- Frank Vũ, một trong những nhà lãnh đạo của tập đoàn Teco (Đài Loan), không giấu giếm rằng tivi LCD chính là vị cứu tinh của Teco sau 3 thập kỷ liên tục thua lỗ trong lĩnh vực sản xuất tivi. Ông Vũ cho biết, chỉ riêng tại thị trường Đài Loan, tập đoàn Teco đã bán ra 3.000 tivi LCD trong năm 2002. Nhưng con số dự kiến sẽ bán ra đến cuối năm 2003 này mới đáng kinh ngạc: 40.000 chiếc. Lợi thế giúp Teco cạnh tranh trên thị trường chính là sự tích lũy kinh nghiệm sản xuất tivi và công nghệ sản xuất màn hình LCD mới. Những người khổng lồ như Samsung, Sharp, Matsushita còn hái ra tiền nhiều hơn khi vừa sản xuất màn hình LCD cho các loại máy tính xách tay, thiết bị cầm tay, điện thoại cung cấp cho các hãng sản xuất tivi, vừa sản xuất loại tivi LCD mang tên chính hãng. Ngay cả tập đoàn sản xuất tivi cũng mua các loại màn hình LCD của Samsung, LG.Philips, AU Optronics và sau đó sản xuất tivi mang nhãn hiệu của Teco hoặc các nhãn hiệu khác theo hợp đồng. Samsung Electronics hiện chiếm 21,2% thị phần màn hình LCD, LG.Philips (một liên doanh giữa LG Hàn Quốc và Dutch Electronics của Hà Lan) chiếm 21,5% thị phần và AU Optronics của Đài Loan chiếm 11% thị phần. Thị trường tivi LCD tại châu Á bùng nổ mạnh đến nỗi những nhà sản xuất máy tính nước ngoài như Gateway Inc. và Dell Inc. của Mỹ cũng nhảy vào chia sẻ thị trường bằng cách bán tivi LCD nhãn hiệu Dell hay Gateway. Tuyên bố thành lập liên doanh sản xuất tivi lớn nhất thế giới giữa hãng sản xuất tivi lớn thứ hai của Trung Quốc TCL Corp. và Thomson SA của Pháp hồi đầu tuần này cũng là một minh chứng cho tiềm năng rất lớn của thị trường này ở châu Á và trên thế giới.
Xu hướng: Tivi màn hình phẳng LCD chỉ dành cho giới nhà giàu thu nhập cao cách đây vài năm đang giảm giá dần nhắm vào đối tượng khách hàng thuộc giới trung lưu ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Theo nhận định của các nhà sản xuất như Samsung, Teco, giá vẫn sẽ tiếp tục hạ và một cuộc chiến giảm giá có thể sẽ bùng nổ vào mùa Giáng sinh, năm mới 2004. |
Công nghệ sản xuất màn hình tinh thể lỏng LCD ra mắt người tiêu dùng vào thập niên 1960 qua các sản phẩm màn hình nhỏ xíu dành cho các loại đồng hồ đeo tay, máy tính (calculator). Để dễ dàng mường tượng, người ta ví màn hình LCD như một chiếc bánh mì sandwich gồm hai tấm thủy tinh kẹp với nhau, chính giữa là một chất lỏng đặc biệt. Khi tác dụng lên điện áp sự phân cực ánh sáng trong chất lỏng thay đổi và người ta có thể nhìn thấy hình ảnh hiển thị rõ qua bộ lọc phân cực. Hơn hẳn các loại màn hình tia catot (CRT), màn hình LCD không nhấp nháy, nhẹ hơn, mỏng hơn và đòi hỏi công suất điện thấp. Thập niên 1990, công nghệ LCD được ứng dụng vào việc chế tạo và sản xuất màn hình máy tính xách tay, điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số cá nhân. Điều đặc biệt, phần lớn các loại màn hình LCD được chế tạo tại châu Á. Đây cũng là lý do giải thích vì sao các công ty ở Hàn Quốc, Đài Loan lại có nhiều thế mạnh cạnh tranh trong sản xuất loại màn hình tinh thể lỏng này, ngay cả khi có sự xuất hiện của những đối thủ mới từ Mỹ.
Giá thành sản xuất màn hình LCD hiện nay vẫn còn cao, trong khi nhu cầu tiêu dùng tăng, do đó việc giảm giá để tăng tính cạnh tranh cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, mục tiêu ưu tiên sản xuất của họ vẫn là sản phẩm chất lượng cao. Hàng loạt các sản phẩm LCD chất lượng cao thế hệ Gen5, Gen6 và Gen7 sẽ được tung ra thị trường từ năm tới. Đây cũng là thời điểm ngàn vàng để các nhà sản xuất châu Á gặt hái lợi nhuận từ kinh doanh tivi LCD.