Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đào Đình Bình cho biết cảng Cái Mép- Thị Vải có vị trí lý tưởng cho tàu vận tải lớn ra vào. Đây sẽ là cảng đầu tiên cho phép các tàu có trọng tải 80.000 tấn ra vào, hiện nay cảng lớn nhất chỉ có thể đón tàu có tải trọng 30.000 tấn.
Cảng Cái Mép sẽ có công suất 1,1 triệu TEU cho hàng container và 1,1 triệu tấn hàng tổng hợp vào năm 2010. "Cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ giúp từng bước di dời cảng Sài Gòn ra khỏi nội đô, giảm lượng xe tải nặng giao thông trong thành phố", ông Bình nói.
Tổng vốn cho cảng Cái Mép - Thị Vải là 4.700 tỷ đồng, trong đó 85% vay từ Ngân hàng Hợp tác Quốc tế (JBIC). Đây là dự án nằm trong danh mục ưu tiên phát triển của Chính phủ Nhật trong khuôn khổ "sáng kiến chung Việt- Nhật" được ký giữa hai chính phủ cuối năm 2003.