Bốn thành viên mới được hưởng ưu đãi về thuế xuất khẩu

17/09/2001 00:00 GMT+7

(NLĐ)- Ngày 16-9, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 33 (AEM - 33) cùng một loạt các cuộc họp trù bị trong nội bộ và với các nước đối tác của ASEAN diễn ra từ 12 đến 16-9 tại khách sạn Melia, Hà Nội đã kết thúc với nhiều thỏa thuận.

Theo hướng đẩy mạnh hợp tác trong ASEAN để đối phó với xu hướng suy giảm của kinh tế toàn cầu, tăng tính hấp dẫn của ASEAN cả về thương mại và đầu tư, AEM - 33 đã tập trung sự quan tâm của mình đến các chương trình hợp tác  nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN. Các bộ trưởng đã thống nhất dành cho 4 nước thành viên mới của ASEAN là Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar được áp dụng mức thuế thấp hơn khi xuất khẩu hàng hóa sang 6 nước thành viên  cũ của ASEAN. Ưu đãi này được áp dụng từ 1-1-2002 và theo ước tính, mỗi năm sẽ đem lại cho các nước thành viên mới 400 triệu USD  lợi nhuận. Hiện tại, Malaysia đã cam kết  dành mức thuế ưu đãi cho 172 sản phẩm của Việt Nam. Bốn nước thành viên mới cũng sẽ  được thực hiện việc cắt giảm thuế quan và phi thuế quan đối với các sản phẩm công nghệ thông tin muộn hơn so với các nước thành viên cũ.

Về hợp tác tiêu chuẩn chất lượng, các bộ trưởng đã thông qua nghị định thư thừa nhận lẫn nhau cho thiết bị điện và điện tử. Thỏa thuận này cho phép các nhà sản xuất trong khu vực được bán sản phẩm trong lĩnh vực này ở bất kỳ nước ASEAN nào khi đã đăng ký cấp giấy chứng nhận chất lượng ở một trong các nước ASEAN. Sắp tới quy chế này cũng sẽ được áp dụng cho các thiết bị bưu chính viễn thông, mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm chế biến sẵn.

Trong cuộc gặp với 2 nước đối tác là Úc và New Zealand, hai bên đã đạt được thỏa thuận là ASEAN và 2 đối tác này sẽ thành lập một đối tác kinh tế chặt chẽ hơn. Trước mắt, để đạt mục tiêu này, hai  bên  sẽ thực hiện ngay chương trình làm việc trong 7 lĩnh vực là giảm bớt hàng rào thuế quan và phi thuế quan, thủ tục hải quan, xây dựng năng lực, thúc đẩy đầu tư và thương mại, thương mại điện tử, thống nhất tiêu chuẩn, doanh nghiệp vừa và nhỏ. ASEAN cùng Úc và New Zealand cũng đã thỏa thuận sẽ thành lập diễn  đàn doanh nghiệp hai khu vực để tranh thủ sự tham gia của các doanh nghiệp vào việc tăng cường liên kết kinh tế. Trong cuộc gặp này, Úc đã cam kết sẽ tài trợ 3,5 triệu USD  cho chương trình nâng cao năng lực của các nước trong ASEAN trong vòng 4 năm tới.