Sân bay cho vùng lúa

12/07/2004 08:28 GMT+7

Hơn 4 năm trước đây, dưới nhan đề “Cần một đường bay cho hai thành phố”, Báo Cần Thơ số ra ngày 26-9-1999 có đoạn viết: “Chừng nào chưa mở lại được đường bay Tân Sơn Nhất - Trà Nóc, chưa xây dựng được sân bay Trà Nóc thành sân bay quốc tế, thì vựa lúa trù phú nhất nước ta vẫn còn kém sức hấp dẫn”.

Đầu năm 2003, Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị bàn về đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa khu vực ĐBSCL có đề ra giải pháp tăng cường cơ sở hạ tầng nhanh chóng nâng cấp và mở rộng sân bay Trà Nóc (Cần Thơ) trở thành sân bay quốc tế. Do cơ sở hạ tầng yếu kém, đường sắt chưa có, đường hàng không phát triển chậm, nên TP Cần Thơ và các tỉnh ở khu vực ĐBSCL gặp nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư, khai thác du lịch, xuất khẩu các hàng hóa có giá trị kinh tế cao qua đường hàng không. Báo Thanh Niên ngày 29-6-2004 đưa tin, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì đẩy nhanh tiến độ nâng cấp sân bay Cần Thơ, sớm đưa sân bay này đi vào hoạt động.

Để sân bay quốc tế Trà Nóc hoạt động ngày càng có hiệu quả, cần tổ chức quy hoạch sân bay này thành sân bay hỗn hợp, Cục Hàng không Dân dụng chịu trách nhiệm chính. Có như vậy mới nhanh chóng biên chế đội ngũ CB-CNV được bồi dưỡng cơ bản nghiệp vụ hàng không, thông hiểu luật hàng không quốc tế, biết ngoại ngữ... đủ sức tổ chức khai thác và điều hành một sân bay quốc tế.

TP Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực cần tích cực, chủ động tham gia viết luận chứng kinh tế kỹ thuật xây dựng sân bay quốc tế, cùng nhau phối hợp chuẩn bị đủ nguồn khách, nguồn hàng cho các chuyến bay. Sân bay quốc tế Trà Nóc được xây dựng và tổ chức hoạt động tốt sẽ tăng cường đáng kể cơ sở hạ tầng cho toàn khu vực, chắc chắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vựa lúa ĐBSCL phát triển toàn diện và vững chắc.