CHÚNG TÔI YÊU CẦU

23/08/2001 00:00 GMT+7

Trả tiền làm thêm cho giáo viên
* Mỗi năm giáo viên được nghỉ 2 tháng hè, ai không nghỉ, vẫn làm việc thì được trả tiền phụ trội. Nhưng hè vừa qua, chúng tôi bị buộc làm học cụ nhưng không được trường trả khoản này. Đầu năm học, hai giáo viên vô cớ bị cho thôi việc.
Một số giáo viên (Trường Mầm non 10, quận 11, TPHCM)
- Ông Nguyễn Văn Hiệp, Thường trực Thanh tra Phòng Giáo dục quận 11 - TPHCM, trả lời: Nhận đơn phản ánh của các giáo viên, chúng tôi tiến hành xác minh và tổ chức họp giải quyết vụ việc. Theo đó, Trường Mầm non 10 có sai phạm khi buộc giáo viên làm học cụ vào thời gian nghỉ hè nên có trách nhiệm chi trả tiền làm học cụ hè cho giáo viên vào cuối tháng 8-2001. Riêng trường hợp 2 giáo viên xin nghỉ việc, nguyên do là cả hai người vi phạm nội quy của trường, trong khi trường chuẩn bị đưa ra hội đồng kỷ luật, thì làm đơn xin nghỉ việc.
Truy nộp BHXH để giải quyết chế độ cho NLĐ
* Tôi làm việc ở Công ty Prezioso đã nhiều năm, đến tháng 12-2000 xin nghỉ việc nhưng đến nay vẫn chưa được công ty làm thủ tục nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần.
Nguyễn Đình Hiển (quận 8- TPHCM)
- Ông Cao Văn Sang, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, trả lời: Công ty Prezioso chưa trích nộp BHXH từ quý II/2000. Vì vậy, BHXH phát sinh tại công ty từ quý III/2000 trở đi đều không được giải quyết. Làm việc với BHXH TP, công ty cam kết truy trả BHXH đến quý III/2001, để từ đó BHXH TP giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ.
NLĐ được nâng lương theo quy định
* Trước đây công ty quy định sau hai năm, nếu hoàn thành nhiệm vụ được giao, tất cả nhân viên đều được nâng lương. Nhưng kể từ năm 2000, công ty ký lại hợp đồng lao động với điều khoản ràng buộc: Chỉ được nâng lương nếu không vi phạm kỷ luật trong thời hạn hai năm. Chúng tôi lo ngại vì sắp đến thời điểm nâng lương mà hầu hết NLĐ ít nhiều đều có sai phạm...
CN Công ty Quang Minh (quận Gò Vấp- TPHCM)
- Ông Nguyễn Phi Long, giám đốc công ty, trả lời: Quy định mới của công ty về việc nâng lương được áp dụng từ đầu năm 2000. Theo đó, NLĐ sẽ được nâng lương nếu không bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách từ 3 lần trở lên hoặc bị xử lý hình thức chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn. Đến nay, chỉ có một trường hợp bị xử lý kỷ luật chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn, sau đó tái phạm nên đã bị buộc thôi việc. Từ nay đến cuối năm 2001, nếu NLĐ không vi phạm kỷ luật như trường hợp nêu trên thì đều được xem xét để nâng lương vào đầu năm 2002.
Hủy bỏ thỏa thuận trái pháp luật
* Khi mới được tuyển dụng, tôi có cam kết chỉ sinh con sau 3 năm làm việc. Nhưng nay mới hơn 1 năm thì tôi mang thai và có chỉ định của bác sĩ phải nghỉ làm việc từ tháng thứ bảy. Khi tôi thông báo việc này cho phòng tổ chức thì nơi đây cho biết tôi sẽ bị sa thải và không được hưởng bất cứ quyền lợi gì do vi phạm thỏa thuận. Tôi có đơn trình bày nguyện vọng được tiếp tục làm việc cho công ty sau khi sinh con, nhưng không được chấp thuận... .
Nguyễn Thị Thu Hiên (Công ty Phương Nam, quận Tân Bình, TPHCM)
- Ông Tạ Ngọc Bình, giám đốc công ty, trả lời: NLĐ sau khi được tuyển dụng được công ty đào tạo nghề trong thời gian 3 tháng và phải cam kết phục vụ công ty ít nhất 3 năm mới được nghỉ việc. Nếu là nữ thì sau 3 năm mới được sinh con. Khi thỏa thuận điều này, chúng tôi không biết pháp luật có cho phép hay không nhưng từ trước đến nay vẫn áp dụng như vậy. Căn cứ theo thỏa thuận ban đầu giữa hai bên thì cô Nguyễn Thị Thu Hiên đã vi phạm, nhưng nếu thỏa thuận đó trái luật thì công ty sẽ sửa đổi. Chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến của cơ quan chức năng và cam kết giải quyết quyền lợi cho cô Hiên theo đúng quy định.
Truy trả trợ cấp thôi việc và BHXH
* Tôi làm việc từ năm 1991, nay xin nghỉ việc vì gia đình khó khăn. Công ty không thanh toán trợ cấp thôi việc và làm thủ tục BHXH cho tôi.
Lưu Lệ Phấn (Công ty May Minh Phụng, quận 11- TPHCM)
- Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty May Minh Phụng, trả lời: Không riêng chị Phấn mà đây là vấn đề bức xúc của gần 100 CN thôi việc từ đầu năm 2001 đến nay. Hiện quỹ lương của công ty chỉ đủ trả tiền công cho CN chứ không đủ thanh toán những khoản khác. Từ năm 1997, công ty đã không nộp BHXH nên không thể làm thủ tục nhận BHXH cho CN. Tuy vậy, ban giám đốc công ty cam kết sẽ lưu nợ lại, chờ khi có tiền sẽ thanh toán đầy đủ cho CN, gồm trợ cấp thôi việc mỗi năm làm việc nửa tháng lương và 17% BHXH, BHYT.
Trả lại tiền thưởng cho NLĐ
* Trong ca trực, tôi ngủ quên để kẻ gian vào kho lấy đi một số tài sản của xí nghiệp trị giá khoảng 20 triệu đồng nên bị buộc bồi thường. Số tiền phải bồi thường là 7 triệu đồng, được trừ dần vào lương. Nhưng đến tháng 7 vừa qua, khi lãnh thưởng 6 tháng đầu năm, xí nghiệp đã trừ toàn bộ tiền thưởng của tôi.
Nguyễn Khôi (Xí nghiệp Cơ điện Đông Phương, quận Thủ Đức- TPHCM)
- Bà Nguyễn Thị Xuân Mai, giám đốc xí nghiệp, trả lời: Việc xử lý bồi thường thiệt hại cho xí nghiệp được quyết định trong cuộc họp giữa ban giám đốc, công đoàn và đương sự sau khi xảy ra vụ việc. Các bên đã thống nhất trừ vào lương hàng tháng của anh Khôi với mức 30%. Đến tháng 7 vừa qua, anh Khôi còn nợ lại xí nghiệp 1,2 triệu đồng. Số tiền này xấp xỉ tiền thưởng 6 tháng đầu năm nên khi phát thưởng, thủ quỹ đã tự ý cấn trừ mà không có sự đồng ý của anh Khôi. Chúng tôi nhìn nhận thiếu sót trong việc này và sẽ trả lại ngay số tiền thưởng cho anh Khôi.
Thỏa thuận cách tính lương mới
* Chúng tôi làm việc trên 10 năm. Vừa qua, ban giám đốc áp dụng cách tính lương mới làm thu nhập của chúng tôi giảm đáng kể, trong khi đó lương của cán bộ quản lý lại tăng lên rất nhiều. Chúng tôi bị thiệt thòi quyền lợi.
Một số nhân viên (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển nhà TPHCM)
- Bà Trần Thị Kim Anh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển nhà TPHCM, trả lời: Với cách tính lương cũ, ngân hàng hoạt động kém hiệu quả vì không kích thích khả năng làm việc, tinh thần phấn đấu của nhân viên. Từ tháng 7-2001, ngân hàng áp dụng cách tính lương mới, đã tham khảo ý kiến của Sở LĐ-TB-XH TP và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở. Theo đó, nhân viên có bằng cấp, phụ trách công việc quan trọng thì có mức lương cao hơn những nhân viên không bằng cấp, phụ trách công việc không đòi hỏi nghiệp vụ cao. Cách tính lương này đã được đưa vào thỏa ước lao động tập thể dự kiến sẽ ký vào cuối tháng 8-2001. Tuy nhiên, ban giám đốc sẽ hỗ trợ phần thu nhập bị giảm cho NLĐ trong thời gian áp dụng cách tính lương mới trước khi ký thỏa ước lao động tập thể.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây? 10:46

(NLĐO)- Anh trưởng phòng kế toán nói rằng người bị quấy rối là anh ta chứ không phải mấy cô nhân viên; nếu cần xử lý thì phải xử lý mấy cô kia về hành vi quấy rối tình dục...

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy? 10:44

(NLĐO)- Báo đăng hôm trước thì hai hôm sau Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý. Sở LĐ-TB-XH TP lập ngay đoàn thanh tra. Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..." 07:53

(NLĐO)- Tôi nắn nót dòng chữ: "Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy...". Viết xong lá đơn, tôi thấy lòng hân hoan khó tả. Chắc chắc lần này chuyện ép công nhân tăng ca đến ngất xỉu ở công ty tôi sẽ được giải quyết.

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó? 17:08

(NLĐO)- Nếu thật sự Tết năm nay, công ty thưởng cho mớ hàng tồn kho đó, nói thiệt tôi không dám nhận đâu. Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!”

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!” 11:14

(NLĐO)- Tôi để ý, từ ngày “thầy dùi” Nguyễn Văn Hùng về làm trưởng phòng nhân sự của công ty cách nay 8 tháng thì mọi chuyện rối nùi.

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen! 13:31

(NLĐO)- Viên chức của cơ quan ấy lãnh lương từ tiền của người lao động đóng góp, vậy mà sao họ lại cứ hay "lên mặt" với dân thì đúng là kỳ cục!

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong 17:46

(NLĐO)- Trong lúc đang làm việc ở khu vực tầng 10 công trình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, anh Trình đã rơi xuống tầng 6 rồi tiếp tục văng xuống đất tử vong.

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng 22:11

Cam kết rồi không thực hiện, tìm đủ cách né tránh chi trả quyền lợi cho người lao động, doanh nghiệp đã tự bôi đen thanh danh của mình

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân 21:59

LĐLĐ TP HCM và Ban Thi đua - Khen thưởng TP chiều 23-12 đã làm việc cùng Ban Giám đốc và Công đoàn (CĐ) Công ty Moutech (100% vốn nước ngoài) về phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở. Đại diện Công ty Moutech cho biết tại đơn vị có các phong trào sản xuất, sáng kiến, chuyên cần...

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng 21:56

* Tháng 8-2013, tôi ngủ quên trong ca trực nhưng không xảy ra sự cố hay mất mát gì nên công ty chỉ nhắc nhở chứ không xử lý kỷ luật. Đến tháng 10-2014, tôi lại ngủ quên trong khoảng thời gian từ 4 giờ đến 5 giờ sáng và kẻ gian đã lẻn vào lấy trộm 4 thùng đựng rác trị giá chưa đến 1 triệu đồng. Công ty cho rằng tôi “tái phạm” nên cho nghỉ việc...

Xem thêm