CHÚNG TÔI YÊU CẦU

13/09/2001 00:00 GMT+7

Đảm bảo quyền lợi sau khi chuyển đổi

* “Chúng tôi làm việc đã nhiều năm tại Xí nghiệp Liên doanh Sản xuất Bao bì Visingpack, nhưng xí nghiệp sắp chuyển thành công ty 100% vốn nước ngoài. Chúng tôi lo âu về việc làm và nhiều quyền lợi khác...”

Một số lao động Xí nghiệp Liên doanh Sản xuất Bao bì Visingpack (quận 11, TPHCM)

- Ông Dương Quang Mỹ, Phó Giám đốc Xí nghiệp Liên doanh Sản xuất Bao bì Visingpack, trả lời:  Trong hợp đồng chuyển nhượng vốn quy định sau khi chuyển đổi, toàn bộ người lao động (NLĐ) được tiếp tục làm việc theo hợp đồng lao động đã ký trước đó (nếu hợp đồng hết hạn thì ký hợp đồng mới), mọi quyền lợi về sau đều được đảm bảo. Cụ thể, NLĐ tiếp tục làm việc thì được bảo lưu thời gian làm việc và BHXH, nếu nghỉ việc trước thời hạn chuyển đổi thì xí nghiệp liên doanh sẽ trả trợ cấp thôi việc, làm thủ tục BHXH; nếu xin nghỉ việc sau thời hạn chuyển đổi thì doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài thanh toán trợ cấp thôi việc và làm thủ tục BHXH theo thâm niên làm việc, kể cả thời gian làm việc trước khi chuyển đổi.  

Đến năm 2002, mới ký lại HĐLĐ

* “Hợp đồng lao động (HĐLĐ) của chúng tôi hết hạn vào tháng 1-2002 nhưng từ tháng 4-2001, công ty đã thay đổi chủ sở hữu. Toàn bộ CN tiếp tục làm việc và không nhận được  bất cứ thông báo nào về việc ký lại HĐLĐ. Mới đây, công ty cho biết nếu CN nào muốn tiếp tục làm việc thì phải qua một đợt sát hạch, trong khi nhiều người đã làm việc từ 5 đến 7 năm...”

CN Công ty Nghĩa Đô (quận Tân Bình, TPHCM)

- Ông Trần Thụy Quang, phó giám đốc công ty, trả lời: Khi thay đổi sở hữu, chúng tôi đã thỏa thuận tiếp tục thực hiện HĐLĐ cũ với NLĐ cho đến khi hết hạn. Vừa qua, công ty có thông báo về việc kiểm tra tay nghề chuyên môn của CN nhằm chuẩn bị cho việc tổ chức lại sản xuất vào năm 2002. Những CN có tay nghề yếu sẽ được đào tạo, bồi dưỡng thêm; những CN tay nghề cao sẽ được đãi ngộ tương xứng. Việc ký kết HĐLĐ mới chỉ tiến hành vào năm 2002 khi HĐLĐ cũ hết hiệu lực.

Trả lại tiền lương cho CN nghỉ việc

* “Công ty thường xuyên tăng ca nên chúng tôi nghỉ việc. Công ty viện cớ nghỉ việc tùy tiện nên không trả tiền lương tháng cuối. Nhiều CN nghỉ việc cũng bị tổ trưởng giữ lại tiền lương...”

Một số CN Công ty May Thanh Phong (huyện Hóc Môn- TPHCM)

- Bà Nguyễn Thị Ngọc Thê, Phó Giám đốc Công ty May Thanh Phong, trả lời: Chúng tôi thừa nhận những phản ánh của CN là có thật. Sở dĩ công ty giữ lương CN là do tình trạng CN nghỉ việc tùy tiện ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của công ty. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp răn đe, những CN nào tự ý nghỉ việc, yêu cầu trở lại công ty làm đơn xin nghỉ việc và nhận tiền lương chưa được thanh toán. Nếu có trường hợp bị tổ trưởng giữ lương, đề nghị liên hệ với công ty để giải quyết.

Chấm dứt tăng ca đối với lao động nữ có thai

* “Hơn hai tháng qua, toàn bộ CN phải tăng ca liên tục. Trong đó có nhiều nữ CN mang thai gần ngày sinh không muốn tăng ca nhưng tổ trưởng, chuyền trưởng không chấp thuận. Ở bộ phận thuộc da, nhiều nữ CN mang thai phải làm việc trong môi trường có hóa chất độc hại không được chuyển sang làm công việc khác. Do sợ bị mất việc nên không ai dám có ý kiến”.

Một số CN Công ty May Da Đài Trung (quận 12-TPHCM)

Ông Nguyễn Văn Đáng, phó giám đốc công ty, trả lời: Sau khi nhận được phản ánh của CN, chúng tôi kiểm tra và thấy phản ánh của CN là đúng. Sự việc này xảy ra ở các phân xưởng, thiếu sót của ban giám đốc là không nắm được vụ việc. Chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm. Trước mắt, sẽ chấm dứt ngay việc tăng ca đối với nữ CN đang mang thai từ tháng thứ 7. Toàn bộ nữ CN có thai đang làm việc ở bộ  phận thuộc da (không kể mang thai từ tháng thứ mấy) sẽ được chuyển sang làm công việc khác ngay trong tháng 9-2001.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây? 10:46

(NLĐO)- Anh trưởng phòng kế toán nói rằng người bị quấy rối là anh ta chứ không phải mấy cô nhân viên; nếu cần xử lý thì phải xử lý mấy cô kia về hành vi quấy rối tình dục...

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy? 10:44

(NLĐO)- Báo đăng hôm trước thì hai hôm sau Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý. Sở LĐ-TB-XH TP lập ngay đoàn thanh tra. Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..." 07:53

(NLĐO)- Tôi nắn nót dòng chữ: "Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy...". Viết xong lá đơn, tôi thấy lòng hân hoan khó tả. Chắc chắc lần này chuyện ép công nhân tăng ca đến ngất xỉu ở công ty tôi sẽ được giải quyết.

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó? 17:08

(NLĐO)- Nếu thật sự Tết năm nay, công ty thưởng cho mớ hàng tồn kho đó, nói thiệt tôi không dám nhận đâu. Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!”

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!” 11:14

(NLĐO)- Tôi để ý, từ ngày “thầy dùi” Nguyễn Văn Hùng về làm trưởng phòng nhân sự của công ty cách nay 8 tháng thì mọi chuyện rối nùi.

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen! 13:31

(NLĐO)- Viên chức của cơ quan ấy lãnh lương từ tiền của người lao động đóng góp, vậy mà sao họ lại cứ hay "lên mặt" với dân thì đúng là kỳ cục!

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong 17:46

(NLĐO)- Trong lúc đang làm việc ở khu vực tầng 10 công trình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, anh Trình đã rơi xuống tầng 6 rồi tiếp tục văng xuống đất tử vong.

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng 22:11

Cam kết rồi không thực hiện, tìm đủ cách né tránh chi trả quyền lợi cho người lao động, doanh nghiệp đã tự bôi đen thanh danh của mình

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân 21:59

LĐLĐ TP HCM và Ban Thi đua - Khen thưởng TP chiều 23-12 đã làm việc cùng Ban Giám đốc và Công đoàn (CĐ) Công ty Moutech (100% vốn nước ngoài) về phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở. Đại diện Công ty Moutech cho biết tại đơn vị có các phong trào sản xuất, sáng kiến, chuyên cần...

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng 21:56

* Tháng 8-2013, tôi ngủ quên trong ca trực nhưng không xảy ra sự cố hay mất mát gì nên công ty chỉ nhắc nhở chứ không xử lý kỷ luật. Đến tháng 10-2014, tôi lại ngủ quên trong khoảng thời gian từ 4 giờ đến 5 giờ sáng và kẻ gian đã lẻn vào lấy trộm 4 thùng đựng rác trị giá chưa đến 1 triệu đồng. Công ty cho rằng tôi “tái phạm” nên cho nghỉ việc...

Xem thêm