CHÚNG TÔI YÊU CẦU - CHÚNG TÔI YÊU CẦU

15/11/2001 00:00 GMT+7

Vì sao không tính thời gian công tác ở phường?

“Tháng 5-1975, tôi tham gia quân đội, đến tháng 12-1978 tôi bị thương được phục viên về địa phương với tỉ lệ thương tật là 3/4. Từ tháng 1-1979 đến 12-1988, tôi công tác tại phường 15, quận 10, đến tháng 1-1989 chuyển về làm việc tại một công ty liên doanh. Khi làm sổ BHXH, cơ quan BHXH không công nhận thời gian từ năm 1975-1989, vì sao?”

Cù Minh Sang (Công ty Công nghệ GenPacific)

- Ông Đỗ Quang Khánh, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, trả lời: BHXH TPHCM đã làm việc với Ban Tổ chức Chính quyền quận 10 về vấn đề ông thắc mắc. Từ tháng 1-1979 đến tháng 11-1985, ông tham gia công tác tại phường được hưởng chế độ sinh hoạt phí. Thời gian này không được tính là thời gian công tác liên tục để hưởng chế độ BHXH, nhưng ông sẽ được nhận trợ cấp một lần do ngân sách phường trả theo công văn 210. Từ tháng 12-1985 đến năm 1988, ông làm việc tại đơn vị kinh tế thuộc UBND phường. Khi xí nghiệp giải thể, người làm việc tại xí nghiệp không được hưởng chế độ. Riêng thời gian phục vụ trong quân đội được cộng nối vào thời gian làm việc và đóng BHXH của ông tại Công ty GenPacific để hưởng các chế độ BHXH sau này.

Trả lại tiền đặt cọc

“Tôi đi lao động tại Nam Phi qua Công ty Sovilaco từ tháng 9-1999. Đến tháng 9-2001, hết hạn hợp đồng tôi trở về nước nhưng đến nay công ty vẫn chưa trả lại tiền đặt cọc cho tôi”.

Châu Văn Quốc (Q.1, TPHCM)

- Ông Phạm Kháng Chiến, Phó Giám đốc Công ty Sovilaco, trả lời: Khi người lao động (NLĐ) làm việc ở nước ngoài, cứ 3 tháng một lần NLĐ đóng phí dịch vụ cho Công ty Sovilaco thông qua công ty tiếp nhận. Từ tháng 9-2000 đến tháng 8-2001, chúng tôi chưa nhận được chứng từ xác nhận của công ty tiếp nhận về việc đóng phí dịch vụ của anh Quốc nên chưa trả lại tiền đặt cọc cho anh Quốc. Chúng tôi sẽ thanh lý hợp đồng, hoàn trả tiền đặt cọc và lãi suất cho anh Quốc trong hai năm qua. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ giữ lại phần tiền phí dịch vụ, khi nào công ty tiếp nhận xác nhận anh Quốc đã đóng đầy đủ, chúng tôi trả lại cho anh - kể cả trường hợp công ty tiếp nhận chiếm dụng phí dịch vụ mà anh đã đóng.

Sắp xếp sản xuất để giảm tăng ca

“Liên tiếp những tháng gần đây, công ty thường xuyên buộc CN tăng ca suốt cả tuần. Tuy rất mệt mỏi nhưng CN không dám từ chối tăng ca vì sợ công ty gây khó dễ, cắt hợp đồng”.

Một số CN bộ phận Sub Assy (Công ty Nidec Copal, Khu Chế xuất Tân Thuận, TPHCM)

- Ông Hoàng Anh Phước, phụ trách nhân sự Công ty Nidec Copal, được ủy quyền trả lời: Công ty thừa nhận những phản ánh của CN là đúng. Từ tháng 10-2001 đến nay, công ty nhận đơn hàng nhiều mà thời gian giao hàng quá gấp nên phải yêu cầu CN tăng ca và thanh toán đầy đủ tiền phụ trội theo luật định. Chúng tôi mong CN chia sẻ những khó khăn của công ty trong những thời điểm như vậy. Công ty cam kết đến đầu tháng 12-2001, sẽ sắp xếp lại sản xuất để hạn chế tối đa việc tăng ca.

Tạm giam có được hưởng lương hưu?

“Tháng 5-2001, chồng tôi đang là cán bộ hưu trí thì bị tạm giam vì lý do liên quan đến vụ án kinh tế. Tuy nhiên đến nay tòa chưa xử. Vậy từ tháng 5-2001 đến nay, chồng tôi có được nhận lương hưu hay không? ”

 Nguyễn Thị Thu (phường Bến Thành, quận 1, TP HCM)

- Ông Nguyễn Huy Ban, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, trả lời: Điều 47 điều lệ Bảo hiểm Xã hội ban hành kèm theo Nghị định số 12/CP ngày 26-1-1995 của Chính phủ quy định, người bị tù giam bị đình chỉ quyền hưởng bảo hiểm xã hội. Trường hợp chồng bà mới chỉ là tạm giam nên chưa bị mất quyền nhận lương hưu, bà có thể nhận thay với điều kiện có giấy ủy quyền của chồng.

Mất thời gian công tác vì bị buộc thôi học

“Sau khi phục viên, năm 1980 tôi thi đậu đại học, được bộ chỉ huy quân sự tỉnh cho tôi chuyển từ chế độ phục viên sang chuyển ngành. Tháng 8-1981 tôi được đi học ở Bacu (Liên Xô) nhưng đến tháng 11-1984 tôi bị kỷ luật buộc thôi học về nước. Tháng 10- 1987, tôi được ký hợp đồng lao động với Công ty Xây dựng 46 và làm việc đến nay. Vậy khi lập sổ BHXH, thời gian công tác được tính như thế nào?

Nguyễn Đức Thắng (Công ty Xây dựng 46- TPHCM)

- Ông Cao Văn Sang, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, trả lời: Ông tham gia quân đội được chuyển ngành đi học. Thời gian đi học được hưởng sinh hoạt phí và cũng được tính như thời gian công tác. Khi bị kỷ luật buộc thôi học, trả về địa phương cũng tương tự hình thức bị buộc thôi việc. Toàn bộ thời gian công tác trước đó không được tính hưởng BHXH. Thời gian công tác để hưởng BHXH của ông chỉ được tính kể từ tháng 10-1987.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây? 10:46

(NLĐO)- Anh trưởng phòng kế toán nói rằng người bị quấy rối là anh ta chứ không phải mấy cô nhân viên; nếu cần xử lý thì phải xử lý mấy cô kia về hành vi quấy rối tình dục...

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy? 10:44

(NLĐO)- Báo đăng hôm trước thì hai hôm sau Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý. Sở LĐ-TB-XH TP lập ngay đoàn thanh tra. Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..." 07:53

(NLĐO)- Tôi nắn nót dòng chữ: "Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy...". Viết xong lá đơn, tôi thấy lòng hân hoan khó tả. Chắc chắc lần này chuyện ép công nhân tăng ca đến ngất xỉu ở công ty tôi sẽ được giải quyết.

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó? 17:08

(NLĐO)- Nếu thật sự Tết năm nay, công ty thưởng cho mớ hàng tồn kho đó, nói thiệt tôi không dám nhận đâu. Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!”

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!” 11:14

(NLĐO)- Tôi để ý, từ ngày “thầy dùi” Nguyễn Văn Hùng về làm trưởng phòng nhân sự của công ty cách nay 8 tháng thì mọi chuyện rối nùi.

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen! 13:31

(NLĐO)- Viên chức của cơ quan ấy lãnh lương từ tiền của người lao động đóng góp, vậy mà sao họ lại cứ hay "lên mặt" với dân thì đúng là kỳ cục!

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong 17:46

(NLĐO)- Trong lúc đang làm việc ở khu vực tầng 10 công trình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, anh Trình đã rơi xuống tầng 6 rồi tiếp tục văng xuống đất tử vong.

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng 22:11

Cam kết rồi không thực hiện, tìm đủ cách né tránh chi trả quyền lợi cho người lao động, doanh nghiệp đã tự bôi đen thanh danh của mình

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân 21:59

LĐLĐ TP HCM và Ban Thi đua - Khen thưởng TP chiều 23-12 đã làm việc cùng Ban Giám đốc và Công đoàn (CĐ) Công ty Moutech (100% vốn nước ngoài) về phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở. Đại diện Công ty Moutech cho biết tại đơn vị có các phong trào sản xuất, sáng kiến, chuyên cần...

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng 21:56

* Tháng 8-2013, tôi ngủ quên trong ca trực nhưng không xảy ra sự cố hay mất mát gì nên công ty chỉ nhắc nhở chứ không xử lý kỷ luật. Đến tháng 10-2014, tôi lại ngủ quên trong khoảng thời gian từ 4 giờ đến 5 giờ sáng và kẻ gian đã lẻn vào lấy trộm 4 thùng đựng rác trị giá chưa đến 1 triệu đồng. Công ty cho rằng tôi “tái phạm” nên cho nghỉ việc...

Xem thêm