CHÚNG TÔI YÊU CẦU - CHÚNG TÔI YÊU CẦU

28/02/2002 00:00 GMT+7

Mời đến công ty nhận các khoản trợ cấp

* “Tôi làm việc tại công ty từ năm 1996 với hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn. Thời gian làm việc theo hợp đồng lao động là 8 giờ mỗi ngày. Bắt đầu từ năm 2001, buổi tối tôi đi làm thêm tại một cơ sở chuyên thiết kế quảng cáo. Gần đây, công ty biết được nên yêu cầu tôi phải chấm dứt việc làm thêm ban đêm. Tôi không đồng ý nên công ty ra quyết định sa thải và không giải quyết trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội...”

Nguyễn Đăng Trọng Khôi (Công ty Thiết kế Kiến trúc T&M, quận 1- TPHCM)

- Bà Trần Thị Thanh Lan, phó giám đốc công ty, trả lời: Khi mới thành lập, để đảm bảo bí mật kinh doanh, công ty có quy định: trong thời gian làm việc tại công ty, tất cả nhân viên không được hợp tác với bất cứ đơn vị nào khác. Nếu vi phạm sẽ bị buộc thôi việc. Thời gian gần đây, do tính chất ngành nghề của công ty đã trở nên phổ biến nên quy định trên không còn áp dụng. Đối với trường hợp anh Khôi, do phải làm việc 2 nơi nên không đảm bảo sức khỏe và chất lượng công việc. Công ty đề nghị anh Khôi nên chọn một trong hai nơi nhưng anh Khôi không chấp nhận. Vì vậy, công ty đã cho anh Khôi nghỉ việc theo quy định tại điều 38 Bộ Luật Lao động. Công ty thừa nhận chưa giải quyết quyền lợi cho anh Khôi khi chấm dứt HĐLĐ. Đề nghị anh Khôi đến công ty để nhận trợ cấp thôi việc, tiền lương những ngày không báo trước, phép năm, tiền thưởng năm 2001 và làm thủ tục nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Không thanh toán trợ cấp ốm đau nếu được trả lương

* “Tôi đã làm thủ tục nhập viện, nhưng trong thời gian làm xét nghiệm chuẩn bị phẫu thuật, vẫn tranh thủ đi làm buổi chiều. Trường hợp này có vi phạm Bộ Luật Lao động không? Tôi có thể vừa nhận tiền lương do đơn vị trả, vừa được hưởng trợ cấp BHXH trong thời gian tự nguyện làm việc không?”

Một bạn đọc (quận Bình Thạnh, TPHCM)

- Ông Cao Văn Sang, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, trả lời: Về nguyên tắc, trợ cấp BHXH thanh toán dựa trên chứng từ cho phép nghỉ ốm của cơ sở y tế điều trị. Trong trường hợp này, nếu NLĐ tranh thủ đi làm, được đơn vị trả lương thì sẽ không được thanh toán trợ cấp ốm đau. Về quan hệ lao động, nếu được người sử dụng lao động cho phép thì việc tranh thủ đi làm (trong thời gian điều trị) không có gì sai phạm.

Sớm thanh toán trợ cấp thôi việc

* “Tôi sinh năm 1945, có thời gian công tác liên tục tại công ty 22 năm. Năm 2001, do bị mất sức lao động, tôi được làm thủ tục nghỉ hưu. Tuy nhiên, do lương hưu thấp nên tôi có nguyện vọng nghỉ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Hiện cơ quan BHXH đã trợ cấp một lần cho tôi tổng cộng 22 tháng lương. Nhưng công ty không thanh toán trợ cấp thôi việc mà chỉ hỗ trợ 2 tháng lương”

Nguyễn Văn Hiền (Công ty Vật tư Thiết bị Xây dựng Điện, quận 3- TPHCM)

- Ông Nguyễn Tấn Trung, giám đốc công ty, trả lời: Sau khi có kết quả giám định sức khỏe của ông Hiền (bị mất sức lao động 61%) phòng tổ chức công ty đề nghị làm thủ tục hưu trí và được ông Hiền đồng ý. Sau đó, công ty đã hoàn tất thủ tục chuyển cho cơ quan BHXH và hỗ trợ cho ông 2 tháng tiền lương theo thỏa ước tập thể của công ty. Tuy nhiên, sau đó, ông Hiền thay đổi ý định và xin được thôi việc, hưởng trợ cấp một lần. Do vào thời điểm này phòng tổ chức công ty bận rộn với việc tuyển dụng lao động, nên từ chối làm lại hồ sơ nghỉ việc cho ông Hiền. Chúng tôi xin nhận thiếu sót đã gây khó khăn cho người lao động. Ban giám đốc sẽ chỉ đạo phòng tổ chức hoàn tất hồ sơ thủ tục và thanh toán trợ cấp thôi việc cho ông Hiền trong tháng 3-2002.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây? 10:46

(NLĐO)- Anh trưởng phòng kế toán nói rằng người bị quấy rối là anh ta chứ không phải mấy cô nhân viên; nếu cần xử lý thì phải xử lý mấy cô kia về hành vi quấy rối tình dục...

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy? 10:44

(NLĐO)- Báo đăng hôm trước thì hai hôm sau Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý. Sở LĐ-TB-XH TP lập ngay đoàn thanh tra. Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..." 07:53

(NLĐO)- Tôi nắn nót dòng chữ: "Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy...". Viết xong lá đơn, tôi thấy lòng hân hoan khó tả. Chắc chắc lần này chuyện ép công nhân tăng ca đến ngất xỉu ở công ty tôi sẽ được giải quyết.

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó? 17:08

(NLĐO)- Nếu thật sự Tết năm nay, công ty thưởng cho mớ hàng tồn kho đó, nói thiệt tôi không dám nhận đâu. Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!”

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!” 11:14

(NLĐO)- Tôi để ý, từ ngày “thầy dùi” Nguyễn Văn Hùng về làm trưởng phòng nhân sự của công ty cách nay 8 tháng thì mọi chuyện rối nùi.

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen! 13:31

(NLĐO)- Viên chức của cơ quan ấy lãnh lương từ tiền của người lao động đóng góp, vậy mà sao họ lại cứ hay "lên mặt" với dân thì đúng là kỳ cục!

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong 17:46

(NLĐO)- Trong lúc đang làm việc ở khu vực tầng 10 công trình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, anh Trình đã rơi xuống tầng 6 rồi tiếp tục văng xuống đất tử vong.

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng 22:11

Cam kết rồi không thực hiện, tìm đủ cách né tránh chi trả quyền lợi cho người lao động, doanh nghiệp đã tự bôi đen thanh danh của mình

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân 21:59

LĐLĐ TP HCM và Ban Thi đua - Khen thưởng TP chiều 23-12 đã làm việc cùng Ban Giám đốc và Công đoàn (CĐ) Công ty Moutech (100% vốn nước ngoài) về phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở. Đại diện Công ty Moutech cho biết tại đơn vị có các phong trào sản xuất, sáng kiến, chuyên cần...

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng 21:56

* Tháng 8-2013, tôi ngủ quên trong ca trực nhưng không xảy ra sự cố hay mất mát gì nên công ty chỉ nhắc nhở chứ không xử lý kỷ luật. Đến tháng 10-2014, tôi lại ngủ quên trong khoảng thời gian từ 4 giờ đến 5 giờ sáng và kẻ gian đã lẻn vào lấy trộm 4 thùng đựng rác trị giá chưa đến 1 triệu đồng. Công ty cho rằng tôi “tái phạm” nên cho nghỉ việc...

Xem thêm