CHÚNG TÔI YÊU CẦU - CHÚNG TÔI YÊU CẦU

13/12/2001 00:00 GMT+7

Trả trợ cấp thôi việc, tạm ứng trợ cấp thai sản

* “Tôi làm việc từ tháng 7-1993, đến tháng 4- 2001 xin nghỉ việc. Đến nay vẫn chưa được nhận trợ cấp thôi việc (TCTV) và trợ cấp BHXH”.

Nguyễn Thị Hạnh (CN Công ty Da Sài Gòn, TPHCM)

- Ông Phạm Hồng Kết, Chánh Văn phòng Công ty Da Sài Gòn, TPHCM, trả lời: Do công ty khó khăn về tài chính nên nhiều công nhân (CN) nghỉ việc chưa được thanh toán TCTV. Công ty còn nợ BHXH, vì vậy BHXH TPHCM không thanh toán các chế độ BHXH cho người lao động. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại hồ sơ, trả đủ TCTV cho cô Hạnh. Đề nghị cô Hạnh bổ sung thêm hồ sơ nghỉ thai sản và làm giấy ủy quyền để công ty ứng trước 70% trợ cấp thai sản và trợ cấp BHXH một lần.  

Giảm tăng ca, trả tiền phụ trội

* “Xí nghiệp thường xuyên buộc tăng ca hơn 3 giờ/ngày, kể cả ngày chủ nhật nên chúng tôi rất mệt mỏi. Nhiều trường hợp tăng ca nhưng không được tính phụ trội. Nếu CN nghỉ một ngày bị trừ 4 ngày lương”.

Một số CN (Xí nghiệp Giày Khánh Hội B- Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Khánh Hội)

- Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Khánh Hội, trả lời: Sau hai tháng nghỉ chờ việc, đến tháng 10 và 11-2001, xí nghiệp nhận đơn hàng quá gấp nên CN phải tăng ca từ thứ hai đến thứ sáu, mỗi tháng phải làm thêm 2 ngày chủ nhật. Tuy nhiên, xí nghiệp đã thông báo và thỏa thuận với CN, trả tiền phụ trội đầy đủ theo luật định. Chỉ có vài nhóm sản xuất, không đảm bảo chỉ tiêu được giao nên phải làm thêm giờ mà không có tiền phụ trội. Hiện nay, ngoài lương của xí nghiệp, phía đối tác thưởng thêm cho  CN khoản chuyên cần, đạt năng suất cao. CN nghỉ việc sẽ bị cắt tiền thưởng, không phải bị trừ 4 ngày lương. Qua phản ánh của CN, xí nghiệp sẽ điều tiết lại, ngay trong tháng 12 sẽ giảm tăng ca.

Trả lương chờ việc không thấp hơn lương tối thiểu

* “Do hàng ít, lương sản phẩm tháng 9-2001 của CN rất thấp, chỉ từ 5.000 đến 50.000 đồng/người. Chúng tôi có được công ty bù lương trong thời gian thiếu đơn hàng hay không ?”. 

Một số CN (Xí nghiệp Giày Phú Tân- Công ty Giày Phú Lâm, TPHCM)

- Ông Dương Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Giày Phú Lâm, trả lời: Từ tháng 9-2001, Xí nghiệp Phú Tân không có hàng gia công, nhiều tổ chỉ làm việc một - hai ngày trong tháng. Trong những tháng thiếu việc, CN được trả lương chờ việc 210.000 đồng/người/tháng (chưa tính lương sản phẩm những ngày làm việc). Từ tháng 11-2001 đến nay, xí nghiệp có nhiều đơn hàng, CN một số bộ phận đã trở lại làm việc và nhận lương chờ việc những tháng qua. CN nào chưa nhận được lương chờ việc, đề nghị liên hệ với xí nghiệp để được thanh toán.

Trả đủ trợ cấp mất việc cho công nhân

* “Tháng 9-2001, chúng tôi bị cho nghỉ việc vì công ty đầu tư dây chuyền công nghệ mới. Công ty cam kết giải quyết chế độ mất việc theo đúng quy định. Nhưng sau đó, công ty thương lượng với một công ty khác trên địa bàn tiếp nhận chúng tôi vào làm việc mà không có bất cứ đảm bảo nào về quyền lợi trước đây. Chúng tôi nhiều lần yêu cầu công ty giải quyết dứt điểm chế độ trợ cấp nhưng không được giải quyết...”.

Một số CN (Công ty Thiên Mỹ, quận Bình Thạnh, TPHCM)

- Ông Hà Bảo Trí, Giám đốc nhân sự Công ty Thiên Mỹ, trả lời: Trước tháng 9-2001, công ty có kế hoạch cắt giảm lao động dôi dư khi dây chuyền thiết bị mới vận hành. Số CN mất việc khoảng 20 người. Nhưng sau đó, công ty đã liên hệ được với một đơn vị có nhu cầu tuyển dụng lao động để chuyển số lao động dôi dư sang làm việc. Việc chậm trễ thanh toán trợ cấp mất việc và làm thủ tục BHXH cho CN là do công ty có ý định thương lượng với đơn vị tiếp nhận để bảo lưu thời gian làm việc cho CN. Tuy nhiên, sau đó, hai bên không đạt được thỏa thuận. Hiện công ty đang hoàn tất thủ tục để thanh toán trợ cấp cho CN trong thời gian sớm nhất. Cụ thể, công ty sẽ thanh toán trợ cấp mất việc theo mức mỗi năm làm việc là một tháng lương, tiền lương những ngày phép năm 2001 chưa nghỉ hết, các khoản tiền thưởng tương ứng với thời gian làm việc và làm thủ tục BHXH cho CN. Công ty sẽ gởi thông báo đến từng CN khi hoàn tất mọi việc.

Không đủ điều kiện hưu, được trợ cấp thôi việc

* “Công ty có trường hợp người lao động (NLĐ) đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ điều kiện nhận lương hưu hàng tháng vì chưa đủ thời gian tham gia BHXH. Vậy công ty có trả TCTV cho NLĐ này hay không ?”.

Công ty Sanofi – Synthelabo Việt Nam

- Luật sư Bùi Anh Thủy, Đoàn Luật sư TPHCM, trả lời: Theo quy định của pháp luật hiện hành, trường hợp trên, NLĐ được hưởng TCTV theo quy định tại điều 42 của Bộ Luật Lao động: Cứ mỗi năm làm việc được nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương (nếu có). Ngoài ra, NLĐ còn được hưởng trợ cấp BHXH một lần tương ứng với thời gian tham gia BHXH: Cứ đủ một năm làm việc, được hưởng một tháng lương.

Công ty không cho nghỉ phép năm

* “Nhiều năm qua, chúng tôi không hề được nghỉ phép, không được đóng BHXH, bảo hiểm y tế. CN nghỉ bệnh cũng bị trừ lương. Nhiều lao động nữ khi thai sản thì bị cho nghỉ việc, không được hưởng TCTV...”.

CN Công ty Phú Cường (quận Gò Vấp, TPHCM)

- Ông Lê Trọng Cảm, Giám đốc Công ty Phú Cường, trả lời: Từ trước đến nay, công ty không giải quyết phép năm cho CN, cũng không thanh toán tiền nếu CN không nghỉ phép. Thay vào đó, công ty khen thưởng lễ, tết, xem như bù vào chế độ phép năm cho CN. Công ty trả lương sản phẩm, nên các trường hợp nghỉ, bất kể vì lý do gì, cũng không được trả lương. Nếu giải quyết như vậy là sai luật, công ty sẽ sửa đổi cho đúng quy định. Riêng phản ánh của CN về BHXH, bảo hiểm y tế, TCTV, giải quyết chế độ thai sản là không đúng. Công ty đã thực hiện đầy đủ các quyền lợi nêu trên cho CN. Đối với lao động nữ nghỉ thai sản, công ty còn trợ cấp thêm mỗi trường hợp 300.000 đồng.

Không xử lý kỷ luật hai lần

* “Do sơ suất để xảy ra mất mát tài sản công ty, tôi bị buộc phải bồi thường toàn bộ giá trị tài sản bị mất. Hơn 6 tháng sau khi tôi hoàn tất việc bồi thường, công ty lại tiếp tục ra quyết định xử lý kỷ luật với hình thức hạ lương. Tôi khiếu nại, phòng tổ chức trả lời công ty xử lý như vậy là đúng. Quá bức xúc, tôi xin nghỉ việc, công ty chấp thuận nhưng không giải quyết TCTV...”.

Huỳnh Thị Mỹ Vân (Công ty Phương Nam, quận 3, TPHCM)

- Ông Lý Ngọc Quang, Phó giám đốc công ty, trả lời: Sau khi xem xét lại toàn bộ sự việc, chúng tôi thừa nhận có sai sót trong trường hợp của chị Vân vì đã xử lý hai hình thức đối với một sai phạm và đã quá thời hiệu để xử lý. Công ty sẽ thu hồi ngay quyết định xử lý kỷ luật lần thứ hai và khôi phục quyền lợi cho chị Vân. Nếu chị Vân không muốn tiếp tục làm việc, công ty sẽ thanh toán đầy đủ TCTV theo quy định.

Bệnh thoát vị đĩa đệm được hưởng quyền lợi BHYT

* “Tôi bị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống đã ba năm. Được biết, tại Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình TPHCM có thuốc đặc trị là Corticosteroides, nhưng giá rất cao. Nếu tôi xin điều trị bằng thuốc này có được Bảo hiểm Y tế (BHYT) thanh toán không? (Tôi đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu là y tế cơ quan)”.

Nguyễn Văn Thành (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức- TPHCM)

- Ông Võ Thanh Tân, Trưởng Phòng Tổng hợp BHYT TPHCM, trả lời: Người tham gia BHYT, muốn được hưởng quyền lợi, phải khám bệnh tại nơi đã đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Trong trường hợp vượt quá khả năng, nơi đây sẽ chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Hiện nay bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm được chuyển lên Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình điều trị được hưởng các quyền lợi BHYT. Corticosteroides là tên nhãn thuốc chứ không phải là tên thuốc nên chúng tôi không trả lời chính xác cho ông được.

Chưa được nhận trợ cấp thôi việc

* “Tôi là giáo viên biên chế của Trường Mầm non phường 2, quận 10, TPHCM. Năm 1998, tôi xin thôi việc và được giải quyết nghỉ từ 1-10-1998. Tuy nhiên, đến nay, tôi không nhận được TCTV và BHXH”.

Lê Thị Kim Uyên (phường 4, quận 3 –TPHCM)

- Ông Nguyễn Vi Tường Thụy, phụ trách tổ chức Phòng Giáo dục – Đào tạo quận 10, TPHCM, trả lời: Ban Tổ chức Chính quyền TP đã có thông báo về việc chi trả TCTV cho đối tượng là cán bộ công chức (CBCC) thôi việc từ năm 1993 đến tháng 11-1998. Phòng Giáo dục – Đào tạo đã gởi hồ sơ CBCC của ngành thôi việc trong thời gian này đến Ban Tổ chức Chính quyền TP,  bà vui lòng chờ một thời gian nữa. Riêng BHXH, chúng tôi đã yêu cầu Trường Mầm non phường 2 liên hệ với bà để làm thủ tục.

Truy nhận tiền lương

* “Tôi công tác tại Trường Mầm non Sơn Ca 5, quận Phú Nhuận được 14 năm, đến tháng 9- 2001 nghỉ việc. Theo đúng niên hạn, tôi được nâng lương từ ngày 1-1-2001. Nhưng Phòng Tổ chức Chính quyền quận cho biết, do tôi đã có quyết định thôi việc nên không được truy lãnh phần chênh lệch tiền lương kể từ khi được nâng lương đến khi nhận quyết định nghỉ việc”.

Nguyễn Thu Hằng (phường 7, quận Phú Nhuận-TPHCM)

- Luật sư Bùi Anh Thủy trả lời: Trường hợp của bà, nếu đã có quyết định nâng lương đúng hạn và đến ngày 1-9-2001 mới nghỉ việc thì vẫn được truy lãnh tiền lương những tháng đã được nâng lương theo quyết định mới. Nếu chưa có quyết định nâng lương, bà nên liên hệ đơn vị chủ quản để biết lý do. Trường hợp chưa có quyết định nâng lương thì không được truy lãnh tiền lương như đã nêu.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây? 10:46

(NLĐO)- Anh trưởng phòng kế toán nói rằng người bị quấy rối là anh ta chứ không phải mấy cô nhân viên; nếu cần xử lý thì phải xử lý mấy cô kia về hành vi quấy rối tình dục...

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy? 10:44

(NLĐO)- Báo đăng hôm trước thì hai hôm sau Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý. Sở LĐ-TB-XH TP lập ngay đoàn thanh tra. Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..." 07:53

(NLĐO)- Tôi nắn nót dòng chữ: "Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy...". Viết xong lá đơn, tôi thấy lòng hân hoan khó tả. Chắc chắc lần này chuyện ép công nhân tăng ca đến ngất xỉu ở công ty tôi sẽ được giải quyết.

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó? 17:08

(NLĐO)- Nếu thật sự Tết năm nay, công ty thưởng cho mớ hàng tồn kho đó, nói thiệt tôi không dám nhận đâu. Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!”

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!” 11:14

(NLĐO)- Tôi để ý, từ ngày “thầy dùi” Nguyễn Văn Hùng về làm trưởng phòng nhân sự của công ty cách nay 8 tháng thì mọi chuyện rối nùi.

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen! 13:31

(NLĐO)- Viên chức của cơ quan ấy lãnh lương từ tiền của người lao động đóng góp, vậy mà sao họ lại cứ hay "lên mặt" với dân thì đúng là kỳ cục!

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong 17:46

(NLĐO)- Trong lúc đang làm việc ở khu vực tầng 10 công trình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, anh Trình đã rơi xuống tầng 6 rồi tiếp tục văng xuống đất tử vong.

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng 22:11

Cam kết rồi không thực hiện, tìm đủ cách né tránh chi trả quyền lợi cho người lao động, doanh nghiệp đã tự bôi đen thanh danh của mình

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân 21:59

LĐLĐ TP HCM và Ban Thi đua - Khen thưởng TP chiều 23-12 đã làm việc cùng Ban Giám đốc và Công đoàn (CĐ) Công ty Moutech (100% vốn nước ngoài) về phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở. Đại diện Công ty Moutech cho biết tại đơn vị có các phong trào sản xuất, sáng kiến, chuyên cần...

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng 21:56

* Tháng 8-2013, tôi ngủ quên trong ca trực nhưng không xảy ra sự cố hay mất mát gì nên công ty chỉ nhắc nhở chứ không xử lý kỷ luật. Đến tháng 10-2014, tôi lại ngủ quên trong khoảng thời gian từ 4 giờ đến 5 giờ sáng và kẻ gian đã lẻn vào lấy trộm 4 thùng đựng rác trị giá chưa đến 1 triệu đồng. Công ty cho rằng tôi “tái phạm” nên cho nghỉ việc...

Xem thêm