ĐỐI THOẠI

17/04/2002 00:00 GMT+7

* “Từ năm 1977 đến năm 1983, tôi là cán bộ đoàn thể của thị trấn. Sau đó tôi được vào biên chế cho đến nay. Khi lập sổ BHXH, tôi không được tính thời gian làm việc ở thị trấn. Như vậy có đúng không?”. Nguyễn Đình H. (Q.3 - TPHCM)

Chức danh chủ chốt mới được hưởng BHXH

- Ông Cao Văn Sang, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, trả lời: Theo quy định hiện hành, chỉ có những chức danh chủ chốt ở cấp phường, xã sau đó được điều động công tác ở cấp quận, huyện trở lên (vào biên chế Nhà nước) mới được tính là thời gian công tác được hưởng BHXH. Những chức danh đó là: chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên thư ký của UBND xã (hoặc cấp tương đương); bí thư, phó bí thư, ủy viên thường vụ chi bộ xã; xã đội trưởng, xã đội phó, chính trị viên, trưởng hoặc phó công an xã. Nếu ông từng liên tục giữ một trong các chức danh trên trước khi được tuyển vào biên chế, thì được tính là thời gian tham gia BHXH.

Trả trợ cấp mất việc cho người lao động

 * “Chúng tôi làm việc từ 1997, đến tháng 3-2002 bị công ty đột ngột cho nghỉ việc. Theo luật định, công ty phải giải quyết chế độ cho chúng tôi như thế nào ?”. Một số CN Công ty Wonderful Sài Gòn Garmex (Khu Chế xuất Tân Thuận- TPHCM)

- Ông Phạm Phi Long, Trợ lý giám đốc Công ty Wonderful Sài Gòn Garmex, được ủy quyền trả lời: Từ đầu năm 2002, công ty gặp nhiều khó khăn, CN không đủ việc làm nên phải cắt giảm lao động. Công ty đã tham khảo ý kiến của công đoàn cơ sở và cơ quan lao động. Trong 67 CN tinh giản lần này, có trên 40 CN đã làm đơn xin nghỉ việc và gần 10 CN hết hạn hợp đồng. Tuy nhiên, công ty đồng ý trả trợ cấp mất việc (mỗi năm làm việc trợ cấp 1 tháng lương, thấp nhất cũng bằng 2 tháng lương) và làm thủ tục BHXH cho toàn bộ số CN trên.

Quý III/2002 trả hết tiền nợ lương

* “Công ty nêu lý do sản xuất khó khăn, xin nợ lại 10% tiền lương CN trong vòng 6 tháng, sau đó sẽ truy trả dần. Thông cảm với khó khăn của công ty, chúng tôi đồng ý. Đến nay, đã gần 1 năm, công ty có nhiều đơn hàng, chúng tôi phải tăng ca thường xuyên nhưng công ty không thực hiện cam kết, nhiều NLĐ nghỉ việc không đòi lại được khoản lương bị nợ”.  CN Công ty Vĩnh Phúc (quận 2, TPHCM)

- Ông Trần Nguyên Trung Vĩnh, Giám đốc công ty, trả lời: Chúng tôi thừa nhận có thỏa thuận với CN về việc tạm thời giảm lương trong thời gian công ty gặp khó khăn, sau đó sẽ truy trả đủ nếu tình hình cải thiện. Vừa qua công ty đã tìm được một số đơn hàng, đảm bảo việc làm thường xuyên cho CN. Tuy nhiên, do trước đó các khoản thâm hụt chi phí chưa bù đắp được nên công ty không thể thực hiện đúng cam kết với CN. Trước mắt, công ty sẽ hoàn trả tiền lương cho những NLĐ nghỉ việc. Từ nay đến hết quý II/2002 sẽ truy trả 50% số tiền còn nợ CN. 50% còn lại sẽ thanh toán dứt điểm trong quý III/2002.

Trả lương và hoàn tất thủ tục BHXH

* “Năm 1995 tôi làm việc cho Công ty Nhan Hòa, đến cuối năm 1996, tôi được chuyển sang làm việc cho Công ty Nhan Lý (giám đốc hai công ty là người trong một gia đình). Công ty trả lương theo sản phẩm nhưng không công khai đơn giá và khối lượng sản phẩm. Tháng 2-2002, tôi làm 17 công nhưng chỉ nhận được 114.000 đồng. Ngày 19-3, tôi nghỉ việc nhưng đến nay vẫn không được công ty trả tiền lương tháng 3 và làm thủ tục BHXH”.  Nguyễn Kim Thành (công nhân (CN) Công ty Xuất nhập khẩu Thủy hải sản Nhan Lý - TPHCM)

- Bà Nguyễn Thị Phương Tâm, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty TNHH Nhan Lý, được ủy quyền trả lời: Công ty thừa nhận những phản ánh trên là đúng. Chị Thành tự ý nghỉ việc nên thời gian qua công ty không liên hệ được để giải quyết tiền lương còn nợ và làm thủ tục BHXH. Công ty cam kết trả lương tháng 3-2002 và làm thủ tục BHXH cho chị Thành.

Sinh con phải được nghỉ thai sản

*“Tôi có 2 con với người chồng cũ, nay lập gia đình với người chồng mới và sinh con, công ty không cho tôi hưởng BHXH mà chỉ cho nghỉ không hưởng lương 75 ngày.  Cách giải quyết đó có đúng không?”. Nguyễn Thị Huệ (phường 17, Tân Bình, TPHCM)

- Ông Cao Văn Sang, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, trả lời: Cần phân biệt rõ thời gian nghỉ thai sản và chế độ trợ cấp thai sản: Điều 114 Bộ Luật Lao động quy định lao động nữ (LĐN) được nghỉ trước và sau khi sinh con, cộng lại từ 4-6 tháng (tùy theo điều kiện lao động, tính chất công việc nặng nhọc, độc hại, nơi xa xôi hẻo lánh); hoàn toàn không có quy định nào ràng buộc thêm về số lần sinh con. Như vậy dù có vi phạm quy định về chính sách kế hoạch hóa gia đình thì LĐN vẫn được nghỉ ít nhất 4 tháng khi sinh con. LĐN đã có con với người chồng cũ, nay sinh con với người chồng mới lần thứ nhất được hưởng trợ cấp thai sản. Căn cứ những nội dung trên, trường hợp của bà phải được nghỉ và hưởng trợ cấp thai sản từ 4-6 tháng (tùy điều kiện làm việc). Cách giải quyết của công ty là sai quy định pháp luật.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây? 10:46

(NLĐO)- Anh trưởng phòng kế toán nói rằng người bị quấy rối là anh ta chứ không phải mấy cô nhân viên; nếu cần xử lý thì phải xử lý mấy cô kia về hành vi quấy rối tình dục...

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy? 10:44

(NLĐO)- Báo đăng hôm trước thì hai hôm sau Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý. Sở LĐ-TB-XH TP lập ngay đoàn thanh tra. Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..." 07:53

(NLĐO)- Tôi nắn nót dòng chữ: "Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy...". Viết xong lá đơn, tôi thấy lòng hân hoan khó tả. Chắc chắc lần này chuyện ép công nhân tăng ca đến ngất xỉu ở công ty tôi sẽ được giải quyết.

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó? 17:08

(NLĐO)- Nếu thật sự Tết năm nay, công ty thưởng cho mớ hàng tồn kho đó, nói thiệt tôi không dám nhận đâu. Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!”

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!” 11:14

(NLĐO)- Tôi để ý, từ ngày “thầy dùi” Nguyễn Văn Hùng về làm trưởng phòng nhân sự của công ty cách nay 8 tháng thì mọi chuyện rối nùi.

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen! 13:31

(NLĐO)- Viên chức của cơ quan ấy lãnh lương từ tiền của người lao động đóng góp, vậy mà sao họ lại cứ hay "lên mặt" với dân thì đúng là kỳ cục!

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong 17:46

(NLĐO)- Trong lúc đang làm việc ở khu vực tầng 10 công trình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, anh Trình đã rơi xuống tầng 6 rồi tiếp tục văng xuống đất tử vong.

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng 22:11

Cam kết rồi không thực hiện, tìm đủ cách né tránh chi trả quyền lợi cho người lao động, doanh nghiệp đã tự bôi đen thanh danh của mình

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân 21:59

LĐLĐ TP HCM và Ban Thi đua - Khen thưởng TP chiều 23-12 đã làm việc cùng Ban Giám đốc và Công đoàn (CĐ) Công ty Moutech (100% vốn nước ngoài) về phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở. Đại diện Công ty Moutech cho biết tại đơn vị có các phong trào sản xuất, sáng kiến, chuyên cần...

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng 21:56

* Tháng 8-2013, tôi ngủ quên trong ca trực nhưng không xảy ra sự cố hay mất mát gì nên công ty chỉ nhắc nhở chứ không xử lý kỷ luật. Đến tháng 10-2014, tôi lại ngủ quên trong khoảng thời gian từ 4 giờ đến 5 giờ sáng và kẻ gian đã lẻn vào lấy trộm 4 thùng đựng rác trị giá chưa đến 1 triệu đồng. Công ty cho rằng tôi “tái phạm” nên cho nghỉ việc...

Xem thêm