Đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật: NLĐ phải bồi thường

12/03/2003 00:00 GMT+7

PHÁP LUẬT.- Ngày 4-3, ban giám đốc Công ty Pou Yuen (huyện Bình Chánh - TPHCM) có công văn gởi UBND và các ban ngành chức năng TPHCM đề nghị hỗ trợ giải quyết việc hàng ngàn công nhân (CN) xin nghỉ việc để hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần. Việc này ảnh hưởng đến sản xuất, gây cho công ty rất nhiều khó khăn. Đây là một trong nhiều trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) không đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Quyền của người lao động chưa được hiểu đúng

Anh Lê Phong Tâm (Công ty Kreves Vina- Khu Chế xuất Linh Trung, TPHCM) ký HĐLĐ thời hạn 1 năm với chức danh trợ lý giám đốc kinh doanh, làm việc tại bộ phận xuất nhập khẩu. Sáu tháng sau, anh bị điều động sang bộ phận kế hoạch, sau đó lại bị chuyển sang một phân xưởng khác. Anh Tâm cho biết: “Vì công ty không bố trí công việc như HĐLĐ đã giao kết, tôi xin nghỉ việc và báo trước một tuần. Công ty nói tôi vi phạm thời hạn báo trước nên giữ lại hơn một tháng tiền lương của tôi; trong khi theo quy định, tôi chỉ cần báo trước 3 ngày”. Tương tự, anh Hoàng Mạnh Cường, nhân viên Công ty Dịch vụ Bảo vệ Long Hải, xin nghỉ việc để về sinh sống ở quê vợ tại tỉnh Kiên Giang. Nhân viên phụ trách tổ chức của công ty yêu cầu phải có giấy xác nhận cắt chuyển hộ khẩu (hộ khẩu của anh Cường ở miền Bắc) và phải ghi rõ “xin đơn phương chấm dứt HĐLĐ” thì mới được giải quyết cho nghỉ việc. Theo nhân viên này, công ty yêu cầu như vậy vì luật định người lao động (NLĐ) chỉ được đơn phương chấm dứt HĐLĐ nếu “thay đổi hộ khẩu thường trú...” và khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì không được trợ cấp thôi việc. Khi giải quyết như vậy, hai công ty nói trên đã không hiểu đầy đủ quy định của pháp luật về quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của NLĐ.

Có thai, nghỉ bệnh cũng bị cho nghỉ việc

Ngày 13-2, giám đốc Công ty Matai (Khu Chế xuất Tân Thuận) cho một nữ CN đang có thai nghỉ việc vì lý do “nghỉ quá 5 ngày trong một tháng”. Đáng nói là năm 2002, khi chưa mang thai, nữ CN này đã nghỉ không phép gần 2 tháng nhưng không hề bị xử lý gì. Bà Mai Thị Bích Vân, Trưởng Ban Nữ công LĐLĐ TPHCM, lưu ý: “Theo quy định của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Lao động (BLLĐ), lao động nữ đang có thai, nghỉ thai sản hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được tạm hoãn đơn phương chấm dứt HĐLĐ và kéo dài thời hiệu xử lý kỷ luật lao động”. Như vậy, cách xử lý của Công ty Matai là thiếu nhất quán và sai luật: Khi cần xử lý (nghỉ gần 2 tháng cộng dồn không phép) thì không xử lý và ngược lại. Còn tại Công ty Kollan (Khu Chế xuất Linh Trung, TPHCM), CN Nguyễn Thị Hòa nghỉ bệnh (có chứng nhận của bệnh viện) cũng bị sa thải vì “vắng 7 ngày không phép”. Đáng nói là khi cho chị Hòa nghỉ việc, công ty viện dẫn khoản a, điều 38 BLLĐ, nghĩa là điều luật quy định về việc NLĐ thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ.

Phải có lý do xác đáng, đúng luật

Trường hợp anh Nguyễn Việt Hùng, Công ty Cổ phần Nước giải khát Sài Gòn (Tribeco), bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ là một điển hình về việc vận dụng luật tùy tiện. Ngày 31-7-2002, anh Hùng bị công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ không xác định thời hạn do “nhu cầu công việc và nhu cầu nhân sự”. Tại điều 38 BLLĐ quy định quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của người sử dụng lao động (NSDLĐ), không có quy định nào cho phép đơn phương chấm dứt HĐLĐ với lý do nêu trên. Còn ở Trường Đại học Quốc tế RMIT, 3 nhân viên Trần Thị Minh Tâm, Trần Thanh Tâm, Nguyễn Thị Thủy bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ vì lý do “giải thể căng tin” (thực tế căng tin vẫn hoạt động nhưng theo mô hình quản lý khác) cũng là việc làm trái pháp luật. Trường hợp này, NLĐ phải được đào tạo lại để bố trí vào chỗ làm mới. Chỉ khi nào không thể bố trí được việc làm thì mới giải quyết cho họ nghỉ việc.

Trong thực tế, không chỉ NSDLĐ hành xử sai luật mà không ít trường hợp NLĐ cũng vi phạm luật trong việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Tình trạng hàng loạt NLĐ tại các doanh nghiệp, dù không được NSDLĐ chấp thuận, vẫn nghỉ việc để yêu cầu nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội như vừa qua hoặc tự ý nghỉ việc để đi làm nơi khác có mức lương cao hơn là hành vi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật.

 DIỄN ĐÀN NGƯỜI QUẢN LÝ

Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM:

 “Bồi thường tiền lương và thỏa thuận bồi thường thêm”

Điều 41 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của BLLĐ quy định, NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật thì phải nhận NLĐ trở lại làm công việc theo HĐLĐ đã ký và phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày NLĐ không được làm việc cộng với ít nhất hai tháng tiền lương và phụ cấp lương. Trường hợp NSDLĐ không muốn nhận NLĐ trở lại làm việc và NLĐ đồng ý thì ngoài các khoản bồi thường và trợ cấp, hai bên thỏa thuận về khoản bồi thường thêm cho NLĐ để chấm dứt HĐLĐ.

Ông Trần Vĩnh Hòa, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty Pou Yuen:

“NLĐ không được trợ cấp và phải bồi thường”

Nhiều NLĐ nghĩ rằng, khi họ tự ý nghỉ việc, cùng lắm là bị sa thải theo điểm c khoản 1 điều 85 BLLĐ. Trong trường hợp này công ty vẫn phải trả trợ cấp thôi việc. Nghĩ như vậy là không thấu đáo vì trường hợp này là đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật. NLĐ không được trợ cấp và còn phải bồi thường. Song, như vậy không có nghĩa là công ty mong muốn NLĐ chấm dứt HĐLĐ trái luật, vì việc đó gây khó khăn cho công ty và thật đáng tiếc vì sự rạn nứt này nằm ngoài quan hệ lao động.

Luật sư Lê Bình An, Đoàn Luật sư TPHCM:

“Kiện thẳng ra tòa”

Những trường hợp bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ nêu trên, NLĐ được quyền kiện thẳng ra tòa, không nhất thiết phải qua hội đồng hòa giải cơ sở. Thời hiệu khởi kiện là 1 năm kể từ ngày phát sinh tranh chấp. NLĐ phải lưu ý điều này để tránh trường hợp hết thời hiệu khởi kiện, NLĐ sẽ bị thiệt thòi quyền lợi. NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại điều 37 vẫn được trợ cấp thôi việc. Nếu NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật (không theo quy định tại điều 37 BLLĐ) thì không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho NSDLĐ nửa tháng tiền lương và phụ cấp lương.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây? 10:46

(NLĐO)- Anh trưởng phòng kế toán nói rằng người bị quấy rối là anh ta chứ không phải mấy cô nhân viên; nếu cần xử lý thì phải xử lý mấy cô kia về hành vi quấy rối tình dục...

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy? 10:44

(NLĐO)- Báo đăng hôm trước thì hai hôm sau Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý. Sở LĐ-TB-XH TP lập ngay đoàn thanh tra. Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..." 07:53

(NLĐO)- Tôi nắn nót dòng chữ: "Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy...". Viết xong lá đơn, tôi thấy lòng hân hoan khó tả. Chắc chắc lần này chuyện ép công nhân tăng ca đến ngất xỉu ở công ty tôi sẽ được giải quyết.

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó? 17:08

(NLĐO)- Nếu thật sự Tết năm nay, công ty thưởng cho mớ hàng tồn kho đó, nói thiệt tôi không dám nhận đâu. Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!”

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!” 11:14

(NLĐO)- Tôi để ý, từ ngày “thầy dùi” Nguyễn Văn Hùng về làm trưởng phòng nhân sự của công ty cách nay 8 tháng thì mọi chuyện rối nùi.

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen! 13:31

(NLĐO)- Viên chức của cơ quan ấy lãnh lương từ tiền của người lao động đóng góp, vậy mà sao họ lại cứ hay "lên mặt" với dân thì đúng là kỳ cục!

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong 17:46

(NLĐO)- Trong lúc đang làm việc ở khu vực tầng 10 công trình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, anh Trình đã rơi xuống tầng 6 rồi tiếp tục văng xuống đất tử vong.

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng 22:11

Cam kết rồi không thực hiện, tìm đủ cách né tránh chi trả quyền lợi cho người lao động, doanh nghiệp đã tự bôi đen thanh danh của mình

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân 21:59

LĐLĐ TP HCM và Ban Thi đua - Khen thưởng TP chiều 23-12 đã làm việc cùng Ban Giám đốc và Công đoàn (CĐ) Công ty Moutech (100% vốn nước ngoài) về phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở. Đại diện Công ty Moutech cho biết tại đơn vị có các phong trào sản xuất, sáng kiến, chuyên cần...

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng 21:56

* Tháng 8-2013, tôi ngủ quên trong ca trực nhưng không xảy ra sự cố hay mất mát gì nên công ty chỉ nhắc nhở chứ không xử lý kỷ luật. Đến tháng 10-2014, tôi lại ngủ quên trong khoảng thời gian từ 4 giờ đến 5 giờ sáng và kẻ gian đã lẻn vào lấy trộm 4 thùng đựng rác trị giá chưa đến 1 triệu đồng. Công ty cho rằng tôi “tái phạm” nên cho nghỉ việc...

Xem thêm