Không có hợp đồng lao động, phải chịu thua thiệt!

04/04/2002 00:00 GMT+7

PHÁP LUẬT.- Khi không có hợp đồng lao động thì không chỉ tiền lương mà nhiều quyền lợi khác cũng trở nên bấp bênh. Đầu năm 2002, khi giải quyết khiếu nại của người lao động (NLĐ) làm việc tại Công ty May Vĩnh Phú (quận 12, TPHCM), Phòng LĐ-TB-XH quận phát hiện toàn bộ 300 lao động không được ký hợp đồng lao động (HĐLĐ).

Tiền lương đã thấp lại bị bớt xén dần

Cũng tại quận 12, Công ty Yu Chung Vina (100% vốn Hàn Quốc, quận 12-TPHCM) cho 11 công nhân (CN) thôi việc giữa tháng 3-2002. Họ đều làm việc trên 6 tháng nhưng không có HĐLĐ và công ty dựa vào đó để trả lương cho họ thấp hơn mức lương tối thiểu. Khi các cơ quan chức năng quận can thiệp, công ty mới chịu truy trả các khoản chênh lệch tiền lương cho CN. Công ty Cổ phần Tân Việt Xuân, quận Bình Thạnh, TPHCM cũng không ký HĐLĐ, đóng BHXH cho NLĐ. Khi nghỉ việc, NLĐ không được trợ cấp thôi việc mà còn bị “xù” luôn các khoản tiền lương công ty còn nợ. Ông Trịnh Xuân Hoàng, nhân viên Công ty Cổ phần Mỹ thuật và Công nghệ cao Tinh Hoa (quận 1, TPHCM) cho biết, tháng 2-2001, ông được tuyển dụng vào làm việc với mức lương 1,3 triệu đồng/tháng. Giám đốc công ty hứa sẽ may đồng phục và ký HĐLĐ nhưng hai tháng sau vẫn không chịu ký. Toàn bộ nhân viên chỉ được tạm ứng 200.000 đồng mỗi tháng. Đến tháng 7-2001, mỗi người chỉ còn được nhận 100.000 đồng/tháng. Không sống nổi, nhiều nhân viên xin nghỉ việc, đến nay vẫn không đòi được tiền lương.

Vắt kiệt sức NLĐ

Do nhà quá nghèo, hai anh em Trần Thanh Tùng (18 tuổi), Trần Thanh Tâm (16 tuổi) rời quê ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vào làm thuê cho một cơ sở may tại đường Trung Lang, phường 13, quận Tân Bình, TPHCM. Hai bên thỏa thuận miệng: Cơ sở lo ăn, ở. Tiền lương mỗi năm 3,5 triệu đồng (tính ra mỗi tháng chỉ khoảng 290.000 đồng). Làm được một năm, cả hai phải nghỉ việc vì kiệt sức. Họ cho biết, ngày nào cũng phải làm việc đến 22 giờ, nhiều khi phải làm đêm suốt tháng, không có ngày nghỉ, ngày lễ, ngày phép... Một cơ sở may khác tại đường Bàu Cát, quận Tân Bình, sử dụng 15 lao động nhưng không ai được ký HĐLĐ. Mỗi tuần NLĐ chỉ được nghỉ tối chủ nhật, những ngày còn lại phải làm việc đến 22 giờ nhưng ngoài tiền lương 500.000 đồng/tháng, họ không được hưởng bất cứ chế độ, chính sách nào theo quy định. Nhiều CN Công ty Xây dựng Anh Huy (quận Phú Nhuận, TPHCM) cho biết, họ phải làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm (thi công lắp đặt kính nhôm cho các công trình xây dựng), chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể phải trả giá bằng sinh mạng của mình. Song 8 năm qua, không ai được ký HĐLĐ, đóng BHXH, bảo hiểm y tế...

Vẫn còn doanh nghiệp tự làm luật!

Ở Công ty Thanh Tú, quận Gò Vấp, TPHCM, hơn 70 nhân viên làm việc nhiều năm chỉ bằng thỏa thuận miệng. Một số ít nhân viên được ký hợp đồng do công ty tự soạn. Viện cớ kinh doanh thua lỗ, công ty đột ngột cho một số nhân viên nghỉ việc. Khi các nhân viên yêu cầu thanh toán tiền lương, trợ cấp thôi việc, BHXH..., giám đốc công ty nói, công ty không trả, cũng không cần biết đến Bộ Luật Lao động làm gì!

Hơn 30 nhân viên nhà hàng Fuji (quận 3, TPHCM) hiện cũng không có “tờ giấy lận lưng”. Hai nhân viên đã nghỉ việc là Phạm Thị Ngọc Yến và Nguyễn Thị Bích Hoa cho biết, khi họ yêu cầu được ký HĐLĐ thì chủ nhà hàng bảo: “Ở đây có luật lệ riêng”. Từ đó, nhà hàng đã tùy tiện phạt tiền nhân viên đi trễ; không trả lương những ngày nghỉ lễ, tết, ma chay, hiếu hỉ... Các nhân viên có thể bị đuổi việc không cần có lý do bất cứ lúc nào!

 Quyền lợi theo cơ sở pháp lý

Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM:

“NLĐ và CĐ cơ sở nên chủ động đề nghị ký HĐLĐ”

HĐLĐ là văn bản pháp lý đảm bảo quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Không chỉ người sử dụng lao động mà NLĐ cũng có trách nhiệm trong việc giao kết HĐLĐ và phải đề nghị được ký HĐLĐ. Nếu doanh nghiệp có tổ chức CĐ thì CĐ cơ sở nên yêu cầu người sử dụng lao động giao kết HĐLĐ với NLĐ, đồng thời hướng dẫn NLĐ giao kết HĐLĐ đúng pháp luật. Nếu doanh nghiệp vẫn không thực hiện, NLĐ và CĐ cơ sở phải báo ngay cho CĐ cấp trên để được hỗ trợ hoặc khiếu nại đến Chánh Thanh tra Lao động TP để được giải quyết quyền lợi.

Luật sư Bùi Anh Thủy, Đoàn Luật sư TPHCM:

“Giải quyết quyền lợi theo thời gian làm việc thực tế và tiền lương thực nhận”

Pháp luật lao động quy định, khi có quan hệ lao động, hai bên phải giao kết HĐLĐ. Người sử dụng lao động cố tình không giao kết HĐLĐ là vi phạm pháp luật. Trong trường hợp phát sinh tranh chấp mà NLĐ không có HĐLĐ, thì NLĐ có quyền yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết quyền lợi theo thời gian làm việc thực tế và căn cứ trên mức lương thực nhận.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây? 10:46

(NLĐO)- Anh trưởng phòng kế toán nói rằng người bị quấy rối là anh ta chứ không phải mấy cô nhân viên; nếu cần xử lý thì phải xử lý mấy cô kia về hành vi quấy rối tình dục...

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy? 10:44

(NLĐO)- Báo đăng hôm trước thì hai hôm sau Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý. Sở LĐ-TB-XH TP lập ngay đoàn thanh tra. Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..." 07:53

(NLĐO)- Tôi nắn nót dòng chữ: "Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy...". Viết xong lá đơn, tôi thấy lòng hân hoan khó tả. Chắc chắc lần này chuyện ép công nhân tăng ca đến ngất xỉu ở công ty tôi sẽ được giải quyết.

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó? 17:08

(NLĐO)- Nếu thật sự Tết năm nay, công ty thưởng cho mớ hàng tồn kho đó, nói thiệt tôi không dám nhận đâu. Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!”

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!” 11:14

(NLĐO)- Tôi để ý, từ ngày “thầy dùi” Nguyễn Văn Hùng về làm trưởng phòng nhân sự của công ty cách nay 8 tháng thì mọi chuyện rối nùi.

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen! 13:31

(NLĐO)- Viên chức của cơ quan ấy lãnh lương từ tiền của người lao động đóng góp, vậy mà sao họ lại cứ hay "lên mặt" với dân thì đúng là kỳ cục!

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong 17:46

(NLĐO)- Trong lúc đang làm việc ở khu vực tầng 10 công trình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, anh Trình đã rơi xuống tầng 6 rồi tiếp tục văng xuống đất tử vong.

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng 22:11

Cam kết rồi không thực hiện, tìm đủ cách né tránh chi trả quyền lợi cho người lao động, doanh nghiệp đã tự bôi đen thanh danh của mình

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân 21:59

LĐLĐ TP HCM và Ban Thi đua - Khen thưởng TP chiều 23-12 đã làm việc cùng Ban Giám đốc và Công đoàn (CĐ) Công ty Moutech (100% vốn nước ngoài) về phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở. Đại diện Công ty Moutech cho biết tại đơn vị có các phong trào sản xuất, sáng kiến, chuyên cần...

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng 21:56

* Tháng 8-2013, tôi ngủ quên trong ca trực nhưng không xảy ra sự cố hay mất mát gì nên công ty chỉ nhắc nhở chứ không xử lý kỷ luật. Đến tháng 10-2014, tôi lại ngủ quên trong khoảng thời gian từ 4 giờ đến 5 giờ sáng và kẻ gian đã lẻn vào lấy trộm 4 thùng đựng rác trị giá chưa đến 1 triệu đồng. Công ty cho rằng tôi “tái phạm” nên cho nghỉ việc...

Xem thêm